เพราะอะไร Data Analytics ถึงเป็นสิ่งที่ควรถูกพูดถึง

Chayanis Tuntearapong
Data Teller
Published in
1 min readFeb 2, 2024

Long Time no see, ในที่สุดก็เพิ่งได้มีเวลากับมาเขียนบทความหลังจากที่ห่างหายมานานพอสมควร จากการที่หนีไปสั่งสมประสบการณ์มา จากการที่หนีไปเรียน และ ทำงานมาพอสมควร เลยอยากจะมาแบ่งปันว่าทำไม Data Analytics ถึงควรจะถูกพูดถึงมากขึ้น และ มันกำลังจะเป็นสำคัญที่คนทำงานที่ใช้ Data ทุกคนควรรู้

Data Analytic คืออะไร

จากการลองถามน้อง Bard และ น้อง ChatGPT ทั้งสองได้ตอบหัวใจหลักว่า Data Analytics คือกระบวนการในการเก็บ ประมวลผล จัดการข้อมูลดิบ ให้รู้ในรูปแบบที่สามารถค้นหา Insight หรือตอบคำถามในสิ่งที่เราได้ตั้งคำถาม หรือ สมมุติฐานเอาไว้

โดย Data Analytics ได้แบ่งเป็น 4 หลัก โดยเรียงจากการตอบคำถาม ไปจนถึงการวางรากฐานในการทำนายข้อมูลในอนาคต

  • Descriptive: คือการดูว่าในอดีตนั้นเคยเกิดอะไรขึ้น เช่น ยอดขายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หรือว่า การผลิตในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา
  • Diagnostic: เป็นการวิเคราะห์ลึกลงไปว่าเกิดอะไรขึ้นในอดีต เช่น ทำไมยอดขายในช่วงวันคริสตมาสในอเมริกาถึงน้อยลง หรือ การ Renovation ในห้างส่งผลอย่างไรกับปริมาณการเดิน หรือ ซื้อสินค้าในห้าง
  • Predictive: เป็นการสร้าง model ทำนาย หรือ คาดการณ์ว่าเกิดอะไรในอนาคตมากขึ้น เช่น การขายใน 3 เดือนข้างหน้า, การเก็บสินค้าในคงคลังในช่วง 7 วันด้านหน้า
  • Prescriptive: เป็นการวิเคราะห์ถึง Next Action ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป เช่น เราควรจะทำอะไรสักอย่างเช่น Promotion เพื่อเพิ่มยอดขายหรือไม่

แล้วทำไม Data Analytics ถึงควรพูดถึงมากขึ้นล่ะ ?

เพราะว่าโจทย์ทุกโจทย์เราไม่ได้แก้ปัญหาด้วยวิธีเดียวกัน ไม่ใช่ทุกกระบวนการในการทำงานด้านข้อมูลจะจบลงที่การสร้าง model หรือ ระบบเสมอ เพราะฉะนั้นหลายครั้ง การสร้าง model ทำนาย อาจจะไม่ใช้คำตอบ หรือ อาจจะยังไม่ถึงเวลาด้วยซ้ำ บางครั้งโจทย์ในการแก้ปัญหาทางด้านข้อมูล อาจจะเป็นการปรับปรุงกระบวนการในการทำงาน หรือการปรับ Journey บ้างอย่าง เพื่อให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายครั้ง Business อาจจะข้าม Step ไปที่การทำ Data Science ทั้งที โดยที่ยังไม่ได้ไปดูที่การวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานหลาย ๆ อย่าง การที่ Data Analytics มีบทบาทหรือถูกพูดถึงมากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนที่ทำงาน หรือ เกี่ยวข้องด้าน Data รับรู้ และ ทำความเข้าใจ เพื่อที่จะออกแบบวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมต่อโจทย์นั้น

แล้วเราจะเริ่มต้นในการใช้ Data Analytics ได้อย่างไร

การเริ่มต้นของการทำ Data Analytics เราสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการลองค้นหาข้อมูลที่มีในปัจจุบันก่อน ทำความเข้าใจในธุรกิจ และ ทำความเข้าใจในข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในแต่ละจุด จากนัั้นลองเริ่มวิเคราะห์จากสิ่งที่เราใช้วัดผลในองค์กรดู เมื่อเราเริ่มเห็นรูปแบบ หรือ บางอย่างในกราฟที่น่าสนใจ จากนั้น เราจะสามารถเริ่มค้นหาไปยังก้าวต่อไปได้ แรก ๆ อาจจะยาก หรือ มองไม่เห็นภาพ แต่อยากให้ทุกคนลองดู แล้วคุณจะรู้ว่างาน Data สนุก ๆ มากเลยล่ะ > <

--

--

Chayanis Tuntearapong
Data Teller

Data Scientist who working in financial industry | Data consulting | Learner | Worshiper | seeking in Life-long Learning |Pet-lover