Spotify API 101: ดึงข้อมูล Spotify ด้วย Spotipy

Chayanis Tuntearapong
Data Teller
Published in
Sep 30, 2021

จากตอนที่แล้ว (Spotify API 101: How to start? https://medium.com/data-teller/spotify-api-101-how-to-start-c23513af70fe)

เราได้ข้อมูล Client ID และ Client Secret แล้วก็จะทำการนำสองอย่างนี้มาดึงข้อมูลต่อ เนื่องจากเราถนัด Python ซึ่งปกติสามารถเขียนเรียก API ผ่าน Request แบบดิบ ๆ ได้ แต่เนื่องจากเราขี้เกียจ เราจึงได้ตัวช่วยอย่าง Spotipy มา

Spotify เป็น lightweight Python library ที่จะทำให้เราสามารถเข้าถึง Spotify API ได้เพียงใช้แค่ Client ID และ Client Secret ในการเริ่มต้น ซึ่งทุกคนสามารถลงได้ด้วยการติดตั้งผ่าน pip ตามด้านล่างนี้

pip install spotipy

หลังจากติดตั้งแล้ว ก็สามารถ เขียนเชื่อมต่อได้ผ่านฟังก์ชั่น SpotifyClientCredentials โดยที่สามารถเขียน code คร่าว ๆ ได้ดังนี้

import spotipy
from spotipy.oauth2 import SpotifyClientCredentials
sp = spotipy.Spotify(auth_manager=SpotifyClientCredentials(client_id="YOUR_CLIENT_ID",client_secret="YOUR_CLIENT_SECRET"))

โดยที่เราสามารถดึงข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งข้อมูลของชื่อเพลง ศิลปิน และ อัลบั้ม ซึ่งในเคสที่เราลองเขียน เราเขียนแบบ Search ดูก่อนว่าคำที่เราอยากได้ มีเพลง หรือ ศิลปินอะไรบ้าง โดยผลลัพธ์จากการค้นหาจะได้ ดังนี้

results = sp.search(q=’CCM’, limit=20)for idx, track in enumerate(results[‘tracks’][‘items’]):
print(idx, track[‘name’])
ผลลัพธฺากการใช้ Spotipy

เพียงเท่านี้เราก็สามารถได้ข้อมูลตั้งต้นจาก Spotify มาใช้ในการวิเคราะห์แบบเบื้องต้นได้แล้ว คราวหน้าจะมาหาวิธีกันว่า เราสามารถดึงอะไรจาก Spotify ผ่าน Spotipy ได้บ้างจ้า

--

--

Chayanis Tuntearapong
Data Teller

Data Scientist who working in financial industry | Data consulting | Learner | Worshiper | seeking in Life-long Learning |Pet-lover