ทำไมราคา Bitcoin ร่วงหนักมาก.. กับการวิเคราะห์เรื่อง Future Contract

Charkrid Th.
Dcentralizer
Published in
1 min readJan 18, 2018

คุยกับน้องโบ Nisanart Thadabusapa หลังจากที่เห็นราคา Cryptocurrency ลงอย่างหนักในวันที่ 17 มค 2018 นี้ (จาก $13-$14k USD ลงมาต่ำกว่า $9k USD) ทำให้หลายๆ คนกลัวว่า เอ.. มันจะบับเบิลรึเปล่า?

มีเวลามานั่งคุยกันแป๊บนึงเช้านี้ (ก่อนนางไปทำเล็บ 55) เลยมีโอกาสได้อัดวีดีโอมุมมองและการวิเคราะห์ต่อสถานการณ์ในช่วงนี้มาให้ชมกันครับ

และครั้งนี้เป็น Youtube เรื่องเกี่ยวกับ Digital Currency อันแรกของพวกเรา ถ้าชอบก็ให้กำลังใจกันได้ ไปติดตามกันทาง
YouTube : Dcentrailzer
Facebook : Dcentrailzer
หรือตามอ่านที่ Medium นี่ ก็ได้ครับ

ใครชอบก็ Like/Follow/Subscribe ก็ไว้ได้เลยครับผม จะคอยอัพเดทให้ตามเวลาที่มี ^ ^

ส่วนด้านล่างนี้สำหรับคนชอบอ่าน จากโพสบนเฟสบุ๊ก

Nisanart จำได้มั้ยค่ะ ก่อนวันที่ 10 ธันวา วันแรกที่มีการเทรด bitcoin future กันที่ตลาด CME exchange โดยใช้ราคา bitcoin ใน exchange ที่ชื่อว่า Gemini เป็น reference price

ก่อนวันนั้นราคา bitcoin ขึ้นมาเร็วและแรงมาก กระโดดจาก 6000 ดอลมา 8000 ดอลจากนั้นมา 10000 ในสองสามวันแล้วไป 12000 ในอึดใจเดียว แล้วข้ามไป 19000 ในสองลมหายใจ

ช่วงเวลานั้น โบคิดว่ามีพวก hedge fund รายใหญ่ๆ ซื้อ btc ตุนไว้ ซึ่งทุนเฉลี่ย อาจจะอยู่แถว 7–8000 ดอลนี่แหละค่ะ การที่เค้าซื้อ btc เก็บไว้ก็เพื่อที่วันแรกแห่งการเปิดการเทรด bitcoin เค้าจะทยอยสะสมสัญญา short bitcoin

คนพวกนี้มันก็สะสมสัญญา short bitcoin มาเรื่อยๆ ในราคาแถว 14000–19000 นี่แหละ ในขณะที่ในมือมันก็ถือ bitcoin แถว 7–8000 ดอล (แสดงว่า ณ ตอนนั้นมันกำไร bitcoin ที่ถือจริงแล้ว)

สิ่งที่เกิดขึ้นสองสามวันที่ผ่านมาคือ

พวกมันเอา btc ที่ถืออยู่จริง ขายถล่มตลาดเพื่อทำกำไร (โดยที่มันพนันว่า คนที่อยู่ในตลาด btc 99% เป็นแมงเม่า ที่ยังเล่นหุ้นไม่เป็นด้วยซ้ำ จับทางมันไม่ถูกหรอก คนพวกนี้พอเห็นราคาลงมาก็ panic หนีตายแล้ว โดน stoploss ขอพวกเทรดเด้อบ้าง) สิ่งที่มันต้องการคือ ขายทำกำไร และไม่มีคนซื้อสวน เพราะมันต้องการให้ราคาลงมาที่สุดก่อนวันที่สัญญาจะหมดอายุลง (first contract หมดอายุ 17/12/2561)

1) เพื่อที่จะทำกำไรขา short
2) เพื่อที่จะซื้อ btc กลับในราคาถูกไปคืนพวกที่ถือสัญญาขา long (ตามสัญญาขา short เมื่อ settlement แล้วต้องเอา underlying asset ไปคืน)

และต่อไปนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น

1) ราคาจะทยอยกลับมา เพราะมันต้องซื้อกลับ (แน่นอนถูกกว่าที่มันขายไป)
2) ยังมีสัญญา future อีกหลายสัญญา ถ้าคนที่เล่นในตลาดนี้ยังเม่าเหมือนเดิม ราคา bitcoin ก็จะเหวี่ยงหนักแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งคนฉลาดขึ้น hedge fund ก็ต้องหา strategy ใหม่มาเล่นกับเรา

…ยังมีอีกสัญญาที่จะหมดอายุวันที่ 26/12 ดังนั้นแรงผันผวนอาจจะยังไม่หมด ใครอยากซื้อ layer ซื้อ อย่าซื้อทีเดียว ใครดอย ให้รอ เดี๋ยวมันกลับมา

Namaste

สุดท้าย แถมนิดนึงครับ โฆษณา! นางอุตส่าห์ยอมให้อัดวีดีโอ.. อุดหนุน “อาหลง กาหนาฉ่าย” ได้ที่นี่จ้าาาา 555#ตึ่งโป๊ะ!

--

--