ถ้าอยากจะทำงานด้าน UX Designer หรือ UI Designer ควรจะรู้อะไรบ้าง ???? (Part 1)

Natthar Boonnumchai
DesignCrunch
Published in
3 min readSep 23, 2018

แนะนำตัวก่อนเนอะ เราชื่อฟู เป็นคนที่ทำ Publication ที่ชื่อว่า Designcrunch ขึ้นมาเพื่ออยากจะเล่าแชร์ประสบการณ์จากที่ตัวเราที่ทำงานอยู่ในสายนี้อยู่ ปัจจุบันเราทำงานเป็น UI Designer อยู่บริษัทแห่งหนึ่งย่านทาวน์อินทาวน์

UX คืออะไร แล้ว UI คืออะไร

หลายคนก็พอจะทราบอยู่แล้วว่า UX คืออะไร แล้ว UI คืออะไร

UX คือ การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน

UI คือ Interface ที่จะมีการติดต่อกับผู้ใช้งาน เช่น ตู้ ATM แอปพลิเคชันบนมือถือ เว็บไซต์ที่เราเข้าใช้งาน เป็นต้น

ถ้าอยากจะทำงานในสายนี้ต้องเรียนอะไรมาละ

ก่อนอื่นต้องแยกก่อนว่า งานด้าน UX Designer และ งานด้าน UI Designer มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

คนที่ทำงานในสายนี้ส่วนมากเขาจะ เรียนสาขาที่เป็น HCI หรือ Human Computer Interaction

ซึ่งคนที่เรารู้จักและทำงานด้านนี้อยู่ ส่วนใหญ่เขาจะเรียนคณะที่เป็นสาขา IT , ICT , CPE , CS สถาปัตย์ หรือ นิเทศศาสตร์ ในระดับ ป.ตรีก่อน เพราะว่าในสมัยก่อนบ้านเรานั้นไม่ได้มีหลักสูตรแบบนี้ที่สอนมาโดยตรง จะมีอยู่ในวิชาย่อยในคณะต่างๆ อย่างถ้าเป็นคณะที่เราเรียนมา ก็เป็น Human Computer Interaction หรือเรียกย่อๆว่า HCI ซึ่งเราเองเรียนวิชานี้มาตอนปี 3 เทอม 1 ของไอทีบางมด

แล้วก็ไปเรียนเพิ่มในระดับ ป.โทในสาขา พวก HCI หรือไม่ก็ไปลงเรียนตามคอร์สที่เขาเปิดสอนกันข้างนอก

คณะที่แนะนำสำหรับคนที่อยากจะไปเรียน

ICT Silpakorn ในหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ

ปัจจุบันจะมีคณะที่เปิดสอนใหม่ๆมากขึ้นที่ใกล้เคียง อย่าง DBTM ของ มธ.

หรือ คณะน้องใหม่อย่าง DSI Digital Service Innovation ของบางมด

ส่วนถ้าใครสนใจอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศด้านนี้ ก็สามารถอ่านได้จากลิงค์ที่เราแปะไว้

หาที่ฝึกงานในสายงาน UX Designer หรือ UI Designer

เมื่อเรียนเสร็จแล้วก็ควรจะหาที่ฝึกงานเพื่อที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ แล้วจะไปหาที่ไหนละ เริ่มหาที่ฝึกงานยังดีละ

เข้ากลุ่มเฟสบุ๊ค UX Thailand จะมีคนมาลงทั้งประกาศหางานและฝึกงาน

ฝึกงาน UX เขาทำอะไรกันบ้าง

แนะนำว่าให้ลองไปอ่านจากที่ลิงค์ที่เราแปะไว้เลย

จริงๆก็ลองหาอ่านได้ใน Medium เลย นี่เป็นเพียงที่เรายกตัวอย่างมาเท่านั้น ลองไป Search กันเถอะนะ

Roadmap ของ UX และ UI เป็นอย่างไร

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่แน่ใจว่าตัวเรานั้นชอบแบบไหน แนะนำว่าให้ลองอ่านจาก Roadmap ตัวนี้ก็ได้ เพื่อที่จะเป็นแนวทางให้คนที่สนใจ แล้วเราควรจะรู้อะไรบ้าง

UI Designer Roadmap — https://github.com/togiberlin/ui-ux-designer-roadmap
UX Designer Roadmap — https://github.com/togiberlin/ui-ux-designer-roadmap

อยากรู้เพิ่มเติมให้ไปอ่านได้ที่ตามลิงค์ที่แปะเลยจ้า

ถ้าอยากจะศึกษาพวกบทความ UX หรือ UI จะหาอ่านจากไหนกัน

Blog

เราจะแนะบล็อกที่เรามักจะอ่านเป็นประจำเลยนะ

1.interaction-design

2.nngroup

3.uxdesign.cc

4.uxplanet

5.theuxblog

6.prototypr

7.dsgnrs

8.tubikstudio

9.uxknowledgebase

10.uxpin

11.dropbox-design

12.airbnb-design

13.uber-design

14.uxacademy

เป็นของคนไทย เราจะมีเข้าไปอ่านบ้าง

Podcast

เจ้าที่เกี่ยวกับ Design ที่เรามักจะฟังบ้าง ยังมีเจ้าอื่นๆอีกอย่างมาก เราก็อาจะไม่ได้มาแปะไว้ลองไปหาได้นะ

ทั้งสองเจ้านี้จะเป็นการแชร์ประสบการณ์ของคนที่ทำงานด้าน Design เขาจะมาเล่าให้ฟังว่า เขาทำอย่างไรบ้าง

ส่งท้าย

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นช่องทางสำหรับคนที่อยากจะเข้าสู่วงการนี้ไม่ว่าจะเป็น UX Design หรือ UI Design ว่าควรรู้อะไรบ้าง หาอ่านบทความได้จากที่ไหน หาที่ฝึกงานอย่างไร เป็นต้น ทั้งหมดก็เป็นเพียงแค่เบื้องต้นเท่านั้น

ส่วนคราวหน้าจะนำเรื่องไหนมาเล่าติดตามได้เน้อ

--

--