แชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวสมัครงานในสายงาน UX Designer กับ UI Designer

Natthar Boonnumchai
DesignCrunch
Published in
2 min readDec 30, 2018

สวัสดีวันนี้เราเลยจะมาแชร์ประสบการณ์การสมัครงาน สัมภาษณ์งานในสาย UX Designer และ UI Designer

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อต้องสมัครงานในสายงานนี้

ก่อนอื่นต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า อยากจะไปในสายงานไหน ระหว่าง UX หรือ UI เพราะ 2 อย่างนี้มีวิธีการเตรียม portfoilo ที่ต่างกันพอสมควร

สำหรับคนที่อยากจะไปในสายงาน UX Designer portfoilo ของ UX จะเน้นไปที่ Case Study ในการทำแต่ละ project เราต้องบอกได้ว่า ทำอะไรใน project นี้ บ้าง นำ process ของ UX มาใช้กับ project นี้ อย่างไรบ้าง เราแนะนำว่าให้ลองไปดู portfoilo ของต่างชาติ เราเองดู portfoilo จากต่างประเทศมาเหมือนกัน

ส่วนคนที่จะไปสาย UI การเตรียม portfoilo จะเน้นไปที่ว่า เรามีวิธีการทำ UI จาก product นี้ขึ้นมาอย่างไรบ้าง เช่น อธิบายว่าเราทำงานร่วมกับ UX อย่างไรบ้าง มีการทำ Design System เป็นต้น

เมื่อเตรียม portfoilo เสร็จแล้วก็หาบริษัทที่เราต้องการจะไปทำงาน วิธีการหางาน เราหาไว้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเฟสบุ๊ก UX Thailand JobDB Linkedin blognone jobs เป็นต้น

เราแนะนำว่าให้อ่าน job description ด้วยนะ เราได้รู้ว่าบริษัทนี้เหมาะกับเราหรือไม่ ยกตัวอย่าง JD ของ UX Designer

JD ของ UI Designer

แนะนำว่าลองอ่านไปอ่านรายละเอียด และศึกษาละกันเด้อ

การเขียนอีเมลเตรียมตัวไปสมัครงานลองไปหาอ่านจากกูเกิลดูได้นะ

เขามีวิธีการสัมภาษณ์งานในสาย UX อย่างไรบ้าง

จากที่เคยไปสัมภาษณ์งาน UX มี 3 แบบที่เจอมา

  1. สัมภาษณ์ 2 รอบ มีการบ้านให้ทำ

ในการสัมภาษณ์จะมีรอบแรก คำถามเด็ดๆที่มักจะโดยถามบ่อยๆ คือ

  1. ทำไมถึงอยากมาเป็น UX Designer
  2. คุณได้ลองนำ UX Process มาใช้กับบริษัทบ้างหรือไม่
  3. แล้วทำไมคุณถึงออกจากบริษัทเก่า

ส่วนนอกนั้นจะเป็นคำถาม Basic เรียนคณะไหนมา อะไรทำนองนี้แหละ

หลังจากนั้นเราจะได้รับโจทย์กลับไปทำที่บ้าน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากที่ได้รับโจทย์แล้วเราต้องเลือกข้อเลยว่าจะทำข้อไหน โดยอีเมลกลับไปหาคนที่สัมภาษณ์เรา แล้วส่งกลับมาหลังจากนั้นถึงจะเรียกกลับไปพรีเซ็นท์การบ้านที่เราทำไป

2. ทำ Assignment ก่อน แล้วถึงจะมาสัมภาษณ์

หมายเหตุ : เราสมัครในสายงานที่เป็น Design Researcher ลักษณะงานจะเป็นแนว Industrial product ไม่ใช่แนว Digital product

แบบที่ 2 นี้ เราได้รับโจทย์ให้กลับไปทำคำถามที่เขาถามจะเป็นวัดความเข้าใจในเรื่องของ Design thinking ให้เวลา 1 สัปดาห์ ข้อสอบที่เราเจอเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อทำโจทย์เสร็จถึงจะเรียกกลับมาสัมภาษณ์ ซึ่งต้องสัมภาษณ์ถึง 3 รอบด้วยกัน สุดท้ายเราตัดสินใจถอนตัว เพราะเราไม่ถนัดงาน Industrial product

แนะนำ: ถ้าโจทย์มาเป็นภาษาอังกฤษ เราควรเขียนตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษนะ เราเองพลาดเองที่ดันไปเขียนไทย ตอนนั้นเราไม่มั่นใจในเรื่องของการใช้แกรมม่าเท่าไหร่

3.ทำ Assignment ก่อน แล้วสัมภาษณ์จำนวน 3 รอบ แบ่งได้ดังนี้

3.1 รอบแรกเขาจะส่งโจทย์ไปทางอีเมล ให้เวลาเราทำ 1 สัปดาห์ แล้วจากนั้นจะส่งกลับไปที่เขา จากนั้นก็รอทางเขารีวิว ถ้าได้ไปต่อจะเข้าสู่ข้อ 3.2 แต่ถ้าไม่ได้ไปต่อจะจบแค่นี้

3.2 รอบสองจะกลับเข้ามาสัมภาษณ์กับคนในทีมของบริษัท โดยที่นำการบ้านที่ทำมาพรีเซ็นให้เขาฟัง แล้วก็รอผลจะไม่เกิน 1 สัปดาห์ ถ้าเกินก็คือไม่ได้ไปต่อแล้ว

3.3 รอบสาม ครั้งนี้สัมภาษณ์กับ HR และผู้บริหาร รอบนี้วัดทัศนคติ ส่วนใหญ่เป็นคำถามเชิงจิตวิทยา

ส่วนงาน UI Designer ที่เราเจอในการสัมภาษณ์ จะมีสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ก่อน แล้ววันที่มาสัมภาษณ์จริงจะให้ทำโจทย์ที่เราเจอมาจะมี 2 เคส

  1. แบบที่ให้ทำโจทย์ในการกระดาษ
  2. แบบที่ให้ทำโจทย์จากโปรแกรมที่เราถนัด แล้วมีโจทย์กำหนดมาให้

แนะนำลิงค์ที่ให้อ่านและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมนะ

สิ่งที่อยากฝาก

  1. เตรียมตัวให้ดี กินให้อิ่มและนอนให้หลับ อย่ากินอาหารที่ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนเด้อ
  2. ถ้าอยากจะมาในสายงาน UX หรือ UI ควรออกไปหาประสบการณ์ให้เยอะไว้ แล้วถ้าจะสมัครงานในสาย UX จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการทำ UX Process เพราะเขาจะใช้ตรงนี้เป็นตัววัดว่า เขาจะรับเราเข้าทำงานหรือไม่
  3. เราควรเตรียมคำถามที่เราจะถามกับคนที่สัมภาษณ์เราด้วย เช่น บริษัทนี้มีวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานอย่างไรบ้าง มี UX Process หรือ UI Process ในการทำงานอย่างไรบ้าง เป็นต้น

Note : ถ้าใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสมัครงานในสายงานนี้ ก็มาถามได้เด้อ

--

--