5 สิ่งที่ได้เรียนรู้ ในเวลา 2 ปีของการเป็น UX Designer ในองค์กร Microfinance and Insurance

Natthar Boonnumchai
DesignCrunch
Published in
Jun 4, 2021
รูปทีม

4 มิถุนายน 2562 เป็นวันแรกที่เข้ามาทำงานที่เงินติดล้อ ในตำแหน่ง UX Designer เราเป็น contract ก่อน และ 1 มิถุนายน 2563 เราถึงได้ convert เป็น พนักงานประจำ เราจะมาเล่าว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่นี่มีอะไรบ้าง

1.เรื่องโปรดัคประกันกับสินเชื่อ เป็นอะไรใหม่สำหรับ ณ วันแรกที่เข้ามา อยู่ไปสักพัก เราได้ความรู้เยอะมากขึ้น จนพอที่จะเข้าใจมากขึ้นว่าจะนำ Experinece Design มาแก้ไขปัญหาอย่างไร

2.การนำความรู้ใน process มาประยุกต์ใช้สถานการณ์ต่างๆ นี่จึงได้เรียนรู้ว่า “ของจริง” กับ “ทฤษฏี” มันมีหลายปัจจัยที่ใช้ได้ทั้งหมดหรือไม่ทั้งหมด ขึ้นอยู่ depends on อะไร เราเองต้องตอบได้ว่า ใช้ กับ ไม่ใช่สิ่งนี้เพราะอะไร ผลที่จะตาม คืออะไร รับได้หรือรับไม่ได้

3.คำว่า “ฟังเขาก่อน” ทำงานในสายงานนี้ ไม่ใช่แค่ตั้งคำถามเก่ง แก้ไขปัญหาเก่ง สิ่งที่พบคือ “ฟังให้เป็น” จับใจความสำคัญให้ได้ แล้วเราถึงจะถามกลับไปหรือเสนอแก้ไขปัญหาได้

4.พบกว่าการทำ digital product ไม่ง่าย ตอนนี้เริ่มเข้าใจภาพใหญ่ของมันจริงๆ คือ ประสบการณ์ผู้ใช้งาน ไม่ใช่ออกแบบหน้าจอยังไงให้สวย แล้วบอกว่านี่คือ UX ดี แต่มันคือสร้างประสบการณ์ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเลยละ ผู้ใช้งานในที่นี่ คือ ทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

5.เรื่องคน เรามองว่าการมาทำงาน เราเรียกว่ามาอยู่ในหมู่บ้าน การทำงานร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญ ใจเขาใจเราสำคัญมาก พอใช้คำว่า empathy ให้เยอะแล้วพบว่า เราจะเข้าใจในสิ่งที่แต่ละคนทำ

4/06/2564

--

--