6 สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้ User ผ่าน Prototype

Natthar Boonnumchai
DesignCrunch
Published in
2 min readFeb 19, 2018
Cr. UX Bangkok

แนะนำตัวกันสักนิด

แนะนำตัวกันอีกรอบเผื่อใครเข้ามาอ่านบทความนี้เป็นครั้งแรก เราชื่อฟู เราเป็นนักเรียนใน UX Class Batch # 1 ของ UX Bangkok

เกริ่นนำกันสักหน่อย

คลาสนี้เป็นคลาสที่ 4 Prototype เป็นภาคต่อจาก Class Ideation (ยังไม่ได้สรุป ไว้ว่างแล้วจะมาสรุปให้นะ)

6 สิ่งที่ได้รับจากทั้งสองวันที่ไปเรียนมา มีดังนี้

1. ทักษะการสื่อสาร

  • การจับประเด็นจากสิ่งที่ User กล่าวถึง
  • การถามคำถาม อย่าง การถามคำถามปลายเปิด
  • การอ่านภาษากายของ User ดูในเรื่องการแสดงสีหน้าท่าทาง น้ำเสียง
  • การฟังที่เรียกว่า “ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ใช่ฟังแค่ผ่านหู”
    ในเมื่อเราฟังอย่างตั้งใจ เราจะนึกคำถามได้ว่า เราควรจะถามอะไรเขาต่อไป

2. ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ถ้าเกิดกรณีที่เขาใช้เวลาทำ Task นาน เราจะต้องทำอย่างไรถึงจะให้ User ไปต่อได้

3. การจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล

https://www.interaction-design.org/literature/article/visual-hierarchy-organizing-content-to-follow-natural-eye-movement-patterns

ได้รู้ว่าคนเรามองข้อมูลเป็นแบบก้อนชุดข้อมูล ดังนั้น Visual Hierarchy จึงมีความสำคัญในการแสดงผลของ wireframe

4. ที่มาที่ไปของการทำ wireframe

เราได้รู้ถึงที่มาที่ไปของการทำ wireframe ว่า ในแต่ละขั้นตอน ทำไมเราต้องทำ low fidelity wireframes , Medium fidelity wireframes และ High fidelity wireframes

5.ทักษะการจด

  • สิ่งที่ User พูดต้อง Quote ไว้นะ “….”
  • ควรใช้ Post-it 1 แผ่น 1 เรื่อง (ระบุด้วยว่าใครเขียน)

6.การทำ issue log

ทำให้เราได้รู้ว่า เราต้องจัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหา เลือกได้ว่า ปัญหาไหนควรแก้ไขก่อนหรือยัง

ทั้งหมดเป็น 6 ข้อที่เราได้รับจากการเรียนในคลาสที่ 4 Prototype ส่วนคลาสหน้าเป็นคลาสที่ 5 และเป็นคลาสสุดท้ายของรุ่นที่ 1 แล้ว จะเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจ ติดตามได้จากบล็อคนี้เลย

--

--