ลองฟัง FitEar Aya ชีวิตนี้เพื่อ Anisong

Titipat
Desktop Diary
Published in
1 min readMay 23, 2019

--

นี้ไม่ใช่รีวิวเต็ม แต่เป็นความรู้สึกที่ได้ลองฟังกับตัวเดโม่ที่ร้าน Jaben ฟอร์จูน

ทำความรู้จัก

Aya เป็นหูฟังแบรนด์ญี่ปุ่น FitEar ที่มีทั้งแบบปกติ (Universal) ที่ใครก็ใส่ได้โดยใช้จุกยาง และแบบคัสต้อมที่ต้องพิมพ์แบบหูเพื่อสั่งผลิตทำให้ใส่ได้เฉพาะเจ้าของเท่านั้น

สเปคของหูฟัง

ตัวหูฟังใช้ไดรเวอร์แบบ balanced armature (BA) จำนวน 5 ตัวมา Crossover โดยใช้ 2 ตัวในย่านเสียงต่ำ, 2 ตัวในย่านเสียงกลาง, และ 1 ตัวในย่านเสียงสูง (ขอเรียกว่า 2/2/1)

แนวเสียง

มีการจูนเสียงให้เสียงใส ฟังสนุก อย่างที่โฆษณาไว้ว่าเกิดมาเพื่อฟังเพลง Anisong (Anime song) จุดเด่นคือเสียงกลาง เวทีเสียงพุ่งมาด้านหน้า ได้ความโปร่ง แสดงความโทนเสียงของนักพากษ์การ์ตูนญี่ปุ่นได้ดีสมการโฆษณาว่า Anisong ซึ่งจะเป็นคนละความรู้สึกกับแนว Vocal audiophile อย่าง Adele

เสียงเครื่องดนตรีออกตัวเร็ว เก็บเร็ว และขนาดปานกลาง ทำให้เสียงจาก Synthesizer ที่มีเยอะใน Anisong ไม่บาดหูเกินไป รายละเอียดอาจจะไม่ชัดเท่าหูฟังคัสต้อมที่ใช้ไดรเวอร์ 1/2/1 แต่นั้นก็ถือว่าทำได้ดีกว่าหูฟังปกติมากแล้ว

แต่เสียงกลางและแหลมที่ทำเด่นเกินทำให้รู้สึก Background noise ของ DAC/AMP ที่ใช้ทดสอบ (AAW ADV AccessPort Audio & Charge Adapter for iOS Devices) ดังนั้นอาจจะเป็นหูฟังที่ขี้ฟ้องอีกหนึ่งตัวถ้าฟังไฟล์ที่ต่ำว่า 320Kbps

การสวมใส่และความสบาย

ตามปกติแล้วหูฟังคัสต้อมจะขึ้นชื่อเรื่องความสบายอยู่แล้ว เพราะการที่มันถูกผลิตให้พอดีกับหู เวลาใส่จะแนบสนิทหู และคนส่วนใหญ่จะใส่ได้นานกว่าหูฟังอินเอียร์ปกติ

ความลึกของจุกเข้ามาไม่ลึกเหมือนกับ Ultimate ears 11 Pro ที่ผมใช้อยู่ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากคนขายว่าหูฟัง FitEar ตอนพิมพ์หูไม่ต้องอ้างปาก เดาว่าความลึกน่าจะมาจากเทคนิคส่วนนี้ด้วย

คุณภาพวัสดุ การประกอบ

เทียบกับ Ultimate Ears แล้ว FitEar ทำได้ดีกว่า ไม่รู้สึกถึงแนวรอยต่อของชิ้นส่วนเลย วัสดุเรียบเสมอกันดี สายหูฟังที่ติดมาดูคุณภาพดีกว่า

ความคุ้มค่า

เป็นอีกหนึ่งหูฟังที่สำหรับคนที่ฟังเพลงแนว J-pop, anisong หรืออื่นๆ ที่ชอบแนวเสียงสดใส ฟังสนุก แต่ด้วยราคา 49.9k Baht ถือว่าสูงเลยทีเดียว และถ้าจะให้หูฟังระดับนี้แสดงความสามารถออกมาได้เต็มที่ควรมีอุปกรณ์อื่นเช่น DAC, Headphone amplifier ที่เหมาะสมด้วย

สรุป

จุดเด่น

  • แนวเสียงฟังสนุก สดใส ได้ใจชาว J-pop, Anisong แบบหาตัวอื่นเทียบได้ยาก

จุดด้อย

  • แนวเสียงค่อนข้างเฉพาะทาง และขี้ฟ้องในช่วงเสียงกลางถึงแหลม
  • ราคาสูง

— -

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ หากชอบอย่าลืมกดติดตามกันด้วย จะได้ไม่พลาดเนื้อหาเกี่ยวกับหูฟังที่ปีครึ่งหลังของปีนี้จะออกมาให้เสพอย่างสม่ำเสมอแน่นอน สวัสดีครับ

--

--

Titipat
Desktop Diary

Computer engineer who interested in highly scalable and automated system.