ขั้นตอนการติดตั้ง Robot Framework บน Windows

Phatcharaphan Ananpreechakun
devopsthailand
Published in
3 min readJan 26, 2017

ความสามารถของ Robot framework เป็นอะไรที่ดีงาม เป็นภาษาที่เรียบงานม๊าก คนที่ไม่ได้เขียนโปรแกรมมาก่อนก็สามารถทำความเข้าใจกับ Syntax Robot framework ได้อย่างง่ายดาย ความสามารถของ Robot framework นั้นช่วยให้เราสามารถทดสอบระบบได้หลายๆครั้งโดยแค่พิมพ์คำสั่งก็จะรันอัตโนมัติตาม Test case ที่เราได้เขียนไว้ซึ่งมีสะดวกสบายมากเวลาที่เราจะนำระบบนั้นขึ้น Production จะช่วยให้เรา Confirm ได้ว่า Feature ต่างๆที่เขียนขึ้นนั้นสามารถใช้งานได้ตามที่เราต้องการ วันนี้ก็เลยอยากจะมาแชร์วิธีการติดตั้งเพื่อจะเขียน Robot framework

  • สิ่งแรกที่เราต้องมีจะเป็น Python สามารถ Download ได้ที่ Link
  • Python จะทำการติดตั้งไว้ที่ c:\Python27
  • หลังจากที่ Download python แล้วเราก็มา Set Path ของ Python กัน
  • เข้าไปที่ My Computer > click ขวา และเลือก Properties
  • จากนั้นเลือก Advanced system settings
  • เลือก Tab Advanced > Environment Variables
  • กด New ที่ System variables
  • กรอก Variable name : Path
  • กรอก Variable value : C:\Python27\;C:\Python27\Scripts\
  • เมื่อทำการตั้งค่า Path เสร็จเปิด CMD ขึ้นมา และพิมคำสั่ง python จะแสดงดังภาพว่าลง Python สำเร็จ

จากนั้นทำการ Download get-pip.py จาก Link

  • เข้า CMD และเข้าไปยังโฟรเดอร์ที่บันทึกไฟล์ get-pip.py
  • พิมพ์คำสั่ง python get-pip.py
  • จากนั้นพิมพ์คำสั่ง pip — version เพื่อตรวจสอบ version ของ pip
  • จากนั้นทำการติดตั้ง robot framework ผ่าน pip
  • โดยพิมพ์คำสั่ง pip install robotframework
  • หลังจากนั้นก็ทำการตรวจสอบว่าลง Robot framework สำเร็จหรือเปล่าโดยพิมพ์คำสั่ง pybot — version
  • ต่อมาเราก็มาติดตั้ง Library
  • โดยพิมพ์คำสั่ง pip install robotframework-selenium2library

เมื่อทำการติดตั้งเสร็จแล้วเราก็เริ่มเขียน Robot Framewok กันได้แล้วว เริ่มกัน^-^

--

--