ส่องวัฒนธรรมในการทำงานของ RentSpree ผ่าน 10 Guiding Principles for Excellence ของเรา

Nichanun Ngamanurak
LifeatRentSpree
Published in
3 min readJul 4, 2023

เดินทางผ่านครึ่งปีมาแล้ว แน่นอนว่า RentSpree ก็เป็นสตาร์ทอัพหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้น ก็คือการสร้างวัฒนธรรมในการทำงานของเรา ไม่ว่าจะ Core Values ตัวใหม่ ที่มีทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ Amplification, Empathy, Integrity, Ownership, และ Unity (AEIOU) แต่นอกจากนี้ เราก็ยังได้สร้างแนวทางใหม่ ที่ถือเป็นวัฒนธรรมในการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ทีม Spreeple ของเรา ผลักดันกันและกัน และเดินทางไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จร่วมกันนั่นเอง

ซึ่ง 10 แนวทางนี้มีอะไรบ้าง เราตามมาดูกันเลย!

1. The 5 Core Values (AEIOU):

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา RentSpree มีการปรับเปลี่ยน Core Values หรือ ค่านิยมองค์กรใหม่ขึ้นมา ได้แก่
- Amplification: We spread positive energy and inspire each other. การผลักดันและเป็นพลังบวกที่ดีให้แก่กัน
- Empathy: We deeply understand each other and our customers. การเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน แน่นอนว่าที่ RentSpree เรามีทีมที่ประกอบไปด้วยความหลากหลาย ทั้งเรื่องเชื้อชาติ ภาษา การยอมรับในความแตกต่าง มุมมองที่หลายหลายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
- Integrity: We do the right thing, even when no one is watching. หรือความซื่อสัตย์
- Ownership: We think like entrepreneurs and hold ourselves accountable for achieving results. ไม่ใช่เฉพาะการรับผิดชอบหรือมี Owner ในงานของตัวเอง แต่เราอยากให้ทีมเป็นส่วนหนึ่ง เป็นเจ้าของบริษัทร่วมกัน และทำงานไปสู่เป้าหมายเพื่อบริษัทด้วยกัน
- Unity: We work together to achieve common goals. ซึ่งก็คือการทำงานร่วมมือร่วมใจ เป็นหนึ่งเดียวกันไปสู่เป้าหมายเดียวกันนั่นเอง

2. High-Performing Teams

ซึ่งหมายถึง ที่ RentSpree นอกจากเราจะเน้นการสร้างทีมที่ยอดเยี่ยม โดยสรรหาบุคลากรเข้ามาในบริษัทแล้ว เรายังพร้อมให้ความช่วยเหลือบุคลากรของเราในการพัฒนาตนเอง โดยการร่วมมือ ส่งเสริม ผ่านโปรแกรมเทรนนิ่งต่างๆ รวมไปถึงภายในทีมเอง RentSpree ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และให้ทุกคนได้รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่

3. Trust Across all SpreePle

ที่ RentSpree เราเชื่อว่า ความไว้วางใจเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งในการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเราสร้างความไว้วางใจนี้ผ่านการแสดงออกถึงความจริงใจ การสร้างพลังบวก ซึ่งก็รวมอยู่ใน Core Value ของเรา รวมไปถึงความเชี่ยวชาญ การให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ (Focusing on results) และความต้องการที่จะพัฒนางานของตัวเองอยู่เสมอ

4. Meaningful Feedback

การที่จะพัฒนาตัวเองได้ แน่นอนว่า เราให้ความสำคัญ และต้องยอมรับ เปิดกว้างสำหรับ Constructive Feedback ที่ทำให้ทั้งตัวบุคคล ทีม และองค์กร เติบโตไปด้วยกันได้ ซึ่งที่ RentSpree เราก็สร้างการให้ Feedback เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ จนเป็น Routine ผ่านทั้ง Feedback Friday ที่เป็น Reminder ส่งเสริมและ Shout-out ผู้ที่เรียกหาและให้ Feedback กันนั่นเอง

5. Lead by Context, Not Control

ที่ RentSpree ลีดเดอร์ของเราจะไม่ Micromanage ทีม แต่จะเป็นผู้ที่สนับสนุน ช่วยเหลือ ให้ข้อมูลและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับทีม เพื่อให้ทีมดำเนินงานตามความรับผิดชอบและตัดสินใจได้อย่างอิสระ

6. Decentralized Decision-Making

จากข้อที่ผ่านมา แน่นอนว่าเราส่งเสริมให้ทีมและพนักงานได้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจงานของตัวเอง ภายใต้การคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก และทั้งนี้ องค์กรเองก็พร้อมส่งเสริมความยืดหยุ่นในการทำงาน มีข้อมูลเปิดเผยให้ทุกคนเพียงพอ และมีการลดกฎระเบียบที่ไม่จำเป็น

7. Centralized Knowledge

ที่ RentSpree เราพยายามเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด หรือ Centralized Knowledge ไว้ในที่ๆ เดียวกัน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้การตัดสินใจมีเหตุผลและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

8. See Something, Do Something

เราต้องการให้ทุกคน Take action เมื่อพบโอกาสหรือปัญหา ทั้งนี้ ก็เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาและมุ่งไปสู่จุดหมายที่เราต้องการ

9. Agile Mindset : Fail Fast, Learn Fast

ที่ RentSpree เรายอมรับที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เรียนรู้จากความล้มเหลว ให้ความร่วมมือ และพร้อมที่จะปรับตัวให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะสร้างแรงบันดาลใจและความคิดใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งที่ RentSpree ไม่นานมานี้ เราเองก็มีการจัดเทรนนิ่ง Agile เพื่อให้ทีมทุกคน เข้าใจแนวคิดดังกล่าวนี้ได้อย่างถ่องแท้และนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างดียิ่งขึ้นอีกด้วย

10. Disagree, Then Commit

ข้อสุดท้ายนี้ ถ้าให้แปลเป็นภาษาไทย ก็คือ หากเราไม่เห็นด้วย แต่ก็เอาไงเอากันนั่นเอง เพราะเราถือว่าเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว เมื่อมีการตัดสินใจอะไรบางอย่างเกิดขึ้น จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ทีม Spreeple ทุกคนควรเคารพการตัดสินใจนั้น และพร้อมที่จะทุ่มเท เพื่อทำให้สิ่งๆ นั้นประสบความสำเร็จนั่นเอง

และนี่คือ 10 หลักการซึ่งเป็นวัฒนธรรมองค์กรของ RentSpree ที่จะพาเราทุกคนไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ทั้งนี้ เราก็หวังว่าทุกคนจะได้เห็นภาพการทำงานร่วมกันของเรามากขึ้นผ่านบทความข้างต้นนี้

📍อย่าลืมไปกดติดตามเราได้ที่: https://www.facebook.com/RentSpreeThailand

--

--