แชร์ประสบการณ์ RentSpree’s Exchange Program 2023

Wachiraphan Hengpai
LifeatRentSpree
Published in
4 min readMay 9, 2023

กว่าหนึ่งเดือนในการทำงานกับทีม US ที่ RentSpree LA Office มันเป็นเวลาที่โคตรสนุก และมีค่ามากๆ สำหรับผม แถมยังได้รับประสบการณ์มากมายขณะทำงานที่นี่

🗣️ เกริ่นนำ

I’m back everyone วู้วว หลังจากที่ได้ไปใช้ชีวิตและทำงานที่ RentSpree LA Office มากกว่าหนึ่งเดือน

วันนี้ผมเลยจะมาแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับ ระหว่างการไปทำงานที่ Los Angeles กับ โครงการ Exchange Program ของ RentSpree ว่ามันจะสนุกแค่ไหน หรือมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

🗯️ Set Expectation

แน่นอนว่าการที่ RentSpree ให้โอกาสผมและเพื่อนๆ ไปสัมผัสประสบการณ์การทำงานในสหรัฐอเมริกานั้น RentSpree เองก็มี Expectation ที่อยากได้จากพวกเราเช่นกัน แต่ Expectation ที่เกิดขึ้นจะ Base on ตาม Roles & Responsibilities ของแต่ละคนด้วย อย่างเช่น ของผมเอง ก็จะ Set Expectation ไปในเชิงที่เกี่ยวกับ การหา Balance หรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Employer Branding, การสร้างและรักษา Employee Engagement และ People Development ที่จะเกิดขึ้นในองค์กร ของทั้ง 2 Locations เป็นต้น

ภาพผู้ร่วมเดินทางทั้ง 7 คน

Flight & Accommodation ✈️

หลังจากที่ Set Expectation กันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาของการจองตั๋วเครื่องบิน และ บ้านนนนนน โดยเรามองหาบ้านที่สามารถอยู่กันได้ 6–7 คน โดยแต่ละคนมีห้องส่วนตัว และมีพื้นที่ ที่สามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ ในวันหยุด

ภาพบ้านที่เราไปพักตลอดระยะเวลาที่อยู่ใน Los Angeles

ในส่วนของตั๋วเครื่องบิน ทาง RentSpree จอง Flight กับ Singapore Airlines ให้ ซึ่งใช้เวลาราวๆ 15–16 ชั่วโมงในการเดินทาง เรียกว่าเดินทางข้ามวัน ข้ามคืนกันเลยทีเดียว (แอบกระซิบนิดนึงว่า ค่าใช้จ่ายทุกอย่างทั้งค่าที่พัก ค่าเครื่องบิน ค่าเดินทาง และค่ากิน ทาง RentSpree ออกให้หมดเลย)

Start the journey! 🤩

สำหรับโครงการนี้เราเดินทางกันไปทั้งหมด 7 คน เป็น Software Engineer 4 คน, Product Manager 1 คน, Brand Designer 1 คน และ Marketing & Employer Branding Manager 1 คน (ซึ่งคือผมเอง)

ระหว่างรอต่อเครื่องที่ Changi Airport, Singapore

โดยเราออกเดินทางกันในวันที่ 17 มีนาคม จากสุวรรณภูมิ ไปยัง LAX ซึ่งใช้เวลาราวๆ 15–16 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ซึ่งผม ผมเดินทางไปกับ Singapore Airlines ได้ไปแวะต่อเครื่องที่ Changi Airport ให้ได้มีเวลาเดินเล่น พักผ่อน ช้อปปิ้ง นิดหน่อย ระหว่างรอเวลาต่อเครื่อง ก็เรียกได้ว่า หมดไปหลายบาทเหมือนกัน 5555

🇺🇸 Arrived Los Angeles!!!

ในที่สุดก็ถึง LA สักที! วู้วว เรียกได้ว่าเป็นการนั่งเครื่องที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยนั่งมา แต่ก็โชคดีที่เบาะนั่งสบายหน่อย ความรู้สึกแรกที่ถึง LA คือ อากาศหนาวมากก 55555 แบบว่า ปรับตัวไม่ทันกันเลยทีเดียว

สำหรับภารกิจแรก หลังจากที่ถึง LAX ก็ปกติทั่วไป คือเข้ากระบวนการขั้นตอนตรวจโน้นนี่ต่างๆ ซึ่งของเราถือว่า โชคดีมากๆ เพราะคนน้อยกว่าที่คิด เลยทำให้เร็ว แต่จุดที่นานมากๆ คือตอนรอกระเป๋า คือเดินไปเข้าห้องน้ำ 3–4 รอบแล้ว กระเป๋ายังไม่มาเลย ฮ่าๆ

และหลังจากที่ได้กระเป๋า ภารกิจต่อไปของเราคือ ตามหา Uber ที่เรียกกันไว้ เรียกได้ว่า วิ่งหาเลขทางออกที่นัดเจอกันวุ่นวายทีเดียว จากนั้นเราใช้เวลาราวๆ 40 นาที จาก LAX ไปยังบ้านของเรา ซึ่งพอถึงบ้าน สิ่งแรกที่ทุกคนทำก็คือ แบ่งห้องนอน เพราะทุกคนต่างง่วงกันมากๆ และเพลียจากการเดินทางอันยาวนาน

พอแบ่งห้องนอน เก็บของกันเสร็จ ก็ถึงเวลาหาของกินลงท้องกันสักหน่อย ซึ่งอาหารมื้อแรกใน LA ของเราก็คือ Subway 😂 ใจจริงคืออยากกินอย่างอื่นมากๆ นะ แต่ด้วยความที่ไปถึงบ้านก็สามสี่ทุ่มแล้ว ร้านอาหารต่างๆ ก็ปิดกันแล้ว ก็เหลือแต่ Fast Food นี่แหละ 😉

First day at RentSpree LA Office 💙

มุมโปรดที่ RentSpree LA Office

วันแรกที่ได้ไปออฟฟิศ เรียกได้ว่า ถูกต้อนรับอย่างอบอุ่นกันเลยทีเดียว ได้เจอหลายๆ คนที่เราทำงานด้วยมาเกือบ 2 ปี แบบตัวเป็นๆ มากไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรม Culture Sharing & Snack Swap Party ที่เอาขนมจากไทย มาแลกกันกับขนมจาก LA นอกเหนือจากนั้น ยังมีอาหารและเครื่องดื่ม มากมายให้ได้ทานกันในวันแรก

ภาพกิจกรรม Snack Swap

🚙 Spend time in LA

แน่นอนว่า เวลาส่วนใหญ่ที่เราได้ใช้ตลอดการอยู่ที่ Los Angeles คือการทำงาน เรียกได้ว่า ตารางงาน ตารางประชุม แน่นๆ จุกๆ กันเลยทีเดียว

อย่างวีคแรก ถือเป็นวีคของ การเรียนรู้มากๆ เพราะ ทีมต่างๆ ที่ประจำอยู่ที่ LA Office ต่างก็มาแชร์ข้อมูล รวมถึงการทำงานต่างๆ ให้กับพวกเราฟัง ไม่ว่าจะเป็นทีม

  • Sales & Client Success — ที่มาแชร์วิธีการทำงานของทีม รวมถึง Customer Insight ซึ่งทำให้ผมและทีมได้เข้าใจภาพรวมของตลาด และตัวกลุ่มลูกค้าของเรามากขึ้น
  • Customer Operations — ถือเป็น Session ที่ผมมองว่ามีประโยชน์มากๆ สำหรับผม โดยเฉพาะ Webinar สำหรับ Product Onboarding เพราะทำให้ผมเข้าใจ Product ของ RentSpree มากขึ้นกว่าเดิมมากๆ และมากไปกว่านั้นยังเข้าใจวิธีการทำงาน และการรับมือกับเคสต่างๆ จาก User ของเราว่าเป็นยังไง ซึ่งมันดีมากๆ ทำให้เราเข้าใจการทำงานของทีมมากขึ้น
  • UX/UI Designer — Session นี้ถือเป็น Session ที่สบายๆ เป็นการมานั่ง Discuss แลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน รวมถึงทำความเข้าใจ Technical Terms ต่างๆ ที่ใช้ในการทำงาน ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น

และจาก Session ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เราได้เรียนรู้ หลายๆ อย่างจากพวกเค้า และมันมีประโยชน์มากๆ ต่อการทำงานของพวกเรา

ภาพบรรยากาศ Sharing Sessions & Activities ระหว่างที่อยู่ Los Angeles

ในวีคที่ สองแต่ละคน ก็ได้เริ่มทำงานกับทีมของตัวเองที่อยู่ที่ LA Office มากขึ้น ได้มีการแชร์เรื่องราวต่างๆ ประชุมงาน Brainstorm กันมากมาย แถมยังทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้น และเข้าใจกันมากขึ้นด้วย

และในช่วงวีคสุดท้าย เราก็ได้มีเวลา Focus งานของเราที่จะต้อง Complete ตาม Expectation ที่แต่ละคนตั้งไว้มากขึ้น

ภาพบรรยากาศการ Hiking ที่ Hollywood Sign

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในทั้งสามวีคที่ทำงาน เราก็มีกิจกรรมเกิดขึ้นมากมาย เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • Hiking ที่ Hollywood Sign — เดินป่าไปถ่ายรูป LA หลังป้าย Hollywood
  • RentSpree’s Anniversary Party — ปาร์ตี้ฉลองครบรอบ 7 ปี ของ RentSpree
  • Hot Wing Challenges — ปีกไก่คละความเผ็ด วัดความอดทนต่อความเผ็ดของแต่ละคน
  • Top Golf with Marketing team — ตีกอล์ฟครั้งแรก ถือว่าสนุกอยู่นะ 55555
  • Bowling Night — โยนโบให้กระจาย พร้อมโยกเบาๆ กับเพลงสนุกๆ
ภาพบรรยากาศ RentSpree’s Anniversary Party

สรุป

กว่าหนึ่งเดือนในการทำงานกับทีม US ที่ RentSpree LA Office มันเป็นเวลาที่โคตรสนุก และมีค่ามากๆ สำหรับผม แถมยังได้รับประสบการณ์มากมายขณะทำงานที่นี่ มากไปกว่านั้น ผมมั่นใจว่า ผมจะสามารถนำสิ่งใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้ตลอดการเข้าร่วมโครงการนี้ มาสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้กับทีมได้

สุดท้ายนี้ ผมก็ต้องขอขอบคุณ RentSpree Thailand สำหรับโอกาสนี้ และอยากจะบอกทุกคนที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ว่า RentSpree ยังคงหาเพื่อนร่วมทีม มาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง Product ที่ Impact ต่อ User อีกหลายตำแหน่ง ใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูตำแหน่งที่เปิดรับที่ RentSpree Careers ได้เลย

และถ้ามีคำถามหรือหรือข้อสงสัยใดๆ ทักมาสอบถาม พูดคุยกันได้ตาม Social Media ของ RentSpree ได้เสมอนะครับ :)

Facebook : RentSpree Thailand
LinkedIn :
RentSpree Thailand

--

--