A Day at RentSpree 2021

Kantanat Poom
LifeatRentSpree
Published in
3 min readApr 1, 2021

RentSpree (Thailand) เป็นทีมพัฒนา product ของ RentSpree: Tenant screening platform ซึ่งมี headquarter อยู่ที่ California, USA (https://www.rentspree.com)

จาก A Day at RentSpree ที่เคยแชร์บรรยากาศและวิธีการทำงาน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ณ ตอนนั้นเรายังมีกันไม่ถึง 15 คน แต่วันนี้ RentSpree ได้โตขึ้นกว่า 3 เท่า โดยในต้นปีนี้เรามีเพื่อนร่วมทีมมากกว่า 50 คนแล้ว เราจึงอยากจะมาอัพเดทสักหน่อยว่า RentSpree มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างนะ ตามไปอ่านกันเลย เย่

In the morning (?)— 11:30 AM

ทีมของเรายังคงทำงานกันแบบ “Flexible hours” เหมือนเดิม เพราะเราเชื่อว่าแต่ละคนมี lifestyle ในการใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน เราก็ไม่มีปัญหาขอแค่ให้มาทันเวลา meeting ตอน 11.30 น. ก็พอ

เพิ่มเติมคือเรามี free breakfast แล้ว!! โดยสิ่งที่เตรียมไว้ให้ทุกเช้าจะเป็นพวก American Breakfast ง่ายๆ เช่น ขนมปังปิ้ง ซีเรียล ไส้กรอก เบคอน และผักสลัด

11:30 AM — 01:30 PM

ในช่วงเวลานี้ที่ทุกคนมากันพร้อมหน้า ก็จะแยกกันไป meeting และร่วม scrum ceremonies ต่างๆ ของทีมตัวเอง เพื่อทำ planning รวมถึง update งานให้ทุกคน
ในทีม :)

Sprint Planning & Daily Stand-up

Sprint ของเราจะกินระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยในทุกๆ วันแรกของ sprint เราจะวางแผนงานของ sprint นั้นๆ ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชม. ส่วนวันอื่นๆ จะเป็น Daily Stand-up ภายในทีม เพื่ออัพเดทงาน ปัญหาที่เจอ เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขต่อไป

Monthly Meeting
RentSpree มีทีมอยู่ 2 ที่คือกรุงเทพฯ กับ Los Angeles และเพื่อให้ทีมของเราเข้าใจงาน อีกทั้งภาพรวมของแต่ละฝั่ง เราจึงจัด Monthly meeting ในอาทิตย์แรกของเดือน เพื่ออัพเดทงาน รวมถึง progress ของเดือนที่ผ่านมาและอธิบาย roadmap สำหรับเดือนถัดไป

SpreeDay Planning
ทุกวันสุดท้ายของ sprint จะเป็นวัน SpreeDay ซึ่งจะให้แต่ละคนได้ทำงานอื่นๆ นอกเหนือจากงานที่ต้องทำใน sprint เช่น research หรือ explore เทคโนโลยีใหม่ๆ จัดทีมทำ product เพื่อแก้ pain points ในออฟฟิศ หรือจัด sharing session ให้กับคนในทีม

โดยในช่วงเช้าของ SpreeDay เราจะใช้เวลาประมาน 30 นาที ในการทำ overview planning คร่าวๆ เพื่อเปิดโอกาสให้นำเสนอไอเดียใหม่ๆ หรือจะ recruit คนมาช่วยทำ project ของตัวเองก็ได้

Lunch Time 01:30 PM — 02:30 PM

Tuesday free lunch

หนึ่งในสวัสดิการที่ RentSpree มีให้ก็คือ Free Lunch! ทุกวันอังคาร โดยเราจะ random กลุ่มที่จะต้องไปกินข้าวด้วยกัน เพื่อให้คนที่ไม่ค่อยมีโอกาสทำงานร่วมกันมาพบปะพูดคุยกัน โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นร้านอาหารในยูเนี่ยนมอลล์ บางวันอาจเดินไปกินถึงเซ็นทรัลลาดพร้าวก็ได้ แล้วแต่ความขยันเดินและความร้อนของแดดเลยครับ

After Lunch 02:30 PM — 03:00 PM

หลังจากกินข้าวกันเสร็จแล้ว ก็จะมีเวลาประมานครึ่งชั่วโมงในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต่างกันในแต่ละวัน

  • Sharing Session ซึ่งจะจัดโดยคนในทีมเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ เช่น feature performance หรือหัวข้ออื่นๆ ที่อยากจะแชร์ให้คนในทีมฟัง
  • Reading Session จะเป็นการจัดมุมสักมุม ในออฟฟิศให้ทุกคนได้มา focus ในการอ่านหนังสือ เพื่อพัฒนาตัวเองหรือเริ่มฝึก habit ในการอ่านให้มากขึ้น
  • Arcade Time จะมีทั้ง mobile game, board game, card game, video game เพื่อผ่อนคลายก่อนลุยงานกันต่อในช่วงบ่าย-เย็น

In the afternoon 03:00 PM — 08:30 PM

ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่ทุกคนจะได้ Focus กับงานของตัวเอง และลุยกับทุกอย่างที่ได้ commit ไว้ใน planning ต่างๆ อาจจะมีการนัดประชุมหรือคุยกันบ้าง

Backlog Refinement

ในช่วงระหว่าง sprint จะมีวันหนึ่ง(ส่วนใหญ่จะเป็น week 2 ของ sprint) ที่เราจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง เพื่อประเมิน story points ใน backlog และพูดคุยกัน เพื่อให้เห็นงานคร่าวๆ ที่จะได้ทำใน sprint ถัดไป

Sprint Review & Retrospective

ในทุกวันสุดท้ายของ sprint แต่ละทีมก็จะมีการจัด review session เพื่อรีวิวงานที่ผ่านมา และ retrospective เพื่อเปิดโอกาสให้คนในทีม feedback กันว่าเกิดอะไรดีๆ ขึ้นบ้าง อะไรที่ควรปรับปรุง หรืออะไรที่อยากจะ shout out ออกมา ก็ตามสะดวก

After work — ….

พอมืดๆ ค่ำๆ ก็จะเป็นอีกบรรยากาศหนึ่ง บางคนยังทำงานอยู่ บางคนก็เลิกงานไปแล้ว ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในงานแต่ละคน เพราะเราเชื่อว่าแต่ละคนนั้นจัดการงานของตัวเองได้ดีอยู่แล้ว

สำหรับใครที่เลิกงานแล้วแต่ยังไม่อยากกลับบ้าน นอกจากกินข้าวเย็นแล้ว ก็ยังมี activities อื่นๆ ให้ทำอีกเช่น

  • Board games ที่นับวันก็จะเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยจะมีการนัดกันเล่นตั้งแต่ party game เล่นที 10 กว่าคน ไปจนถึง strategy game ที่อาจจะเล่นกันจนเที่ยงคืนตีหนึ่งก็มี
  • Karaoke เหมือนจะเป็น common skill อย่างหนึ่งใน RentSpree ก็ว่าได้ที่ เพราะทุกคนที่นี่ไม่ร้องเพลงได้ ก็ต้องเล่นดนตรีได้ ไม่ก็ต้องเต้น เป็นอีก 1 กิจกรรมที่เฮฮาทุกครั้งที่มีนัดกัน
  • Online games ไม่ว่าจะเป็น MOBA, FPS, PVP, PVE ก็จะมีเกมที่วนเวียนมาให้เราได้เล่นด้วยกันอยู่เรื่อยๆ ถึงขั้นคิดจะส่งแข่งก็มีนะ
  • Sports เราแทบจะมีสโมสรในทุกกลุ่มกีฬา ไม่ว่าจะเป็น บาสเก็ตบอล แบดมินตัน ฟุตบอล วิ่งไปสวนจตุจักร ซึ่งใครสนใจอันไหนก็ไปเกาะกลุ่มกันไว้ได้เลย

ในทุกกิจกรรมที่ เราทำด้วยกัน เราเชื่อว่ามันจะทำให้เรารู้จักและเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งช่วยทำให้บรรยากาศในที่ทำงานให้เป็นกันเองและสนุกสนานมากขึ้นด้วย

Work From Home

จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ผ่าน เราจำเป็นต้อง WFH กันหลายเดือน ทำให้เราได้ set process สำหรับ WFH ขึ้นมาโดยจะใช้ Discord และ Slack เป็น tools หลักในการสื่อสาร

ซึ่งเราก็ได้พบข้อดีจากการ WFH อยู่บ้างเช่น เรา focus กับงานได้มากขึ้น ลดเวลาเดินทาง แต่ก็มีข้อเสีย อย่างเช่น เราจำเป็นต้อง over communication ในหลายๆ ครั้งเพื่อลดจำนวนซักถามข้อมูลเพิ่มเติม และอาจเสี่ยงต่อการจัดประชุมที่มากเกินไปได้

โดยในตอนนี้เราได้ลองเปิดโอกาสให้ WFH กันได้ในวัน จันทร์ พุธ และศุกร์ แต่ก็พร้อมจะมีการอัพเดท policy ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ Covid-19 ในอนาคตต่อไป

สุดท้าย

หวังว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านคงจะเข้าใจและเห็นภาพบรรยากาศการทำงานของ RentSpree ในปัจจุบันมากขึ้นนะครับ สองปีที่ผ่านมาบริษัทของเราเปลี่ยนแปลงไปมาก เรามีทีมที่ใหญ่ขึ้นจนต้องย้ายออฟฟิศ มีกิจกรรมและสวัสดิการมากขึ้น แต่ทั้งนี้เรายังคงยึดมั่นใน core value เดิม “เราเชื่อว่าทีมสนุกและมีความสุข จะนำมาสู่ performance ที่ดีและช่วยกันสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้” ซึ่งได้พิสูจน์แล้วจาก 2 ปีที่ผ่านมาและเราจะทำมันต่อไป

แล้วมาสนุกไปด้วยกันนะครับ 🤗 ซึ่งหากใครสนใจอยากจะมาร่วมงานกับ Rentspree ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://www.rentspree.com/careers-th/ เลยนะครับ ตอนนี้มีตำแหน่งมากมายกำลังเปิดรีบอยู่เลยครับ

--

--