Career Opportunity กับ U.S. Exchange Program ที่RentSpree

Wachiraphan Hengpai
LifeatRentSpree
Published in
3 min readDec 28, 2021

“นอกเหนือจากการเดินเข้าหาโอกาสแล้ว การพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ ที่เต็มไปด้วยโอกาส ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะทำให้เราเติบโตในสายงานของเราได้ต่อไป”

เกริ่นนำ

นี่เป็นการกลับมาเขียน blog ในรอบ 2 ปีของเรา ก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์และโอกาสดีๆ จาก RentSpree ที่มอบให้กับทุกๆ คน

ก่อนอื่นขอเล่าก่อนว่า ตลอดระยะเวลา 11 เดือนที่ทำงานกับ RentSpree มา สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนกับที่นี่ คือ “โอกาสในการเติบโตตามสายงานของตนเอง”

ด้วยความที่นี่เต็มไปด้วยคนที่มีศักยภาพ บวกกับทั้งมีการดูแลทุกๆ คนในทุกๆ เรื่องเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการเติบโตในสายงาน และการส่งเสริมให้แต่ละคนมีการพัฒนาตนเองในทิศทางที่แต่ละคนอยากจะเป็นอยู่ตลอดเวลา แถม RentSpree ก็มักจะมีโอกาสดีๆ มามอบให้กับทีมอยู่เสมอ และหนึ่งในนั้นก็คือ “โครงการ U.S. Exchange Program”

Cr. facebook : RentSpree Thailand

U.S. Exchange Program คืออะไร ?

U.S. Exchange Program คือโครงการที่ RentSpree จัดขึ้นเพื่อมอบโอกาสให้กับทีม RentSpree Thailand ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนการทำงานกับทีม RentSpree ที่ U.S. ซึ่งเป็น Headquarter ของเราที่อยู่ที่ลอสแอนเจลิส (Los Angeles) รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและได้ไปนั้น ทางบริษัทฯ ก็จะทำการออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น การขอวีซ่า ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าอาหารรายวัน

รูปภาพบรรยากาศการทำงานออฟฟิศ RentSpree ที่ U.S.

โอกาสดีๆ ที่ได้รับ …

จากที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า “RentSpree ก็มักจะมีโอกาสดีๆ มามอบให้กับทีมอยู่เสมอ” นั่นจึงทำให้มีโครงการนี้เกิดขึ้นมา ทั้งนี้ก็เพราะ RentSpree เล็งเห็นว่า การได้ไปลองทำงานใน Environment ใหม่ๆ Culture ใหม่ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้ทีมของเรามีโอกาสในการเติบโตตามสายงานของแต่ละคนได้ มากไปกว่านั้น ยังเป็นการส่งเสริมให้ทีมเกิดการพัฒนาตนเอง เพื่อต่อยอดใน Career Path ของตัวเองต่อไป

การคัดเลือก

ขอเริ่มจากคุณสมบัติของ ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ก่อนแล้วกันนะครับ
สำหรับคนที่อยากเข้าร่วมโครงการนี้ ขอเพียงแค่ เป็นทีมของ RentSpree Thailand ที่ผ่านช่วง Probation แล้ว ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน อายุงานเท่าไร ก็สามารถสมัครได้หมดเลย :)

ในส่วน Process การคัดเลือก แบ่งออกเป็น 3 รอบ โดยที่
รอบที่ 1 — จะเป็นการยื่นคะแนนสอบภาษาอังกฤษ เช่น TOEIC, TOEFL, IELTS หรืออื่นๆ เพื่อ Screen รอบแรก (หากใครไม่มีคะแนนเหล่านี้ ทาง RentSpree ก็จะมีจัดสอบให้)

หลังจากที่ผ่าน Screen รอบแรกมาแล้ว จากนั้นจะเข้าสู่การคัดเลือก
รอบที่ 2 — ในรอบนี้จะเป็นการสอบข้อเขียน โดยการให้ตอบคำถาม 4 ข้อ หรือถ้าให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือจะคล้ายกับการเขียน Statement of Purpose (SOP) เพื่อยื่นเรียนต่อ ขอทุนในต่างประเทศ

รอบที่ 3 — หลังจากที่ทำการสอบข้อเขียนเสร็จ ก็จะเป็นการคัดเลือกรอบสุดท้าย นั่นก็คือการสอบสัมภาษณ์กับพี่ๆ Management Level เพื่อพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ และทำการ Final Decision ต่อไป

Cr. facebook : RentSpree Thailand

แล้วทำไมถึงตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ ?

บอกได้เลยว่า เหตุผลแรกที่ทำให้ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ ก็คือ “อยากไปอเมริกา” ฮ่าๆๆๆ แต่หลังจากที่สมัครเสร็จ ก็เริ่มมานั่งคิดต่อว่า นอกเหนือจากที่เราอยากไปอเมริกาแล้ว อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เราสมัครโครงการนี้

หลังจากที่นั่งคิดทบทวน คำตอบที่ได้ มันคือแปรผันตรงกันงานล้วนๆ เพราะ เนื้อหาและหน้าที่ ที่เรารับผิดชอบที่ RentSpree มันเกี่ยวกับการ PR องค์กรโดยตรง และหากเราได้รับคัดเลือกมันก็จะเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ทำให้เรามีโอกาสไปเรียนรู้และไปทำงานใน Environment และ Culture ของคนต่างชาติ

มากกว่านั้น เรายังมองเห็นข้อดีโครงการนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • เปิดโอกาสให้ทีมไทย ได้รู้จักและทำงานกับทีมที่ US แบบ face to face
  • ทำให้ทีมไทย มีโอกาสได้ทำงานใน Working Environment & Culture ใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการทำงานกับคนไทยด้วยกัน
  • Motivate team members ในการพัฒนาตัวเอง เพื่อโอกาสใหม่ๆ
  • ทำให้ทีมไทย ได้มีโอกาสไป Explore real U.S. market จริงๆ
Cr. facebook : RentSpree Thailand

เป็น 1 ใน 10 คนที่ได้รับเลือกให้บินไป LA!

หลังจากรอผลมาเกือบเดือน ก็มาถึงวันที่ประกาศผล บอกเลยว่าตอนเห็นประกาศรายชื่อคือ ลุ้นมากก ว่าจะมีชื่อเราไหม สุดท้าย มีชื่อเราเป็น 1 ใน 10 คน ที่ได้รับคัดเลือกกับโอกาสในครั้งนี้ เย้ๆๆๆ คือตอนที่รู้ผล แบบดีใจมาก กรี๊ดออกมาไม่รู้ตัวเลย เพราะมันเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับตัวเรามากๆ

จากนี้สิ่งที่ต้องเตรียมตัว ก็คงต้องวางแผนเรื่องการทำงาน กับทีมที่ไทย ขณะที่ไปอยู่ที่ LA ว่าจะทำงานยังไงให้ยังคงมีประสิทธิภาพ และก็อาจจะต้องพัฒนา English Communucation Skill เพิ่มเติม ให้พร้อมที่จะไปอยู่ใน Environment ที่มีแต่ภาษาอังกฤษจริงๆ

ความรู้สึกของคนที่ได้รับเลือกอื่นๆ

นอกจากเรา ที่ได้รับคัดเลือกแล้ว เรายังมีเพื่อนร่วมโครงการ อีก 9 คน ที่จะได้บินไปด้วยกัน

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือกพูดกับเราว่า “ตอนแรกก็แอบตกใจเหมือนกัน ไม่คิดว่าจะได้รับเลือก แต่พอตั้งสติได้แล้ว ก็คิดว่า การได้เข้าร่วมโครงการนี้ มันเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่จะทำให้เราได้ไปเรียนรู้การทำงานกับทีมที่อเมริกา”

ส่วนอีกคนก็บอกกับเราว่า “คิดว่าการไปทำงานกับทีม RentSpree USA ครั้งนี้ คงทำให้ตัวผมได้ประสบการณ์ไม่มากก็น้อย แต่ออย่างนึงที่ผมจะได้ คงเป็นการได้รู้จักกับทีม RentSpree USA แบบ in person มากขึ้น”

Career Opportunity as a Marketing Manager & Employer Branding ที่ RentSpree

นอกเหนือจากการเดินเข้าหาโอกาสแล้ว การพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ ที่เต็มไปด้วยโอกาส ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะทำให้เราเติบโตในสายงานของเราได้

เราจึงมองว่า โอกาสที่ได้รับในครั้งนี้ คงมอบประสบการณ์ต่างๆ มากมาย และ เราในฐานะ Marketing Manager & Employer Branding ของ RentSpree Thailand การเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ น่าจะทำให้เรา ….

  • ได้เรียนรู้การทำงาน และ Company Culture ของทีมที่ U.S.
  • ได้เรียนรู้กับ U.S. people behavior ในการใช้ Social Media
  • ได้เรียนรู้ U.S. Market เพื่อนำมาต่อยอดในการสร้าง Branding ของ RentSpree ที่อเมริกา
  • ได้รู้ถึงสิ่งที่ตัวเราต้อง Improve ก่อนที่จะเริ่มดูแล RentSpree Branding as a global brand (ซึ่งเป็น Goal ใหม่ของเราและทีม)

สรุป

ณ ตอนนี้ เราเองจะได้เดินทางเมื่อไรไม่รู้ แต่ที่รู้แน่ๆ คือ การได้ร่วมโครงการนี้ มันถือเป็นหนึ่งในโอกาสการทำงาน ที่สามารถทำให้ตัวผมเติบโต และพัฒนาตัวเองในสายงานของผมต่อไป

สุดท้ายนี้อยากจะบอกทุกคนที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ว่า RentSpree กำลังขยายทีมอย่างยิ่งใหญ่ และพร้อมต้อนรับทุกคนที่อยากเข้ามาร่วมงาน ร่วมสร้างสรรค์ สนุกและเติบโตไปด้วยกันอยู่ครับ ^^ โดยสามารถเข้าไปดูตำแหน่งที่เปิดรับที่ RentSpree Career TH หรือส่ง profile มาได้ที่ join@rentspree.com ได้เลย และถ้ามีคำถามหรือหรือข้อสงสัยใดๆ ทักมาสอบถาม พูดคุยกันได้ตาม Social Media ของ RentSpree ได้เสมอนะครับ :)

Facebook : RentSpree Thailand
LinkedIn :
RentSpree Thailand

--

--