First meet @Rentspree

Pichet L. 🐼🍭
LifeatRentSpree
Published in
3 min readJul 27, 2021

สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากจะมาเล่าประสบการณ์และความประทับใจ ที่ผมได้เข้ามาร่วมงานกับทาง Rentspree ในตำแหน่ง Software Engineer ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมากันครับ

จุดเริ่มต้นของผมในการได้มาทำงานที่ Rentspree นั้นเริ่มมาจาก เพื่อนสนิทที่ทำงานอยู่ที่นี่นั้นเป็นคนชวนมา ซึ่งผมได้คุยกับเพื่อนถึงเรื่องราวของ Rentspree ในด้านต่างๆ เช่น Business model, Company culture, Process และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้ผมได้ตัดสินใจ และมีโอกาสได้เข้ามาร่วมงานกับที่นี่

First meet

สำหรับวันเริ่มงานวันแรก ผมไปถึงที่ออฟฟิศประมาณ 10 โมงนิดๆ พอถึง 10:30 ก็มีการ Onboarding กับพี่ HR ซึ่งก็ได้มีการอธิบายถึงความเป็นมาของบริษัท, บริษัทเราทำอะไร, เรื่องเวลาในทำงานและการลา, เรื่องของรูปแบบการทำงาน ทีมต่างๆ และ Tools ต่างๆ ที่ใช้กันในบริษัท แล้วก็ได้ Macbook pro M1 มา 1 เครื่อง 🎉

หลังจากจบการ Onboarding แล้ว ทางพี่ HR ก็ได้พาผมไปเข้าทีม ซึ่งทีมผมตอนนั้นชื่อว่า Momo (ชื่อทีมนี้มาจากที่ทุกคนในทีมชอบกิน Momo paradise ครับ 5555 😂)
ซึ่งคนในทีมตอนนั้นมีประมาณ 10 กว่าคนเลยทีเดียว (ปัจจุบันแบ่งทีมแล้ว) และพอเข้าไปเจอทุกคนในทีม ก็ถึงเวลา Standup meeting พอดี ก็เลยได้เข้าร่วมพูดคุยและแนะนำตัวเองในตอนนั้น ซึ่งทุกคนให้การต้อนรับที่ดีและรู้สึกเป็นกันเองมากๆ และในช่วงพักก็ได้มีการพาไปเลี้ยงต้อนรับน้องใหม่ และได้พูดคุยทำความรู้จักกันกับทุกคนอีกรอบครับ

Standup meeting

ส่วนในช่วงบ่ายก็มี Onboarding กับ Manager ของทีมตัวเองต่อ ซึ่งพี่ Manager ก็ได้พาไปทำความรู้จักกับทีมอื่นด้วย คือเดินวนรอบออฟฟิศกันเลยทีเดียว 55555
แล้วก็แนะนำตัวกับแต่ละทีมอีกครั้งแบบเล็กน้อย หลังจากนั้นก็มาคุยกันถึงเรื่องของหน้าที่ความรับผิดชอบของทีมเรา ว่าทีมของเราดูแลในส่วนไหน มี features หรือ modules ไหนบ้างที่ทีมเราต้องดูแล พอเสร็จก็ได้เวลาลองเล่นฟีเจอร์ของ Rentspree
บน UAT environment เพื่อศึกษาการใช้งาน และ Flow ของแต่ละฟีเจอร์ที่มีในปัจจุบัน

หลังจากนั้นก็มีเรื่องเซอไพรส์หนึ่งเรื่องนั่นคือ ผมเพิ่งรู้ว่า วันแรกของผมนี้คือวันปิด Sprint ของทีมพอดี!!! ซึ่งพอถึงช่วงเวลานั้นแล้วทางทีมจะมีการ Review and Retrospective โดยใช้เวลากันประมาณ 4 ชั่วโมงสำหรับ session​ นี้

สำหรับ session นี้ จะมีการรีวิวและเดโม่งานที่ทำใน Sprint ทั้งหมด ทั้งฝั่งของ engineer และ designer ซึ่งผมเข้าไปวันแรกก็จะงงๆหน่อย 55555
และหลังจากจบการรีวิวและเดโม่แล้ว ทางทีมมีการทำ Retrospective อีกด้วย ซึ่งมีการ Icebreaking กันเล็กน้อยก่อนเริ่ม Retrospective​ เช่นมีคำถามตั้งต้นมาหนึ่งข้อ แล้วให้ทุกคนตอบตามความเห็นของตัวเอง แบบเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเหมือนได้ทำความรู้จักกับคนในทีมไปในตัวเลย รู้สึกสนุกดีครับ 😁

หลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วง Retrospective ซึ่งที่นี่ใช้รูปแบบคล้ายๆ กับที่ผมเคยทำมาบ้าง คือจะเป็นเหมือนการเขียนความรู้สึกต่างๆ ลงในโพสอิท แล้วจะมีแบ่งหัวข้อหลักๆ เป็น What we did well, What we should do better, Shout out หลังจากนั้นเราก็มีการจัดกลุ่มของแต่ละการ์ด แล้วเราก็มานั่งพูดคุยกันตามหัวข้อต่างๆ ซึ่งแน่นอนครับ ผมไม่ค่อยได้เขียนเท่าไหร่ เพราะมันคือวันแรกของผม 555555 😆

จนถึงเวลาเลิกงาน เราก็ได้มีการทานอาหารร่วมกันอีกครั้ง แล้วได้เจอและพูดคุยกับทีมอื่นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานที่นี่วันแรกที่รู้สึกดีมากๆ เลยครับ :)

ร่วมกันทานอาหารหลังจบ Sprint review and Retrospective

ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ Rentspree

สำหรับการเริ่มทำงานที่นี่ตลอดระยะเวลา 3 เดือน มีอะไรหลายๆอย่างที่ค่อนข้างใหม่สำหรับตัวผมเองอยู่เหมือนกัน ทั้งในเรื่องของ Business model, Technical และ Development process จึงทำให้ต้องเรียนรู้อะไรใหม่หลายอย่าง

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกว่ามันดีมากๆ คือที่นี่มีพวก Documentation เยอะมาก และค่อนข้างครบถ้วนมากๆ เพราะด้วยความที่เป็นคนชอบเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก่อนที่จะรบกวนคนในทีม ผมเลยสามารถอ่าน และศึกษาเกี่ยวกับ Product requirement, Technical training and Process ได้ค่อนข้างเร็ว และทำให้เราสามารถมีส่วนร่วมในการทำงานกับทีมได้ดีขึ้น เข้าใจอะไรมากขึ้น แล้วมันทำให้ผมสามารถเริ่มทำงานจริงได้ตั้งแต่ Sprint แรกๆ ที่เข้าไป

อีกทั้งทางบริษัทจะมีการจัด Training session อยู่แล้วด้วย ผมรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆที่จะทำให้คนที่เพิ่งเข้าใหม่อย่างเราสามารถรู้และเข้าใจในสิ่งที่ Rentspree ทำหรือใช้งานกันอยู่

ส่วนในเรื่องของการทำงาน ส่วนตัวผมรู้สึกดีกับที่นี่มากๆ เพราะที่นี่ค่อนข้างจะเปิดให้ทุกคนกล้าแสดงความคิดเห็น เสนอไอเดียต่างๆ และการเป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ซึ่งทุกคนที่นี่ผมเชื่อว่าเราสามารถพูดคุย และเปิดรับความคิดเห็นของทุกๆ คนได้อย่างสบายใจ ซึ่งมันเป็นบรรยากาศที่น่าทำงานมากๆ ครับ

มาถึงเรื่อง Technical กันบ้าง ที่นี่มีการออกแบบ วางแผน ในแต่ละฟีเจอร์ที่ทำค่อนข้างเยอะ เรามีการทำ Brainstorm หรือพวกของ Diagram ต่างๆ ที่ชัดเจน และปัจจุบันที่นี่พยายามผลักดันให้ Software engineer ทุกคนทำตามหลักการ TDD เพื่อลดข้อผิดพลาด และช่วยให้การ Maintenance โค้ดง่ายขึ้นด้วย ซึ่งผมรู้สึกว่าที่นี่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆ แล้วมันเป็นสิ่งที่ตัวผมเองก็อยากทำอยู่แล้วด้วย เลยรู้สึกดีกับที่นี่มากๆ ครับ

ส่วนสำหรับใครที่อยากรู้ว่าที่ Rentspree เราใช้ Technology อะไรบ้าง สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยครับ (Tech Stack 2021 @ RentSpree)

Event storming

Spreeday

นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากๆ คือในทุกๆ วันศุกร์ของอาทิตย์ที่ 2 และ 4 ของทุกเดือน จะเรียกว่า Spreeday คือทางบริษัทจะให้วันนี้เป็นวันสำหรับการทำโปรเจคต่างๆ จากไอเดียของแต่ละคน คือถ้าเรามีไอเดียอะไร เราสามารถที่จะเสนอไอเดียกับทุกคนเพื่อหาคนที่สนใจมาช่วยกันทำ หรือจะทำคนเดียวก็ได้ เช่น ทำบอร์ดเกมเอาไว้เล่นกันในออฟฟิศ, เขียนบอทสั่งอาหารผ่าน Slack หรือแม้กระทั่งเขียนบล็อก ก็เป็นไอเดียที่เราทำได้ ซึ่งบล็อกที่ผมเขียนอยู่นี้ก็ใช้เวลาในช่วง Spreeday เขียนครับ 5555555
คือจะค่อนข้างอิสระ เพราะทางบริษัทอยากให้ทุกคนได้มีเวลานอกเหนือจากงานหลัก ในการพัฒนาทักษะของตัวเองเพิ่มมากขึ้น

Activity

พูดเรื่องของการทำงานไปเยอะแล้ว จริงๆ ที่นี่เรายังทำกิจกรรมร่วมกันค่อนข้างเยอะด้วย เพื่อผ่อนคลายและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในบริษัทด้วยกัน ซึ่งก็จะมีการจัด Sharing session ในหัวข้อต่างๆ

อย่างที่ผมเคยเข้าร่วมก็จะมีเรื่องของ UX Clinic ที่เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกันในเรื่องของ UX แล้วก็แนวคิดในการออกแบบ UX ที่ดีควรทำยังไง มีหลักการยังไงบ้าง
แล้วก็อีกเรื่องคือ Micro frontend ที่เป็นการอธิบาย technology micro frontend ข้อดีข้อเสีย และความเป็นไปได้ที่จะเอามาใช้จริงในบริษัท รวมถึงมี workshop ให้ได้ลองทำกันจริงๆ ด้วย

นอกเหนือจาก Sharing session ก็ยังมีการเล่นบอร์ดเกม เล่นกีฬา ร้องเพลง และอื่นๆอีกมากมายเลยครับ

Sharing session
Board games
Playing Basketball

สรุป

สำหรับช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาที่ทำงานที่นี่ ผมรู้สึกว่ามันเร็วมากๆ ผมได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์ และได้รู้จักคนเก่งๆเพิ่มมากขึ้น และโดยรวมรู้สึกประทับใจกับที่นี่มากๆ สิ่งที่ผมได้บอกไปอาจจะเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งใน Rentspree เท่านั้น ส่วนถ้าใครสนใจอยากรู้จักพวกเรามากขึ้น หรืออยากมาร่วมงานด้วยกับ Rentspree สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยครับ → Link
หรือจะเข้าไปสัมผัส Culture ของเราก่อนก็ได้ที่ Facebook Page :
https://www.facebook.com/RentSpreeThailand

--

--