Internship At RentSpree

Achiraya Srisupap
LifeatRentSpree
Published in
2 min readJun 10, 2019

--

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์การฝึกงานในตำแหน่ง Developer ที่ RentSpree Thailand กัน

RentSpree Thailand

RentSpree Thailand เป็นทีมพัฒนา Product(www.rentspree.com) ของ RentSpree USA เรามีทั้งSoftware Engineer, Developer, Product Designer(UX/UI Designer) ใช้แนวคิดการทำงานแบบ Agile และมีการประชุมกับ RentSpree USA เพื่อแลกเปลี่ยนแผนงานใน Sprint นั้นๆ

แล้วเด็กฝึกงาน RentSpree ทำอะไรใน RentSpree กันหล่ะ

Photo by Green Chameleon on Unsplash

Training Stage ก้าวแรกของการฝึกงาน

ช่วงเดือนแรกจะเป็นช่วง Training พี่ๆจะให้เราลองเล่น Product ว่า Product เราเป็นอย่างไร ใช้งานยังไง มี function การใช้งานอะไรบ้าง ต่อมาพี่ก็จะให้ศึกษาเกี่ยวกับ Stack ของทีม Rentspree ประกอบไปด้วย React Redux Node.js Docker ubernetes Bootstrap Style Component Git SCSS

ช่วงนี้ต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะปรับตัวให้เข้ากับ Process ของการทำงานขอบริษัทการทำงานแบบ Agile การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาให้ตรงจุด พัฒนาการเขียน Code ซึ่งตอนแรกที่เริ่ม Training เรากังวลตลอดว่าจะทำได้มั้ย จะเข้ากับพี่ๆ จะเรียนรู้ทันรึป่าวแต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่กังวลเพราะพี่ๆค่อยช่วยเหลือ แนะนำ สอน ทำให้ปรับตัวเข้ากับทีมและ Process การทำงานง่ายขึ้น

Real Work

และแล้วก็ถึงเวลาที่ น้องต้องแสดงฝีมือ…ว่าไปนั่น หลังจากได้รับการ Training ศึกษาเกี่ยวกับ Product และ Code ต่างๆ ก็ลงงานจริง

งานแรกที่ได้รับมอบหมาย คือให้ทำหน้าที่เอาไว้แสดงข้อมูลใน Admin เพื่อให้สามารถช่วยลูกค้าหากมีปัญหา พี่ให้ลองออกแบบเองโดยคำนึงถึงผู้ใช้ งานแรกก็เจอปัญหาเกี่ยวกับการเขียน Code เพราะเราไม่ชำนาญ สิ่งที่ได้เรียนรู้คืออย่าอายที่จะถามเพราะเราจะได้คำแนะนำดีๆจากพี่ๆที่มีประสบการณ์

หลังจากงาน Admin ก็จะมีงานทำหน้า Careers Page, Report UI, การแก้ Bug, แก้ Feedback ซึ่งงานทั้งหมดนี่ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองทั้งด้านการเขียน Code การแก้ไขปัญหา ความรู้ใหม่ๆ แล้วก็ไม่ต้องไปกลัวเวลาทำผิดหรือเจอปัญหา เพราะเราจะได้พัฒนาตัวเองนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน

Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow. The important thing is not to stop questioning. — Albert Einstein

Photo by rawpixel on Unsplash

บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม

รู้เรื่องการทำงานกันไปแล้วมาดูเรื่องสิ่งแวดล้อมและสมาชิก RentSpree Thailand กันบ้างดีกว่า

ที่ RentSpree เราเริ่มงาน 11.30 น. (แดดกำลังอุ่นๆ ) เลิกงาน 20.30 น. ทุกเช้ายกเว้นวันแรกของ Sprint เราจะมาแชร์กันว่าเมื่อวานเรามาทำอะไรบ้าง แล้ววันที่จะทำอะไร นั่งทำงานไป ฟังเพลงไป ถามว่าแนวเพลงอะไร บอกเลยทุกแนวตั้งแต่ เพลงไทย, สากล, EMB, K-Pop, โมซาร์ท วนกันไป แล้วก็กินขนมไปด้วยเพราะเรามี Free Snack ข้าวเที่ยงเราจะกินกันตอน 13.30น.-14.30น. บางทีก็สั่งหรือเดินไปกินข้างนอก ทุกวันพุธเราจะน้่งรถไปกินข้าวข้างนอกกัน(กินฟรีจ้า ไม่น้ำหนักขึ้นให้มันรู้ไป) หลังจากกินข้าวเที่ยงกันเราก็จะมีเปิดตี้เล่นเกมที่อินในช่วงนั้นๆ Rov, PUBG, IdentityV, Raknarok ช่วงหลังเลิกงานก็มีเล่น Board Game, ร้องคาราโอเกะมีชวนกันออกกำลังกาย วิ่ง ตีแบทด้วยน่ะ

RentSpree Thailand เป็นทีมเล็กๆที่หัวใจใหญ่ เราช่วยกันพัฒนาตัวเอง พัฒนาคนในทีม และช่วยกันพัฒนา Product พี่ๆ จะแนะนำ และสอนให้เราเก่งขึ้น สอนให้เราดูแลบริหารงานที่เราได้รับมอบหมาย หาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ พี่มีความเป็นกันเองซึ่งทำให้การฝึกสหกิจ ของเราผ่านไปรวดเร็ว และสนุกสนาน พร้อมความรู้ที่อัดแน่น และนำหนักที่เพิ่มขึ้น 555 แต่ประสบการณ์ของคนแต่ละคนมักจะต่างกันเสมอ

แล้วเราได้อะไรจากการฝึกงานที่ RentSpree (สรุป)

การฝึกและพัฒนาการเขียน Code และความรู้ต่างๆ แน่นอนการฝึกงานเป็น Developer มีการเขียน Code และศึกษาความรู้ใหม่ๆ เสมอ

มุมมองของลูกค้าที่ RentSpree และการ Design UI เราทำ Product ลูกค้าใช้จริงๆเราต้องคำนึงด้วยว่าลูกค้าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ Design ควรเป็นแบบไหน ตัวอักษรควรขนาดเท่าไหร่ สีควรเป็นยังไง

ฝึกการบริหารจัดการเวลา การทำงานเรามีเวลาที่จำกัดเราควรบริหารงานให้งานที่ได้รับมอบหมายเสร็จทันเวลา

การทำงานเป็น Team บางทีก็มีโปรเจคใหญ่เข้ามาซึ่งต้องใช้คนทำหลายคน ทำ UI ทำฟังก์ชัน ทำ Back ตลอดการทำงานทุกคนก็จะมีการสื่อสารกันตลอดเวลาเพื่อตอนที่ทุกส่วนทำเสร็จแล้วสามารถMergeโดยที่ไม่เกิดปัญหาซึ่งจะทำงานเสร็จเร็วขึ้น

ความสนุกสนาน ไหวพริบและการคิดอย่างเป็นระบบ จากการเล่น Board game Seven Wonders, สามก๊ก, Survive

และพัฒนาทักษะ ภาษาอังกฤษ, การร้องเพลง, การแก้ไขปัญหา และอื่นๆ อีกมากมาย

DevSpree

สุดท้ายนี้

ขอขอบคุณพี่ๆ DevSpree ที่มอบโอกาสและประสบการณ์เด็กฝึกงานตัวน้อยๆ ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาทั้งความรู้ แนวคิด แนวทางการแก้ปัญหา ความสนุก ความอบอุ่น รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ และหวังว่าเพื่อนๆจะได้ประสบการณ์ที่ดีเช่นกันนะคะ

--

--