Performance Evaluation กับโอกาสเติบโตในสายงานที่ RentSpree

Wachiraphan Hengpai
LifeatRentSpree
Published in
3 min readMar 9, 2022

นอกจากการได้ปรับเงินเดือนปีละ 2 ครั้งแล้ว ยังมีโอกาสได้รับการโปรโมทไปในเส้นทางที่ตัวเองต้องการได้เช่นกัน

เกริ่นนำ

อย่างที่ทราบกันดี ว่าช่วงปลายปี ต้นปี เป็นช่วงที่แต่ละองค์กรมีการทำ Performance Evaluation ของพนักงานกันเป็นปกติ ที่ RentSpree เองก็เช่นกัน วันนี้เราจะพามาดูกันว่า ที่ RentSpree นั้น มี Process สำหรับ Performance Evaluation อย่างไร และมีโอกาสในการเติบโตไปในทิศทางใด ในการทำงานที่ RentSpree ตามมาอ่านกันเลย :)

Performance Evaluationที่ RentSpree เป็นอย่างไร?

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ที่ RentSpree จะมีการทำ Performance Evaluation ทุกๆ 6 เดือน (ปีละ 2 ครั้ง) ซึ่ง Process ของที่นี่ ส่วนตัวมองว่าที่ RentSpree มีการประเมินที่ครอบคลุมและ Reasonable มากๆ สำหรับเรา เพราะการประเมินจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ คือ

  1. Individual Review — เป็นการให้ทุกคนเขียน Review ตนเองในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยสิ่งที่เขียนนนั้นจะครอบคลุมในหัวข้อหลักๆ 4 หัวข้อด้วยกัน คือ
    - Goal Achievement :ในช่วงที่ผ่านมาตัวเรามี achivement อะไรบ้าง(เรียกได้ว่าขายตัวเองได้เต็มที่ 5555+)
    - Areas of Excellence :ในหัวข้อนี้ก็จะเกี่ยวกับ Technical Skill / Skill sets ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานของเรา โดยให้ตัวเราประเมินศักยภาพตัวเองว่า ณ ตอนนี้ เรามี Knoweledge เพียงพอหรือยัง กับความรับผิดชอบที่เราถืออยู่
    - Demonstration of Leadership : หนึ่งสิ่งที่ RentSpree ให้ความสำคัญ คือ การสร้างให้ทีมทุกคน เติบโตไปเป็น Leadership ไม่ว่าจะ Lead คน Lead Project หรือ Lead กิจกรรม RentSpree เลยนำสิ่งนี่มาเป็นหนึ่งปัจจัยหลักในการประเมิน และยังช่วย Encourage ให้ทีมมีความกล้าและได้แสดงศักยภาพที่ยังซ่อนอยู่ออกมา
    - Areas of Improvement : สิ่งสำคัญที่สุดในปัจจัยสำหรับการประเมิน เพราะสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราเห็นว่า แต่ละคน มีมุมมองต่อตัวเองอย่างไร และจะทำให้ Manager ของแต่ละคน มองหาสิ่งที่จะมา Support ในสิ่งเหล่านั้น หรือช่วยวาง Career Path ให้ได้

2. Peer Review — จะเป็นการให้เพื่อนร่วมงานของเรา ที่เราทำงานด้วยมาเขียนประเมินตัวเรา ซึ่งสิ่งนี้จะถูกนำมา Validate และให้ค่ามากๆ เพราะมันหมายถึง Core Values ขององค์กร โดยเฉพาะเรื่อง Collaboration ซึ่งหลักๆ แล้ว เพื่อนร่วมงานจะประเมินคล้ายๆ กับที่ ตัวเราประเมินตัวเอง แต่จะมีคำถามเพิ่มเติม ขึ้นมา เช่น สิ่งไหนที่เราควรปรับปรุง สิ่งไหนที่เราควรไปเรียนรู้เพิ่ม อยากทำงานกับเราไหม หากมี Project อื่นๆ ในอนาคต เป็นต้น

3. Manager Review — และสุดท้ายก็คงไม่พ้น หลังจากที่ Manager ได้รีวิวเราแล้ว ตัวเราเองก็มีสิทธิ์ที่จะสามารถ Review Manager ของเราได้เช่นกัน

โดยในพาร์ทนี้เราสามารถ Review การทำงานของ Manager เราได้อย่างตรงไปตรงมา โดยการ Review นี้ จะถูกส่งไป Validate ที่ Managing Director เพื่อนำมา Communicate กับ Manager ของเรา ว่ามีอะไรที่ต้อง Improve และเรียนรู้เพิ่มเติมหรือเปล่า

OKRs ตัวชี้วัด Performance

นอกเหนือจาก 3 ส่วนที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว OKRs ของทีม ก็ถือว่าเป็น ปัจจับสำคัญในการนำมาเขียน Performance Evaluation ของ RentSpree ด้วยเช่นกัน หากในส่วน Review ต่างๆ เราเขียนออกมาดี แต่เมื่อนำ OKRs เข้ามา Validate และผลคือ เราทำไม่ได้ตามที่กำหนดไว้ ก็อาจจะส่งผลให้ผลในการเขียนประเมินในส่วนต่างๆ ต้องมีการ Validate กันใหม่

ตัวอย่างเช่น ในงานของเราเองที่ทำในเรื่องของ PR Marketing & Employer Branding มี OKRs คือ ใน Q4 ต้องมี PR Campaign อย่างน้อย 3 แคมเปญ แต่สุดท้ายเมื่อจบ Q4 เราไม่สามารถทำตาม OKRs ได้ ผลการประเมินของเรา ก็จะอิงตาม OKRs ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ RentSpree เอง ไม่ได้ดูแค่ว่า ทำได้ตาม OKRs ไหม บางที ตอนจบแต่ละ Quarter OKRs ที่เราทำ อาจจะกำลังอยู่ในช่วง Work in process ก็เป็นได้

ดังนั้น การจะประเมิน Performance ของที่นี่จึงเป็นอะไรที่ Reasonable และ ครอบคลุมในทุกๆ มิติ เรียกได้ว่า ผลที่ออกมา มีความยุติธรรม และตรงตาม ผลงานที่แต่ละคนได้ทำจริงๆ

Communicate Result & Career Path

หลังจากที่ Manager ทำการ Validate ผลของ Performance แล้ว ประมาณ 3–4 Week ก็จะมีการ มาแจ้งผลในทราบ ซึ่งในการแจ้งผลนั้น หลักๆ จะประกอบไปด้วย

  • สิ่งที่ทำได้ดี
  • สิ่งที่ต้องพัฒนา
  • จุดแข็ง จุดอ่อน
  • Career Path ที่ Manager อยากให้เราเติบโต (จะเป็นการ Disuss กันทั้งตัวเราและ Manager เพื่อหาทางที่เหมาะกับเราที่สุด)
  • Expectation สำหรับ Performance ในรอบถัดไป
  • Salary Adjustment — เงินเดือนที่ได้ปรับขึ้น

และอย่างที่กล่าวไปตั้วแต่แรกว่า ที่ RentSpree เรามีการทำ Performance Evaluation กันปีละ 2 ครั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่า ทุกคนมีโอกาสได้ปรับเงินเดือนปีละ 2 ครั้ง (เราชอบในจุดนี้มากกกกก เพราะมันทำให้เราพร้อมที่จะสร้างผลงานที่ดีๆ ขึ้นมาเพื่อการปรับเงินเดือนในแต่ละรอบ) มากกว่านั้น ทุกคนยังมีโอกาสได้รับการ โปรโมทไปในเส้นทางที่ตัวเองต้องการได้ปีละ 2 ครั้งเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่า ในแต่ละรอบ ผลของ Performance ของเรา เป็นอย่างไร อยู่ในระดับไหนนั่นเอง

สรุป

จากที่เขียนมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า ที่ RentSpree เราให้น้ำหนักกับการ Review แบบรอบด้าน ไม่ว่าจะจากตัวเอง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่ง Manager ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็จะถูกนำมา Validate เพื่อนำมาเป็นหนึ่งในปัจจัยสำหรับการปรับเงินเดือน และการปรับ Level ในการทำงาน รวมถึงตำแหน่งงาน ที่แต่ละคนอยากจะก้าวไปใน RentSpree

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่อยากมาเป็นส่วนหนึ่งกับ RentSpree สามารถดูรายละเอียดและสมัครเข้ามาได้ที่ RentSpree Career TH หรือส่ง profile มาได้ที่ join@rentspree.com ได้เลย และถ้ามีคำถามหรือหรือข้อสงสัยใดๆ ทักมา
สอบถาม พูดคุยกันได้ตาม Social Media ของ RentSpree ได้เสมอนะครับ

Facebook : RentSpree Thailand
LinkedIn :
RentSpree Thailand

--

--