Feedback is a gift

What really is the feedback?

Suppanat Hussarangsri
LifeatRentSpree
Published in
3 min readJan 1, 2021

--

“รบกวนขอ Feedback หน่อยได้มั้ย….”
“คุณมี Feedback ยังไงกับ Project ที่ผมดูแลก่อนหน้านี้บ้าง….”
“คุณรู้หรือไม่ว่า Feedback สำคัญต่อการพัฒนาตัวเองมากนะ….”
“รู้สึกไม่ชอบวิธีการพูดเล่นของหัวหน้าเลย แต่ไม่รู้จะบอกเค้ายังไง….”
“ชอบการที่เพื่อนร่วมงานให้คำชื่นชมมากๆเลย แต่ไม่รู้จะบอกเค้ายังไง….”
“อยากให้เพื่อนร่วมงานปรับปรุงเรื่องการทำงาน แต่ก็กลัวว่าพูดไปแล้วจะผิดใจกัน มองหน้ากันไม่ติด….”

ทุกคนคงเคยเจอคำถามเหล่านี้อยู่เป็นประจำ และเชื่อว่าหลายๆคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับคำถามที่เกิดขึ้นมาเหล่านี้ หรือบางคนอาจจะเคยได้ยินกันบ่อยๆ ว่า “Feedback เป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับการทำงานเป็นทีม การพัฒนาตัวเอง” “คนเราถ้าไม่ได้รับ Feedback จะไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้” แต่เคยลองถามตัวเองหรือเปล่าว่า เรารู้จักคำว่า Feedback มากขนาดไหน

รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้ว Feedback สำคัญยังไง

แล้วคำว่า Feedback คืออะไร มีความหมายว่าอะไร

เราได้รับ Feedback มากเพียงพอหรือยัง จะทำอย่างไรเพื่อให้ได้ Feedback ที่จริงใจจากเพื่อนร่วมงาน

หรือว่าถ้าเกิดมีคนมาขอ Feedback เราจะทำยังไง เราให้ Feedback เค้าคนนั้นยังไงให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

Why is the feedback so important?

  • คนเราทุกคน มักจะมีข้อบกพร่องหลายๆอย่าง รวมทั้งข้อดีหลายๆข้อ ที่ตัวเราเองมักจะไม่รู้ตัวและมองไม่เห็น แต่คนที่จะมองเห็นจุดเด่น หรือจุดด้อยเหล่านี้ มักจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หรือหัวหน้า ที่อยู่ใกล้ๆตัวเรา หรือทำงานกับเรา ดังนั้น การได้รับ Feedback ที่มีประสิทธิภาพอยู่สม่ำเสมอ จะช่วยให้เราได้เห็นข้อดี และข้อเสียของตัวเองเหล่านั้น ทำให้เราสามารถปรับปรุง และพัฒนาตัวเอง ได้ตลอดเวลา
  • ในการทำงานทุกๆวัน คงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราจะมีกระทบกระทั่งกันบ้าง มีไม่ถูกใจ ไม่พอใจกันบ้างเป็นเรื่องปกติ ซึ่งถ้าเราเข้าใจความสำคัญ และสามารถให้หรือรับ Feedback กันอย่างตรงไปตรงมา จะช่วยให้ทุกคนในทีมมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมากยิ่งขึ้น มีความเข้าใจกันมากขึ้น และจะทำให้ performance ของทีมเพิ่มขึ้น รวมทั้ง Turnover rate ลดลงอีกด้วย

What is the feedback exactly?

คงเห็นภาพถึงความสำคัญของ Feedback กันแล้ว คำถามถัดมาก็คือ คิดว่าอะไรคือ Feedback ถ้ามีคนถามว่า Feedback คืออะไร เราจะตอบคำถามนั้นว่าอย่างไร

ความหมายตรงๆของคำว่า Feedback ก็คือ ข้อเสนอแนะ, คำแนะนำในเรื่องต่างๆ
แต่ถ้าตอบคำถามว่า Feedback คืออะไร คำนิยามที่เหมาะสมที่สุด คือ

“เครื่องมือที่มีค่ามากๆ ต่อทีมและทุกๆคน ในการพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถ”

คุณสมบัติของ Feedback ที่ดี ควรมีอะไรบ้าง

  • Benefit to receiver: Feedback ที่ดีต้องมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์กับผู้รับ โดยหวังว่าสิ่งที่ผู้รับได้ จะสามารถช่วยให้เค้าพัฒนาตัวเองต่อไปได้ ไม่ใช่เป็น Feedback ที่ให้เพียงเพราะตอบสนองความต้องการของผู้ให้เท่านั้น
  • Actionable: Feedback ที่ดีจะต้องเป็นอะไรที่สามารถปฏิบัติได้ โดยผู้ที่ได้รับ Feedback ควรจะสามารถรับฟัง และนำไปปรับใช้ เพื่อพัฒนาปรับปรุงได้
  • Stick with the goal: Feedback ที่ดีจะต้องมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายในการให้ Feedback ในครั้งนั้นๆ อย่าว่อกแว่ก หรือออกนอกเรื่อง เพราะอาจจะมีโอกาสทำให้เกิดความเข้าใจผิด และกลายเป็นการต่อว่าไปได้
  • Clear and specific: Feedback ที่ดีจะต้องชัดเจน และเจาะจงให้เป็นเรื่องๆไป แบบลงรายละเอียด เช่น ควรจะสามารถบอกได้เลยว่า Feedback ในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อะไร action อะไร

How should we do for getting more feedbacks?

จากความสำคัญของ Feedback และ ความหมาย รวมถึงคุณสมบัติที่ดีของ Feedback ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าจริงๆแล้ว ในการทำงานหรือทำอะไรก็ตาม เราควรจะหาทางทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้เราได้รับ Feedback ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราควรจะพัฒนา หรือปรับปรุงในเรื่องอะไรบ้าง ทีนี้ก็ถัดมาที่คำถามว่า แล้วเราควรจะทำยังไงเพื่อให้เราได้รับเยอะๆ ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่ง หรือ สถานะใดๆ ก็ตาม

ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถได้รับ Feedback เพิ่มขึ้น

  1. ปรับ Mindset เกี่ยวกับเรื่องของ Feedback และจงเปิดใจยอมรับ (Be Open-minded)
    ทำความเข้าใจให้เห็นภาพถึงความสำคัญของ Feedback สาเหตุที่เราควรจะต้องได้รับ Feedback เพื่อให้เรามีความพร้อม หลักการง่ายๆอย่างนึงที่เราสามารถทำได้ก็คือ จงเปิดใจยอมรับ และเผชิญกับความผิดพลาดให้ได้อย่างตรงไปตรงมา
  2. เตรียมพร้อม
    เหมือนกับการวางรากฐาน เพื่อปูทางไปสู่ Feedback ที่จะมีตามมา สิ่งที่จะต้องเตรียมประกอบไปด้วย
    - พูดซ้ำๆ บ่อยๆ ให้คนรอบข้างรู้ว่า เราต้องการ Feedback อย่างตรงไปตรงมา และยินดีอย่างยิ่งที่จะได้รับ Feedback จากทุกคน
    - แสดงให้เห็นว่าเราเป็นคน Open เป็นคนเปิดรับทุกความคิดเห็น ไม่ปิดกั้น idea หรือความคิดเห็นที่แตกต่าง
    - เริ่มจากการให้ Feedback กับผู้อื่นก่อนบ้าง เหมือนที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า ถ้าเราอยากได้อะไร เราก็ควรจะเริ่มจากการให้สิ่งนั้นกับคนอื่นก่อน
    - ยอมรับความผิด ต่อหน้าคนอื่น ให้เป็นตัวอย่าง เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่า เราก็ผิดพลาด และเราก็กล้าพอที่จะยอมรับ จะช่วยทำให้คนที่เห็น จะรู้สึกกล้าที่จะให้ Feedback เรามากขึ้น
    การเตรียมพร้อมนั้นจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เป็นประจำ เพื่อให้คนรอบข้างเราเข้าใจ และซึมซับเข้าไปให้ได้มากที่สุด
  3. ถาม และ ฟัง
    เมื่อเราเตรียมพร้อมอย่างเป็นประจำ จนเรามั่นใจแล้วว่า เพื่อนร่วมงาน รับรู้ถึงเรื่องนี้อย่างชัดเจน สิ่งต่อไปก็คือ เราต้องพยายามถามบ่อยๆ และเลือกคำถามที่ดีๆ ที่ช่วยให้คนอื่นสามารถให้ Feedback ได้ง่ายๆ แสดงออกให้คนให้เห็นว่า เราตั้งใจฟัง คอย reflect สิ่งที่ฟัง ควบคุมการโต้เถียง หรือการให้เหตุผลต่อ Feedback ที่ได้รับ การจด Feedback ที่ได้รับจะยิ่งช่วยให้ผู้ที่ให้รู้สึกว่าคุณตั้งใจฟังเค้าอย่างจริงจัง และเมื่อเป็นเช่นนี้ คนที่ให้ก็จะรู้สึกดี และก็จะให้ Feedback คุณอีกในครั้งต่อไป
  4. Acknowledge
    สุดท้ายหลังจากที่ได้รับ Feedback แล้ว อย่าลืมที่จะแสดงคำขอบคุณให้กับผู้ให้ด้วย อย่าลืมว่าก่อนที่เค้าจะให้ Feedback กับเรา เค้าจำเป็นต้องใช้เวลา ใช้พลังงานในการคิดวิเคราะห์ และสรุปมาเป็น Feedback ที่ดีให้กับเรา ถ้าเค้าไม่หวังดี เค้าคงไม่ยอมที่จะสละเวลาเหล่านั้นมาทำให้คุณแน่นอน ดังนั้นควรจะแสดงคำขอบคุณอย่างจริงจัง และนำ Feedbak ที่ได้รับไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับแนวทางของตัวเอง และคอย Follow up กับผู้ที่ให้อยู่เป็นประจำ

เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้เราได้รับ Feedback จากคนรอบข้างมากขึ้นอย่างมากแล้ว และเมื่อไรก็ตามที่เราได้รับ Feedback จากเพื่อนร่วมงาน เกี่ยวกับการทำงานอยู่สม่ำเสมอ จะทำช่วยให้เราสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง

As one of RentSpree’s Core Values said “Be open-minded and straightforward”

เมื่อเรารู้แล้วว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้รับ Feedback มากขึ้น ทีนี้คำถามต่อมาก็คือ ถ้าเกิดเราถูกขอร้องให้ ให้ Feedback กับเพื่อนร่วมทีม หัวหน้า หรือลูกน้อง เราจะมีวิธีอย่างไรที่จะสามารถให้ Feedback ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะให้ Constructive feedback อย่างไร โดยไม่ให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่พอใจ หรือขุ่นเคืองใจกัน

How should we give the feedback?

เมื่อทุกคนรู้แล้วว่า Feedback นั้นสำคัญ Feedback นั้นดี และก็ได้อธิบายไปแล้วว่า Feedback ที่มีประสิทธิภาพมีคุณสมบัติยังไง แล้วเราควรจะทำอย่างไร เพื่อทำให้ Feedback ที่เราต้องการจะให้มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อผู้รับมากที่สุด

ควรจะรู้ว่า เมื่อไหร่
อย่างแรกเลย เราต้องรู้ก่อนว่า เราควรจะให้ Feedback เมื่อไหร่ Feedback ให้เกิดประสิทธิภาพ

  • เราควรจะให้ทันที ที่ควรจะให้ หรือเร็วที่สุดที่เป็นไปได้ เพื่อให้เราไม่ลืมเหตุผลของการกระทำนั้นๆ หรือเป้าหมายที่ต้องการจะให้ Feedback
  • เราควรจะทำให้การให้ และรับ Feedback อย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้ไม่เกิดความแปลก หรือประหลาดในการให้และรับ Feedback ทุกคนจะรู้สึกเป็นเรื่องปกติในชีวิตการทำงาน และนอกจากนั้นยังช่วยให้คนที่ให้และรับ ได้ฝึกความสามารถในเรื่องนี้อีกด้วย

ควรจะรู้ว่า ที่ไหน
สถานที่ในการให้และรับ Feedback ของคนสองคน ก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ถ้าเราเลือกสถานที่ไม่ดี อาจจะทำให้ Feedback นั้นสูญเปล่าไปเลยก็ได้ หรือถ้ายิ่งกว่านั้นอาจจะทำให้เกิดการแตกหักขึ้นเลยก็เป็นได้ ดังนั้นแล้ว ควรจะคิดให้ดีก่อนที่จะให้ Feedback ว่าควรจะให้ที่ไหน หลักการง่ายๆก็คือ ถ้าเป็นเรื่องที่ออกแนว negative หน่อยๆ ก็ให้เลือกเป็นสถานที่ที่เป็น private คือ อยู่กัน 2 คน อาจจะเป็นร้านกาแฟ หรือห้องประชุมก็ได้ แต่ถ้าเป็น positive ก็ให้ใช้ public ไปเลย เพราะจะช่วยให้เป็นกำลังใจต่อผู้ได้รับ Feedback และช่วยเป็น motivation ให้คนอื่นที่ได้ฟังอีกด้วย

เตรียมตัว ก่อนที่จะให้ Feedback
ก่อนให้ควรจะต้องเตรียมตัวให้ดีก่อน สิ่งที่ต้องเตรียมตัวได้แก่ เป้าหมายในการให้ทำให้มั่นใจว่าเหตุผลที่เราให้นั้นคือต้องการให้ประโยชน์แก่ผู้รับ และปรับอารมณ์ให้อยู่ในอารมณ์ที่ถูกต้อง อย่าให้ตอนที่โมโห หรือหงุดหงิดอยู่

ให้ในมุมมองของตัวเอง และเฉพาะสิ่งที่เห็นเท่านั้น
พยายามให้ Feedback เฉพาะในมุมมองของตัวเอง อย่าลืมย้ำให้ผู้รับเข้าใจด้วยว่า อันนี้เป็นเพียงมุมมองของผู้ให้เองเท่านั้น และให้พยายามพูดเฉพาะในเรื่องที่เห็นเท่านั้น อย่าพูดหรือคิดในสิ่งที่ผู้ให้ไม่ได้เห็น เพราะจะทำให้ผู้รับรู้สึกว่า คุณคิดแทนเค้า คุณรู้ได้ยังไงว่าเค้าคิดยังไงหรือทำอะไรบ้าง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกต่อต้านขึ้นมาทันที

จะต้องมีข้อเสนอแนะ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้
Feedback ที่ให้จะต้องมีสิ่งที่ผู้รับ สามารถนำไปปฏิบัติ เพื่อพัฒนา หรือ ปรับปรุงได้จริง ถ้าเกิดให้ Feedback โดยไม่มี action มันจะเหมือนกับแค่พูดชมเชย หรือว่ากล่าวเฉยๆ ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลยต่อทั้งผู้ให้และผู้รับ

ถ้าเราสามารถทำได้ตามนี้ มั่นใจได้เลยว่า จะทำให้การให้ Feedback นั้นเกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด และช่วยทำให้ผู้ที่ได้รับ สามารถนำไปปรับใช้ และพัฒนาขีดความสามารถของตัวเองต่อไปได้อยากมากมาย

Summary

เนื่องจากคนเราทุกๆคน ไม่สามารถมองเห็นตัวเองได้ เราจำเป็นต้องอาศัย Feedback จากเพื่อนร่วมงานหรือคนใกล้ตัวในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำงาน และการพัฒนาตัวเอง อะไรคือข้อดี อะไรข้อเสียของเรา ดังนั้นเราควรจะทำความเข้าใจ ฝึกฝนวิธีการให้และรับ Feedback อย่างถูกต้อง และควรจะพาตัวเองไปอยู่ในทีม หรือ environment ที่ทุกๆคนมีความสามารถในการให้และรับ Feedback อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงไปตรงมา เพื่อที่จะทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม และขอให้คิดอยู่เสมอว่า Feedback เปรียบเสมือนของขวัญที่จะเป็นประโยชน์กับเรามากๆ ในการพัฒนาในทุกๆเรื่อง

Feedback is a gift.

--

--