[Mining] ขุด ETH + ALPH พร้อมกัน 2 เหรียญในเวลาเดียวกัน [Window + T-Rex + 2miners + herominers]

Tossaphol Chin
Digital Thai Valley
3 min readMar 1, 2022

วันนี้ผมมีนวัตกรรมใหม่ มานำเสนอกันอีกแล้ว เป็นการขุดเหรียญ ETH (Ethereum) แล้วได้เหรียญ ALPH (Alephium) ได้มาพร้อมกัน 2 เหรียญในเวลาเดียวกันเลยครับ

เนื่องมาจากการ์ดจอในตอนนี้ที่ออกมาวางขายกันอยู่ตามท้องตลาดนั้น มักจะมาพร้อมกับคุณสมบัติอันไม่พึงประสงค์พกติดตัวมาด้วย นั่นก็คือ LHR (Low Hash Rate) เพื่อป้องกันนักขุดเอาการ์ดจอไปขุดเหรียญนั่นเอง(สงวนไว้ให้เล่นเกมบ้าง อะไรบ้าง)

ถามว่าการ์ดจอ LHR เนี้ยเอามาขุดได้ไหม? ตอบว่า.. ขุดได้ครับ แต่จะขุดได้ไม่แรงเท่าตัวที่ไม่มี LHR เท่านั้นเอง ทำให้ไม่คุ้มกับต้นทุนทางการเงินที่ลงทุนไปครับ

เขาก็เลยมีการนำ Hash rate ที่ถูกล็อคไว้เนี้ย ไปขุดเหรียญอื่นแทน ตามคำที่เรียกในวงการว่า “Dual Algorithm” ก็คือทำการขุด 2 เหรียญในเวลาเดียวกัน

เหรียญที่นิยมนำมาขุดแบบ “Dual Algorithm” นั้นที่เห็นกันอยู่ก็มี ETH+ALPH และ ETH+TON ครับ

ปล. Rig ที่นำมาเทสของผม เป็น Rig ที่มีปัญหาเรื่อง Mainboard และ ไฟฟ้าที่เดินอยู่นะครับ ทำให้แรงขุดที่ได้มาอาจจะวิ่งไม่เต็มสักเท่าไหร่(ปกติมันวิ่งได้เยอะกว่านี้นะ)

ALPH Wallet

จะขุดเหรียญ ALPH อย่างแรกเลยต้องมี Wallet ก่อนครับ และแน่นอนเหรียญนี้ยังไม่มีใน Bitkub อาจจะทำให้รู้สึกว่าเราเข้าถึงมันค่อนข้างยากนิดนึงครับ เราต้องไปทำ Wallet เหรียญนี้ที่ผู้ใหบริการที่เราอาจจะไม่คุ้นสักเท่าไหร่ เจ้าหรียญนี้จะมีให้บริการอยู่ที่ GATE.IO ครับ แนะนำให้สมัคร ตาม link ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

เมื่อสมัครเสร็จแล้วก็ทำการค้นหาเหรียญตัวย่อ ALPH แล้วกดคำว่า “เติมเงิน” ครับ เพื่อให้ระบบ Generate token ของ wallet ออกมาให้เราครับ(ไม่ต้องเติมเงินใดๆ)

t-rex 0.25.8

ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ผมใช้ตัวขุดที่เรียกว่า t-rex เวอร์ชั่น 0.25.8 นะครับ ใครต่ำกว่านี้ก็ลองอัพเป็นเวอร์ชั่นใหม่ๆดูก่อนได้เลยครับ หรือจะใช้เวอร์ชั่นเดียวกับผมก็ได้ครับ Download ได้ตาม link ด้านล่างได้เลยครับ

เริ่มขุด Dual-Algorithm

Workshop อันนี้ ผมจะทำการขุดบนเครื่องที่ลงระบบปฏิบัติการ Window OS นะครับ (ส่วน HiveOS ผมยังไม่ได้ลองครับ) เริ่มจากเปิดเจ้าตัวขุดออกมา เลือก Flight Sheet ที่ file “ETH+ALPH”

ETH + ALPH

คลิ๊กขวาแล้วเลือก Edit แล้วใส่ Wallet ของเราตามด้านล่างได้เลยครับ

NO LHRt-rex.exe -a ethash --dual-algo blake3 -o stratum+tcp://eth.2miners.com:2020 -u [ETH-WALLET] -p x -w [RIG-NAME] --url2 stratum+tcp://de.alephium.herominers.com:1199 --user2 [ALPH-WALLET] --pass2 x
pause
LHRt-rex.exe -a ethash --lhr-algo blake3 -o stratum+tcp://eth.2miners.com:2020 -u [ETH-WALLET] -p x -w [RIG-NAME] --lhr-tune 69.222,69.222 --lhr-autotune-step-size 0.001 --intensity 21 --lhr-autotune-interval 20 --url2 stratum+tcp://de.alephium.herominers.com:1199 --user2 [ALPH-WALLET] --pass2 x
pause

เลือกใส่ตามลักษณะเฉพาะตัวของการ์ดแต่ละรุ่นได้เลยครับ มีทั้งแบบ NO LHR และ LHR ครับ

เมื่อใส่ข้อมูลทุกอย่างถูกต้องหมดแล้ว ก็ Save แล้วปิดไปได้เลยครับ

Double click เปิด เจ้า “ETH+ALPH” ที่เราเพิ่งแก้ไขไปเมื่อตะกี้ได้เลยครับ

ETH + ALPH

หน้าจอ console จะเด้งขึ้นมาแสดงให้เห็นว่า แรงขุดแต่ละเหรียญที่ได้อยู่ที่เท่าไหร่แยกกันระหว่าง ETH และ ALPH ถ้าขึ้นแบบนี้แสดงว่าใช้ได้แล้วหละครับ

เราสามารถไปเช็คสถานะการทำงานได้ที่

เลื่อนลงมาด้านล่างสุด ตรงช่อง Your Stats & Payment History

herominers

ให้กรอกเลข ALPH Wallet ของเราลงไปครับ (อันเดียวกับที่ใส่ลงไปใน flight Sheet เลยครับ)

ก็จะแสดงข้อมูลการขุดของเรา

ครบ 24 ชั่วโมง ที่ลองขุดมาพอดี ผมเลยกลับมาดูที่ GATE.IO ที่กระเป๋า Wallet ของเราอีกทีครับ

ALPH transfer

มีการโอนเหรียญเข้ามา เมื่อครบ 1 ALPH (ค่า Default ของพูล herominers) แต่สถานะยัง “รอคอย” อยู่นะครับ

อันนี้เป็นการทดลองขุดนะครับ ลองทำตามกันได้ครับ สำหรับใครที่มีการ์ดจออยู่แล้วลองทำตามกันดู แรงขุดเจ้า ETH ไม่ได้ลดลงเท่าไหร่ แต่ได้เหรียญเพิ่มมาอีกเหรียญนึง

--

--