Samsung voice input พูดและพิมพ์เป็นภาษาไทยไม่ได้(วิธีแก้ไข) — Note8 Note9 Note10

Tossaphol Chin
Digital Thai Valley
2 min readDec 25, 2019

สวัสดีครับ มิตรรักแฟนเพลงทุกท่าน วันนี้ผมมีวิธีแก้ไขปัญหาเจ้า Samsung Voice Input ที่ไม่สามารถพูดให้พิมพ์เป็นภาษาไทยได้มาบอกกันครับ (เมื่อก่อนมันเคยใช้ได้นะ)

คุณสามารถเป็นกำลังใจให้ผมได้ด้วยการไปกด Subscribe ที่ Youtube Channel ของผมกันได้เลยนะครับ (ช่วยกันคนละนิดนะครับ ไม่ได้ขออะไรกันเยอะครับ)

Tossaphol Chin Youtube Channel

คลิ๊กไป Suscribe ด้านบนได้เลย

ด้านล่างจะบอกวิธีการทำสรุปไว้ทั้งหมดนะครับ(โดยละเอียด) แต่ยังไม่แน่ใจ ผมแนะนำให้ ไป Youtube ของผมด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สาเหตุ ที่ทำให้พิมพ์ไทยไม่ได้

เกิดหลังจากที่เราอัพเดท Os version ใหม่ หลังจาก Android 9.0 ขึ้นไปครับ

หลังจากที่เราอัพเดทไปแล้ว ตัวจัดการ keyboard ของเครื่อง จะตั้งระบบพูดด้วยเสียงเป็น “Samsung Voice Input” ครับ ให้เป็น default ของเครื่องครับ ซึ่งมันไม่รองรับ(Support) ภาษาไทย

ต้องบอกไว้ตรงนี้ก่อนครับว่า Voice Input ที่เรารู้จัก มันมีอยู่ 2 ค่ายใหญ่ๆ คือ

  • Samsung voice input (ไม่รองรับภาษาไทย)
  • Google voice typing (รองรับภาษาไทย)

วิธีแก้ไข ให้มือถือพูดและพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

ซึ่งเจ้า 2 ตัวนี้มันถูกเปิดใช้งานทั้งคู่ครับ แต่เจ้ามือถือ Samsung มันให้ความสำคัญกับ Software ที่ผลิดจากค่ายตัวเองมากกว่าเท่านั้นเองครับ

เราจึงต้องเข้าไปปิดการใช้งาน (Disable) เจ้า Samsung voice input นี้ก่อนครับ

  1. เริ่มจากไปที่ “การตั้งค่า” รูปเฟือง (Setting)
  2. ไปที่ “การจัดการทั่วไป” หรือ “General management”

3. ไปที่ “ภาษาและการใส่ข้อมูล” หรือ “Language and input”

4. ไปที่ “แป้นพิมพ์บนหน้าจอ” หรือ “On-screen keyboard”

5. ไปที่ “จัดการแป้นพิมพ์” หรือ “Manage keyboards”

6. ให้ Enable แค่เพียง 2 อย่างครับ คือ “Samsung Keyboard” และ “Google voice typing” ที่เหลือ ให้ Disable ออกให้หมดเลยครับ

ตั้งค่าให้ Support ภาษาไทย

เมื่อเราเปิดใช้งาน Google voice typing กันแล้ว ครั้งแรกจะยังพิมพ์และพูดภาษาไทยไม่ได้นะครับ ต้องเข้าไปตั้งค่ากันก่อน

ไปที่ Line Application ครับ (หรือ App อะไรก็ได้ที่กดแล้ว Keyboard มันเด้งขึ้นมา)

  1. กดรูปไมค์ด้านบนของ Keyboard

2. ตรงนี้เรายังไม่ต้องพูดอะไรนะครับ ให้กดรูปเฟืองทางด้านซ้าย

3. เลือกไปที่ Languages (ค่าเริ่มต้นจะมีแค่ภาษาอังกฤษ)

4. กดติ๊กเลือกภาษาไทยเพิ่มลงไป

แค่นี้ Google voice input ของเราก็จะสามารถ พิมพ์แล้วพูดออกมาเป็นภาษาไทยได้เหมือนเดิมแล้วครับ

--

--