ถอดบทเรียน ARMOGAN#4: จากก้าวย่างสู่ก้าวแรก

R.Phot
Discovery
Published in
2 min readApr 19, 2019

เวลาเกือบ 4 ปีที่เราได้ออกแรงก้าวเดินบนเส้นทางที่แปลกใหม่และไม่คิดว่าจะได้เจอ มุ่งมั่นผลักดันงานหนึ่งชิ้นจนสำเร็จได้ในที่สุด ปี 62 นี้ถือว่าเป็นปีแห่งการเริ่ม “ก้าวแรก” ของเราอย่างแท้จริง ทว่าเวลาที่ผ่านมาก็ไม่ได้เสียเปล่า เปรียบเสมือนการวางแผน เตรียมการ กำหนดเป้าหมาย จนในที่สุดการออกแรงเดินก็ให้กำเนิดก้าวแรก

ผ่านมา 2 เดือนกับเห็ดที่ตั้งอยู่ ณ คลองภักดีรำไพ จังหวัดจันทบุรี ทุกๆ เย็นจะมีประชาชนไปใช้พื้นที่นั้นในการออกกำลังกาย สังสรรค์ และหย่อนใจ แต่ไม่มีใครเลยที่จะไม่หยุดดูหรือเข้าไปอ่านป้ายว่า “เห็ด” ดอกใหญ่สีสันสดใสนี้คืออะไร และทำไมมาตั้งอยู่ตรงนี้

ข้อมูลการตรวจวัดสภาพอากาศเข้าระบบของเราทุกๆ 15 วินาที แต่ละชุดจะมีค่าปัจจัย 13 ค่าการตรวจวัดให้นำมาวิเคราะห์ตลอดเวลา นอกจากนี้เรายังพบว่าทุกๆ วัน มีการแสกน QR Code เข้ามาดูประมาณ 14 คน ทั้งยังมีหลายคนที่ลองของ เอาอุปกรณ์ตรวจวัดแบบภาคสนามมาตรวจวัดข้างๆ สถานีเพื่อเทียบกับข้อมูลในระบบของเรา แน่นอนว่าไม่ได้ทำให้ใครผิดหวัง

ระบบประมวลผลหลังบ้าน (ภาษาปากของโปรแกรมเมอร์ผู้พัฒนา) หรือระบบประมวลผลจะทำการดึงข้อมูลอากาศจากทุกหน่วยงาน ทุกรูปแบบมาคำนวณทุกๆ 5 นาที ตั้งแต่ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม แผนที่อากาศ เรดาห์ฝน สถานีของกรมอุตุฯ ข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งตัวเนื้อหา ชนิดของไฟล์ และระยะเวลาที่อัพเดท

อย่างไรก็ตามเราได้ทดลองการทำ Now Casting หรือการคาดการณ์ปัจจุบัน กล่าวคือ การคาดการล่วงหน้าในช่วงเวลาสั้นๆ เช่น 5 นาทีข้างหน้า อากาศจะเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เราทำได้คือ เราสามารถทำนาย 5 นาทีได้อย่างแม่นยำถึง 95% เลยทีเดียว

ในวงการพยากรณ์อากาศอาจดูไม่มีผลกระทบมากนักเพราะในความจริงแล้วตัวเราเองสามารถบอกได้เบื้องต้นว่าอีก 5 นาทีจะเป็นอย่างไรเช่น เราเห็นว่ามีลมแรงมาครึ่งชั่วโมง การคาดการว่าจะพัดแรงไปอีก5นาที ย่อมมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกต้อง เป็นต้น แต่ในอีกมุมหนึ่ง ความแม่นยำที่เราทำได้หมายถึงระบบของเราสามารถทำความเข้าใจ “กลไก” สภาพอากาศในบริเวณนั้นได้เป็นอย่างดี และความเข้าใจกลไกนี้เองจะนำไปสู่การพัฒนาโมเดลที่แม่นยำเฉพาะพื้นที่ได้ และต่อยอดให้สามารถพยากรณ์ได้ล่วงหน้าเป็นระยะเวลาที่นานยิ่งขึ้นได้

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาจันทบุรี นำข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของเราไปใช้ในการกระจายข้อมูลผ่านเครือข่าย และขอนำข้อมูลไปใช้ในการประกาศอย่างเป็นทางการ ถึงตอนนี้จะแค่ทราบเรื่องและกำลังดำเนินการด้านเอกสาร ทว่านี่คือก้าวแรกอันแสนดีใจและภูมิใจมากๆ ของพวกเรา

จาก “คำคุย”เมื่อหลายปีก่อน มาถึงตอนนี้เห็นผลเป็นรูปธรรมแล้ว หลายหน่วยงานก็เริ่มติดต่อเข้ามาอีกครั้งต้องการจะพูดคุยด้วย งานที่ดูจะเร่งด่วนที่สุดเห็นจะเป็นปัญหาฝุ่นละอองที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งเราในตอนนี้อยู่ในขั้นวางแผนว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ระบบตรวจวัดมีความยั่งยืนที่สุด

ระยะต่อไปของเราคือการสร้างเห็ดตัวที่ 2 และ 3 ที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อยกให้เป็นจังหวัดนำร่องด้านอากาศแม่นยำ โดยการออกแบบเห็ดในรูปแบบใหม่เนื่องจากกระบวนการทำงานของเรากับโครงสร้างสถานีตัวแรกนั้น พบปัญหาในการทำงานหลายจุด และการออกแบบใหม่จะแก้ไขทุกส่วนที่ทำได้

ระหว่างที่ออกแบบโครงสร้างใหม่ ตลอดสองเดือนที่ผ่านมา เราสังเกตได้ว่าการส่งสัญญาณเป็นปกติดี มีอาการติดๆ ดับๆ ให้เห็นบ้าง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการค้นหาสาเหตุและปรับแก้ ส่วนของข้อมูลและการทำงานโดยรวม เราเฝ้าระวังอยู่เสมอและพร้อมลงพื้นที่เพื่อปรับปรุงแก้ไขตลอดเวลา

เป้าหมายเชิงรูปธรรมอย่างแรกที่เราต้องการสร้าง คือ การส่งข้อมูลให้กับเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจทางการเกษตร เนื่องด้วยจันทบุรีเป็นมหานครผลไม้ของไทย เป็นพืชที่มีคุณค่าและมูลค่าสูง ฉะนั้นแนวทางการร่วมมือของเราจึงเป็นไปในทางปรับปรุงกระบวนการส่งข้อมูลให้ถึงเกษตรกร และมีการสร้างเครือข่ายเพื่อตอบกลับข้อมูลทางการเกษตรให้เราสามารถประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ รวมไปถึงการสร้างองค์ความรู้เกษตรใหม่ภายใต้อากาศที่เปลี่ยนแปลงของโลกด้วย

นี่เป็นเพียงก้าวแรกของเราเท่านั้น ยังต้องติดตั้งเห็ดอีก 7,254 (ตั้งแล้ว 1) ตำบลทั่วประเทศ เรายังมีฝันของเราที่ต้องการจะให้เป็นจริง วันหนึ่งข้างหน้าเราอาจต้องเปลี่ยนแผนต้องปรับตัวเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ และแม้จะทำได้ไม่ทันในช่วงชีวิตคนหนึ่งรุ่น แต่ก็ถือว่าคนรุ่นนี้ได้เริ่มนับหนึ่งแล้ว

ธรรมชาติกำลังเปลี่ยนแปลงในแบบที่หยุดไม่ได้แล้ว เราทำได้เพียงปรับตัวและหาสมดุลใหม่ในโลกใบใหม่ เราไม่ได้จะเอาชนะธรรมชาติเพราะมันเป็นไปไม่ได้ เราเพียง “เริ่ม” ที่จะเรียนรู้ธรรมชาติ และเรียนรู้ตัวเรา ว่าเราอยู่ตรงไหนในธรรมชาติ และเราจะอยู่ตรงไหนในอนาคตข้างหน้า…

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะครับ…

(จบหัวข้อการถอดบทเรียน ARMOGAN นะครับ เรายังเดินหน้าต่อไป มีอะไรจะมาเล่าใหม่นะครับ)

--

--

R.Phot
Discovery

Explorers: Trying to learn new things to understand my own way