สมัครงานและทำงานกับโดนัทส์ดียังไง

Sitthichok Panyachaisana
Donuts Bangkok Family
2 min readJun 19, 2018

รวมวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้โดนัทส์น่าสนุกสำหรับน้องที่กำลังสมัครงาน อยากฝึกงาน หางาน

“หากน้องมองหาโต๊ะแบบนี้ให้ไปอีเกีย!?!”

วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งนึงที่จะทำให้น้องๆ สามารถเติบโตและมีความคิดที่แตกต่างผ่านวิธีการทำงานหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นที่โดนัทส์วันนี้พี่ๆ น้องๆ ที่สนใจกำลังหางาน สมัครงานกับเรา ก็เลยอยากมาบอกถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญ 5 ข้อ

1. Idea Over Authority

อย่าปิดกั้นไอเดียที่ดีด้วยคำว่า “ พี่เป็นผู้ใหญ่ ”

น้อง ๆ ที่หางานหรืออยากทำงานกับบริษัทที่มีพี่เลี้ยงคงต้องแสดงความเสียใจด้วย เพราะว่าที่โดนัทส์เราเลือกที่จะให้การทำงานส่วนใหญ่ให้น้อง ๆ เลือกที่จะพัฒนาสิ่งที่มีอยู่หรือสิ่งใหม่ด้วยไอเดีย พร้อมกับช่วยให้น้องสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นได้ โดยคำว่า Idea Over Authority ก็คือการเลือกปฎิบัติกับคนทำงานด้วยไอเดียที่ดีกว่าที่มีประสิทธิภาพกว่า แทนที่จะเลือกเชื่อว่าคนอยู่ก่อนมีไอเดียดีกว่าหรือทำถูกต้องแล้ว โดยรูปแบบการทำทีมของแต่ละทีมนั้นก็มีความเป็น ไอเดียชี้นำ แตกต่างกันไป หากมองการทำงานในชีวิตจริงแล้วการ

พัฒนาไอเดียจะเกิดขึ้นได้จากหลักๆ อยู่ 2 ส่วน

1.เลือกไอเดียที่แตกต่าง

ไอเดียการทำงานที่ดีบางทีไม่จำเป็ต้องเลือกจากสิ่งที่เคนทำกันมาก็ได้ เพราะว่าความแตกต่างในเรื่องวิธีคิดนอกกรอบบางอย่างก็คุ้มค่าที่จะลองเช่นกัน

2.เลือกไอเดียที่ทำได้จริง

ไอเดียที่มีความสามารถในการทำได้จริงมากพอที่จะสามารถเติบโตและก้าวเข้าไปสู่การพัฒนารูปแบบการทำงานที่สามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

2. Learn From Basic

พื้นฐานการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

น้องๆ สามารถพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้โดยมองเรื่องของพื้นฐานโดยเฉพาะการทำงานที่เน้นประสิทธิภาพที่ดีนั้น ทีมแต่ละทีมเลยมองเห็นองค์ความรู้ที่น้องมีอยู่เดิมได้ เพราะฉะนั้นอย่าละเลยเรื่องพื้นฐานการเรียนรู้ที่จำเป็น ก็ควรต้องเข้าใจเหตุผลต่างๆ จากองค์ความรู้เดิมเป็นอย่างดี

3. PDCA

วางแผนให้ดีจะได้ไม่พังตอนทำงาน

การทำงานที่เรามักใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปในการทำแต่ที่นี่เเราอยากให้น้อง ๆ เข้าใจการวางแผนการทำงานที่ถูกต้องเพื่อให้การทำงานนั้นสามารถต่อยอดได้มากขึ้นในอนาคต ซึ่งนั่นคือสิ่งที่คนทำงานโดนัทส์ หรือต้องการสมัครงานกับเรา จะต้องรับผิดชอบเป็นเรื่องแรกๆ ของการเข้ามาทำงานที่นี่ โดย PDCA เป็นองค์ประกอบการวางแผนเกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงแบ่งเป็นดังนี้

PLAN : วางแผนถ้าเป็นระยะยาวได้ยิ่งดี เป็นการคิดล่วงหน้าในสิ่งที่เกิดขึ้น

DO : ทำตามสิ่งที่ได้วางไว้หลังจากวางแผน

CHECK : ติดตามและประเมินผลของการทำงาน

ACTION : หากมีการแก้ไขก็ทำการพัฒนาแล้ววางแผนอีกครั้งงนึง

ในการทำงานเราอาจจะต้อง PDCA หลายรอบกว่าจะทำให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน

4. Everyone is a Leader

ถ้าเราพร้อมที่จะนำตัวเองได้ เราก็จะรู้ว่าจริงๆ แล้วเรากำลังต้องการอะไร การเป็นผู้นำไม่ได้เป็นการบอกเราว่าเราต้องเป็นหัวหน้าใครหรืออยากให้เรามีอำนาจแต่ สิ่งที่แต่ละทีมในโดนัทส์ต้องการจะบอกคือการบอกว่าน้องควรจะพัฒอะไรด้วยตัวเอง หรือ กล้าที่จะริเริ่มอะไรได้ด้วยตนเอง เพราะทีมงานเชื่อว่าการทำงานที่ต้องแข่งขันกับตัวเองยังคงเป็นอะไรที่ท้าทายที่สุดอยู่ดี

5. Make Mistake but Once

ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต

Culture สุดท้ายที่อยากบอกน้องๆ ที่ต้องกำลังหางานหรืออยากสมัครงานกับเรา หากมาทำงานกับวัฒนธรรมองค์กรที่นี่เรื่องผิดพลาดคงเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคม เพราะหากทีมงานทุกคนห้ามทำเรื่องผิดพลาดนั้นก็คงทำให้ทีมงานเลือกที่จะปล่อยปะละเลยการแก้ปัญหาหรือการแจ้งปัญหาเพราะกลัวจะถูกต่อว่า จึงอยากบอกว่าหากกลัวที่จะผิดพลาดก็เป็นเรื่องที่ดี แต่… การที่เราผิดพลาดนั้นก็จะทำให้เราเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ที่ทำให้เรากลายเป็นคนแข็งแกร่งขึ้นได้ทั้งในการทำงาน และ การใช้ชีวิตได้

สุดท้าย

น้องๆที่กำลังหางานและต้องการสมัครงานอยู่ตอนนี้ หากสนใจในวัฒนธรรมของการทำงานของเราก็อยากให้น้องๆ ได้มาลองฝึกงานและทำงานพร้อมกัน หรือ ถ้าใครอยากมาช่วยกันสร้างวัฒนธรรมองค์กรก็ลองส่งเรซูเม่กับเราได้ที่

hr@donuts-bkk.com

สนใจอยากดูตำแหน่งงานเพื่อสมัครงานกับเราได้ที่นี่

--

--