ทำไม บริการ SEO ถึงจำเป็นต่อธุรกิจอย่างมาก ในสมัยนี้

Pichai Pon
Donuts Bangkok Family
2 min readJun 28, 2018
Photo by Olloweb Solutions on Unsplash

ในยุคสมัยที่มีการแข่งขันกันทางด้านธุรกิจกันอย่างรุนแรง แทบจะเรียกได้ว่าฆ่าแกงกันด้วยราคา โปรโมชั่นและการตลาดถาโถมใส่กันดุจขีปนาวุธ ใครเงินทุนหนา คิดได้เฉียบกว่า ก็รอด ยิ่งในยุค Facebook เฟื่องฟูเมื่อ 2–3 ปีก่อนนี้ เรียกได้ว่าทำเงินกันเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

แต่ในปีนี้ที่ Facebook งอแง ดูแลอะไรก็ไม่ดี ปรับ Reach ทีนึงก็น่าใจหาย ธุรกิจจากเพจล้มตาย พับหมอนนอนเสื่อไปหลายราย แต่ยังมีแสงไฟในปลายอุโมงค์จากวิธีหนึ่ง ซึ่งมามานานแล้ว และได้ทำงานได้เป็นอย่างดีนั่นคือ บริการ SEO

Photo by rawpixel on Unsplash

บริการ SEO คืออะไร?!? เจ้าของธุรกิจหลายๆคน คงส่ายหัวดุ๊กดิ๊กเหมือนเล่น mv เพลงอินเดียกันเลยทีเดียวเมื่อพูดคำว่า “ทำ SEO มั้ยจ๊ะนายจ๋า” ก็ต้องมาอธิบายกันก่อนว่า SEO คือ Seach Engine Optimization พูดแบบไทยๆ ก็ต้องบอกว่า

“การปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับบน Google”

ไม่ใช่แค่เว็บไซต์นะครับ ที่จะใช้ บริการ SEO ได้ แต่หมายถึง คอนเท้นต์ทั้งหมดที่อยู่บนออนไลน์สามารถทำได้ทั้งหมด รูป วิดีโอ แอพลิเคชั่น Facebook Instragram Twitter ได้หมดถ้าอยู่บนออนไลน์

บริการ SEO มันดีต่อธุรกิจคุณยังไงหล่ะ???

ยกตัวอย่าง เช่น คุณมีธุรกิจขายลิปติกอยู่ แล้วอยากให้สินค้าของคุณคือ ลิปติก ติดหน้าแรกบน Google ด้วยคำว่า “ลิปติกสีนู้ด” คุณก็จะต้องใช้บริการ SEO ในการช่วยทำให้คำๆ นี้ติดหน้าแรกและทำให้ขายสินค้าตัวนี้ได้

รู้หมือไร่?!!? จากผลสำรวจล่าสุดได้มีการค้นพบว่า 93% ของคนไทยที่เข้ามาในโลกออนไลน์นั้นจะเข้า Google เพื่อค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพราะฉะนั้น นี่คือสาเหตุให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องให้ความสนใจกับบริการ SEO

ซึ่งในสมัยก่อนบริการ SEO นั้นง่ายกว่านี้เยอะ มีกลโกง วิธีการหลบหลีกมากมายในการทำให้ติดอันดับ แต่สมัยนี้ Google ฉลาดมากขึ้นในการจัดอันดับ วิธีการที่ใช้จึงยากมากขึ้น แรกได้ว่าการการันตีหน้าแรกของบริการ SEO เจ้าต่างๆ แทบจะไม่มีอีกแล้ว

เกริ่นมายาวแล้ว มาดูข้อดีจริงๆ ของบริการ SEO ที่คนทำธุรกิจควรจะต้องรู้ไว้กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ถ้าคุณสนใจอยากใช้บริการ SEO เพื่อสร้างธุรกิจของคุณสนใจติดต่อมาได้ที่นี่

หรือส่งเมล์มาที่ ads@sistacafe.com

บริการ SEO ที่มักจะได้เจอรูปแบบประมาณนี้
  1. ได้ลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย
    เพราะ Traffic ที่ได้จากบริการ SEO จะมาจากคีย์เวิร์ด ที่มีการค้นหาบน Search Engine ถ้าประเทศไทยก็คือ Google เป็นหลัก นั่นหมายความว่ามีคนต้องการสิ่งๆนั้นจริงๆ จึงทำการใช้คำนั้นค้นหา ถ้าเรามีสินค้ามารองรับก็จะมีโอกาสที่จะสามารถขายสินค้านั้นๆได้
  2. มีโอกาสขายได้มากกว่าโฆษณาประเภทอื่นๆ
    เหตุผลก็จะคล้ายๆ กับข้อแรก เพราะคนที่เข้ามาจาก Google หรือ Search Engine จะมาจากคำค้นหา หรือมีสิ่งที่ต้องการหรืออยากแก้ปัญหาบางอย่างอยู่แล้ว ถ้ามาเจอเว็บของเราที่มีการใช้บริการ SEO กับสินค้านั้นพอดี ก็จะสามารถมีโอกาสขายได้มากกว่า
  3. บริการ SEO ไม่หวั่นแม้ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหน
    เพราะการใช้บริการ SEO จะเน้นในการใช้ Keyword ที่มีคนค้นหาบน Search Engine หรือบน Google ไม่ว่าจะเป็นของราคาถูกแค่ไหน แพงระยับ หรือของถูกกฎหมาย ผิดกฏหมาย ของ 18+ เบอร์ไหน ตราบใดที่มีคำที่คนค้นหา การทำการตลาดด้วย SEO ก็สามารถทำให้คุณสามารถขายสินค้าของคุณได้
  4. เป็นโฆษณาที่ลงทุนน้อยที่สุด แต่คุ้มค่าที่สุด
    ถ้าเปรียบเทียบกับการลงโฆษณาผ่าน Social ผ่าน Facebook, Twitter, Instragram หรือการซื้อ Banner บนเว็บไซต์ หรือ่าการซื้อโฆษณา Offline ต่างๆ บริการ SEO นั้นจะมีราคาในการลงทุนถูกกว่ามาก ยิ่งถ้าเจ้าของกินการมีความรู้เกี่ยวกับทางด้าน SEO และสามารถทำได้ด้วยตัวเองแล้วหล่ะก็ ธุรกิจของคุณจะมีค่าใช้จ่ายลดลงอย่างมาก สามารถเอาเงินส่วนนั้นไปลงทุนอย่างอื่นได้ และถ้าคุณสามารถทำให้คีย์เวิร์ดของสินค้าของคุณติดหน้าแรกได้แล้วหล่ะก็ มันก็จะคงอยู่แบบนั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีเว็บอื่นที่ใช้บริการ SEO เหมือนกันมาแซงคุณไปเท่านั้น แตกต่างกับการซื้อโฆษณาแบบอื่นที่เมื่อคุณหยุดจ่ายเงิน โฆษณานั้นก็จะหายไปทันที
  5. สร้างความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ที่ดีต่อผู้เข้าชม
    ข้อสำคัญของการทำ SEO นอกจากจะทำตามเทคนิคต่างๆแล้วจนติดหน้าแรก เราต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของคอนเท้นต์ที่เราสร้างขึ้นมาด้วย เพราะถ้าทำออกมาไม่ดี ต่อให้ติดหน้าแรกก็ไม่สามารถทำให้ผู้ชมนั้นกลายเป็นลูกค้าได้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราทำคอนเท้นต์ออกมาดี ให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ชมจนกลายเป็นลูกค้าได้ เราก็จะยิ่งได้ความน่าเชื่อถือและสร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้นอีกด้วย
“Charts with statistics on the screen of a laptop on a glossy surface” by Carlos Muza on Unsplash

ข้อเสียของการใช้บริการ SEO

นอกจากเทคนิคในการทำ SEO ที่ต้องใช้คนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้าน SEO อย่างคนทำงานในตำแหน่ง SEO Specialist หรือนักเขียน SEO ที่ต้องมีความรู้ทางด้านการเขียนที่สอดแทรกเทคนิค SEO ลงไปในบทความ

ตำแหน่ง SEO Content เรากำลังต้องการอยู่นะจ๊ะ สนใจคลิ๊กที่นี่ได้เลย

สิ่งนึงที่ถือเป็นข้อเสียที่เลี่ยงไม่ได้คือ “เวลา”

เวลาสำคัญอย่างมากในการทำ SEO

เพราะการทำ SEO นั้นมีมากในตลาด คู่แข่งจึงมีมากด้วย การแข่งขันในคีย์เวิร์ดบางคำจำไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้อยู่ในหน้าแรกได้ ยิ่งในปีนี้ Google ฉลาดมากๆ ในการคัดกรองคอนเท้นต์ที่จะมาแก้ปัญหาของคนที่เข้ามาค้นหาอะไรก็ตามบน Google การทำ SEO จึงต้องพึ่งเรื่องเวลาเข้ามาในการสร้างคอนเท้นต์ซัก 1 คอนเท้นต์ ให้มีคุณค่าขึ้นมา จนสามารถติดหน้าแรกได้

ซึ่งเราเคยได้มีโอกาสได้เข้าไปพูดคุยกับทาง Google Thailand เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เวลาขั้นต่ำในหารทำให้คอนเท้นต์นึง สามารถขึ้นมาอยู่หน้าแรกได้จะใช้เวลาแค่ไหน ทาง Google ก็ได้ตอบเรากลับมาว่า

“6 เดือน”

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะใช้บริการ SEO หรือคุณจะลงมือทำเอง ต้องเข้าใจไว้ก่อนเลยว่า SEO นั้นมีเวลาของมัน เจ้าของธุรกิจควรจะต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณสามารถอดทนรอได้หรือไม่ ถ้ารอไม่ได้ก็ให้เอาเงินไปลงทุนช่องทางโฆษณาอื่นๆก่อน แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณรอได้ บริการ SEO จะเป็นการรอคอยที่คุ้มค่ากับคุณอย่างที่สุดครับ ฝากไว้เท่านี้..

--

--