ผู้หญิงกับการหาคำตอบให้ตัวเอง

Pichai Pon
Donuts Bangkok Family
2 min readJul 3, 2019
SistaCafe Logo แบบใหม่ ที่บ่งบอกภาพลักษณ์ตัวเอง

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ในเดือนเมษายน ได้มีเว็บไซต์ผู้หญิงลืมตาเกิดขึ้นมาบนโลกนี้ด้วยความหวังที่ว่า

“เราจะเป็นที่ที่ผู้หญิงไทยทั่วประเทศจะต้องเข้ามาหาเรา เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับผู้หญิง”

เราจึงได้เกิดการสถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นพี่สาวที่คอยให้คำปรึกษาได้ชื่อว่า “SistaCafe.com” ขึ้นมาโดยโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายคือเด็กสาววัยแรกรุ่น 13–18 ปี เป็นหลัก เพราะเป็นวัยที่กำลังเติบโตและมีปัญหาหลากหลายอย่างที่ต้องการคำตอบ และมักจะใช้อินเตอร์เน็ตในการเสาะแสวงหาคำตอบที่ต้องการนั้น

Google และ Facebook คือที่แรกๆที่สาวๆวัยนี้จะมาหาคำตอบ ซึ่งสิ่งที่สาวๆในวัยนั้นค้นหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องทั่วๆไป เช่น “สีผม สีเล็บ ชุดเดรส ทรงผม ทรงผมสั้น ผมยาว” อะไรแบบนี้เป็นต้น SistaCafe จึงเป็นที่จุดประกายแรกๆ ของสาวๆในนี้ได้อย่างตอบโจทย์

แต่เมื่อมีในปี 2019 นี้ พฤติกรรมของสาวๆ ในวัย 13–18 ปีเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็ได้โตตามมากับเราด้วย กลายเป็นสาว 18–24 ปี ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยน การค้นหาตัวเองในแบบเดิมก็โตขึ้น ดั่งตัวอย่างล่าสุดที่เราค้นพบตามในรูป

น้องมาหาไอเดียแต่งตัว

จะสังเกตุว่ารูปแรกด้านบน ที่เป็นการค้นหาไอเดียการแต่งตัว เพื่อไปบ้านแฟน เป็นการค้นหาที่เราจะไม่ค่อยได้พบเจอแน่นอนจาก 4 ปีก่อน น้องโตขึ้นและมีแฟน และสนใจตัวเองมากขึ้น

น้องมาหาสิ่งที่จะทำให้ตัวเองโดดเด่น

รูปที่ 2 แคปชั่น มันเป็นการบ่งบอกว่า น้องต้องการโดดเด่น มากขึ้น เค้าต้องการแคปชั่นเพื่อเอาไปโพสบนโซเชี่ยลของตัวเอง เพื่อสะดุดตาคนที่มาอ่านและอยากให้มีคนสนใจ

สิ่งเหล่านี้ ทำให้เราก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองในฐานะสื่อกลางของผู้หญิง ที่ต้องการเป็นสื่อที่ผู้หญิงต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกเมื่อผู้หญิงมีปัญหา เมื่อน้องๆโตขึ้น เรา SistaCafe ก็ต้องปรับตัวเองให้โตขึ้นเช่นกัน การที่เราทำตัวสีชมพูพาสเทลแบบเด็กๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหลายหลักอีกต่อไป

Logo เก่า ที่ดูเป็นสาวน้อย

ปีที่ 4 ของ SistaCafe เราต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเราให้โตขึ้น ทั้งในด้านสัญลักษณ์อย่างโลโก้ที่ดูโตขึ้น ทางการขึ้น และเนื้อหาที่ตรงขึ้นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ SistaCafe ได้อย่างโตขึ้น ไม่หวานแหววและมองโลกสวยงามแต่ด้านเดียว คอนเท้นต์เราก็จะพูดทุกอย่างที่จริงใจมากขึ้น แฟชั่นที่โตขึ้น เพื่อรองรับ สาวๆทุกแบบที่มีปัญหา

แน่นอนสิ่งที่ทุกคนต้องการคือคอนเท้นต์ที่เป็นตัวคุณที่สุด ซึ่งปีนี้ SitaCafe จะมีระบบเม็มเบอร์ซึ่งแค่คุณล๊อกอินเข้าสู่ระบบ สาวๆก็จะไม่ต้องมาอ่านหรือมาค้นหาอะไรให้เยอะแยะขั้นตอน เพราะระบบของเราจะรู้ได้ทันทีว่า

คุณต้องการอะไร แล้วเราจะเป็นพี่สาวที่ตอบทุกความต้องการของคุณได้อย่างแท้ทรู

อย่าลืมเข้ามาเป็นสมาชิกกับเรา SistaCafe เข้ามาล๊อกอินเข้าระบบง่ายๆ แล้วคุณจะเป็นสาวคนใหม่ ที่ดูดีกว่าเดิม ในแบบที่เป็นคุณ

--

--