พูดไม่ค่อยเก่ง… สัมภาษณ์งานยังไงให้ได้งาน ?

Benrisa Thammakuntharee
Donuts Bangkok Family
2 min readFeb 5, 2019

ถึงจะเป็นคนพูดไม่เก่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณมีโอกาสได้งานทำต่ำกว่าคนอื่นหรอกนะ วันนี้เราเลยจะพาไปดูเทคนิคสัมภาษณ์งานยังไงให้ผ่านฉลุยแบบฉบับคนพูดไม่ค่อยเก่งกัน

Photo by Antonino Visalli on Unsplash

หากใครที่เคยได้ผ่านช่วงเวลาของการสัมภาษณ์งานมาก่อนแล้ว ก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่านี่ถือเป็นช่วงเวลาที่กดดันและตื่นเต้นอันดับต้น ๆ ของชีวิตเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะกับคนที่มีลักษณะนิสัยขี้อาย พูดไม่ค่อยเก่ง และขาดความมั่นใจ เพราะพวกเขามักจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่รู้จะพูดหรือตอบคำถามอย่างไรแน่นอนเลยล่ะ แบบนี้เลยทำให้การสัมภาษณ์งานกลายเป็นเรื่องน่ากลัว และทำให้คนที่มานั่งสัมภาษณ์มองว่าคุณเป็นผู้สมัครที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองและขาดความกระตือรือร้นก็เป็นได้

ในวันนี้เราเลยจะมาแชร์ 4 เทคนิคสัมภาษณ์งานในแบบฉบับคนพูดไม่เก่ง ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และทำให้การสัมภาษณ์งานเป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้นกัน

1. หาข้อมูล + เตรียมตัวดี มีชัยไปเกินครึ่ง

Photo by rawpixel on Unsplash

ในเมื่อคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนพูดไม่เก่งแล้ว สิ่งสำคัญอย่างแรกที่ต้องทำก็คือ การเตรียมความพร้อมให้ดีก่อนถึงวันสัมภาษณ์งานจริงนั่นเองค่ะ โดยอย่างน้อย ๆ คุณก็ควรจะต้องหาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งงานที่สมัครให้ดี อย่างเช่นบริษัทที่เราอยากร่วมงานทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เป็นบริษัทแบบไหน ตำแหน่งงานที่สมัครไปต้องรับผิดชอบงานอะไรบ้าง เพราะหากคุณโดนถามเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานพวกนี้ แต่กลับไม่สามารถตอบคำถามได้ หรือตอบออกไปแบบตะกุกตะกักไม่มั่นใจ ก็อาจโดนมองว่าเป็นผู้สมัครที่ไม่รู้จักกระตือรือร้นหรือเตรียมตัวมาก่อนสัมภาษณ์งานก็ได้นะ

2. ซ้อมตอบคำถามที่มักถูกใช้ในการสัมภาษณ์

Photo by Nik MacMillan on Unsplash

ถึงแม้ว่าใครหลาย ๆ คนจะบอกว่าเวลาตอบคำถามตอนสัมภาษณ์งาน ควรจะตอบตามความจริง เป็นธรรมชาติ ไม่เสแสร้ง… ซึ่งเราก็ไม่เถียงหรอกนะว่านั่นมันไม่จริง แต่สำหรับผู้สมัครงานที่เป็นคนขี้อายหรือพูดไม่ค่อยเก่งแล้วเนี่ย ก็ควรจะลองลิสต์รายการคำถามที่มักถูกใช้ในการสัมภาษณ์งาน แล้วฝึกซ้อมตอบคำถามเหล่านั้นดูบ้างก็ดีเหมือนกันนะ พอถึงเวลาที่ถูกสัมภาษณ์งานจริง ๆ จะได้ช่วยลดความตื่นเต้น ไม่ตื่นตระหนกลนลานจนเกินไป และเพิ่มความมั่นใจให้คุณตอบคำถามได้อย่างไหลลื่นมากขึ้นนั่นเอง

3. อย่ากดดันมากไป เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง

Photo by JESHOOTS.COM on Unsplash

ยิ่งตื่นเต้น ยิ่งขาดความมั่นใจ ยิ่งพูดไม่เก่ง ก็มักจะยิ่งกดดันตัวเองเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งการสัมภาษณ์งานสำหรับคนปกติก็มีความกดดันมากในระดับนึงแล้ว แต่สำหรับคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง ยิ่งคุณกดดันตัวเองว่าต้องทำให้ได้สมบูรณ์แบบที่สุด ก็จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกลนจนเกิดอาการลิ้นพันกัน หรือสมองว่างเปล่าจนคิดคำตอบไม่ออกก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นเราเลยขอแนะนำให้ ทำตัวผ่อนคลายสบาย ๆ และเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองว่าไม่จำเป็นต้องทำให้เพอร์เฟ็กต์ที่สุดก็ได้ แค่ทำอย่างเต็มที่ให้สุดความสามารถของตัวเอง ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องมานั่งเสียใจหรือเสียดายภายหลังแล้วล่ะ

4. โชว์จุดขายหรือข้อดีของตัวเองออกมา

Photo by Charisse Kenion on Unsplash

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นผู้สมัครที่พูดไม่เก่ง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณขาดคุณสมบัติหรือไม่สามารถเป็นพนักงานที่ดีเสมอไปนะ เพราะฉะนั้นคุณเลย ไม่ควรจะไปโฟกัสจุดอ่อนในเรื่องการพูดไม่เก่งมากจนเกินไป แล้วเอามาบั่นทอนความมั่นใจของตัวเองอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งที่คุณควรจะทำขณะสัมภาษณ์งาน ก็คือการพรีเซ้นต์จุดขายหรือข้อดีของตัวเองออกมาให้ผู้สัมภาษณ์เห็นจะดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการโชว์ความสามารถหรือผลงานเด่น ๆ ที่ผ่านมา ส่วนเวลาที่ถูกถามเกี่ยวกับจุดอ่อนเมื่อไหร่ ก็ควรจะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ด้วยการพูดถึงข้อดีที่ซ่อนอยู่ในจุดอ่อนเหล่านั้น อย่างเช่น ‘ ถึงแม้ว่าคุณอาจเป็นคนที่พูดไม่เก่ง แต่ทำหน้าที่เป็นผู้ฟังที่ดีเลยล่ะ ’ เท่านี้ก็ช่วยแสดงทัศนคติเชิงบวกในตัวเองออกมาให้ผู้สัมภาษณ์เห็นได้แล้ว

ถึงแม้ว่าการสัมภาษณ์งานแต่ละครั้ง จะมีแนวโน้มว่าผู้สมัครที่พรีเซ้นต์ตัวเองเก่งมักจะมีโอกาสได้งานสูงกว่า แต่จริง ๆ แล้วองค์กรก็มักจะพิจารณาการจ้างงานด้วยการคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและความสามารถตรงตามความต้องการของตำแหน่งงานนั้น ๆ อยู่ดี เพราะฉะนั้นหากคุณมีความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง แม้จะเป็นคนพูดไม่เก่งก็ไม่ต้องกลัวว่าตัวเองจะด้อยกว่าผู้สมัครคนอื่นแล้วล่ะ

หากคุณสนใจ สมัครงาน หรือ ฝึกงาน กับ Donuts Bangkok ก็สามารถคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://donuts-bkk.com/jobs/ หรือส่งเรซูเม่ผ่าน E-Mail : hr@donuts-bkk.com ได้เลย

--

--