รีวิวลดน้ำหนัก ’15 กก. ใน 6 เดือน’ ด้วยสวัสดิการของ Donuts Bangkok

Onsiri Iamwat
Donuts Bangkok Family
2 min readJan 18, 2019

รีวิวลดน้ำหนัก ’15 กก. ใน 6 เดือน’ ด้วยสวัสดิการของ Donuts Bangkok

(ตอนที่ 1 Change The Game)

วันนี้เราขอแชร์เคล็ดลับของพี่ก้าน หัวหน้าชมรมฟิตเนส ที่สามารถลดน้ำหนักลงได้ถึง 15 กก. จากที่เคยมีความเสี่ยงคอเรสเตอรอล ไขมันพอกตับ เบาหวาน ความดัน จนตอนนี้กลับมาปกติทุกอย่าง พี่ก้านมีเคล็ดลับอย่างไร ลองไปอ่านกันเลยค่ะ

สวัสดีครับ พี่ก้าน นะครับ ทำงานที่นี้มา 4 ปีแล้ว แต่พี่อ้วนมาหลายปีอยู่นะ อ้วนเพราะเครียดเรื่องงาน พอเครียดก็ไปหาของกิน พึ่งจะมาลดได้เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมานี่เอง ต้องยกความดีความชอบให้ “ชมรม Donuts fitness club” ที่ก่อตั้งได้ 1 ปี แถมได้เงินสนับสนุนจากบริษัทโดนัทส์ด้วย!!

น้ำหนักก่อนลดอยู่ที่ 95–99 กก. พอก่อตั้งชมรมฟิตเนสแล้ว ก็เริ่มลดน้ำหนักครับ น้ำหนักลงมาที่ 80 กก. เมื่อกลางปี 2018 รวมระยะเวลาประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นน้ำหนักพี่ไม่ได้ลงอีก แต่เพื่อน ๆ กลับทักว่าผอมลง หุ่นดีขึ้นกว่าช่วงกลางปี ซึ่งเหตุผลนี้ตอบได้ง่าย ๆ เลยว่ามวลกล้ามเนื้อหนักกว่าไขมัน

การลดน้ำหนักของพี่จะไม่หักโหม จะไม่ทำอะไรที่หักดิบ และเน้นไปที่การออกกำลังกาย ทั้งคาร์ดิโอ และเวทเทรนนิ่งนะครับ เพราะเชื่อว่ามันจะยั่งยืนกว่า เราจะไม่ตบะแตกแล้วกลับมาอ้วนอีก

การทำงานออฟฟิศ ทำให้เราอ้วน?

พี่เห็นน้อง ๆ ในออฟฟิศโดนัทส์น้ำหนักขึ้นกันเยอะมาก เพราะโดนัทส์เลี้ยงดีมาก เรามีขนม มีปาร์ตี้ และมีเพื่อนๆ พี่ๆ คอยชวนสั่งชาไข่มุก สั่งขนมกันตลอดเวลา

ตัวพี่ก็อ้วนเพราะใช้การกินระบายความเครียดในการทำงาน

และถ้าเราเคยตามอ่านกระทู้รีวิวลดน้ำหนักในพันทิพ ส่วนใหญ่คนที่ลดน้ำหนักสำเร็จ พี่ก็เห็นมีแต่คนที่ทำอาชีพอิสระ พ่อบ้าน แม่บ้าน และนักศึกษาซึ่งคนอายุน้อยๆ เมตาโบลิซึมเค้าดีอยู่แล้ว ดังนั้นคนทำงานออฟฟิศที่ไม่ค่อยมีเวลา สังคมการกินรุมเร้า แถมอายุ 30 กลาง ๆ อย่างพี่คงหมดหนทาง

แต่ถ้าพี่คิดแบบนี้ พี่ก็คงไม่ผอมหรอก คงยอมแพ้ ซึ่งไม่ใช่ตัวตนของชาวโดนัทส์ซึ่งมีคำว่า “Change The Game” เป็นเครื่องยึดเหนี่ยว

พี่ลดน้ำหนักมาหลายครั้ง สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง แต่ทุกครั้งในการลดคือการฝืน

ต้องฝืนออกกำลังกาย ต้องมีวินัยในการทานอาหาร และทุกครั้งเมื่อทำสำเร็จ น้ำหนักได้ดังใจแล้ว พี่ก็กลับมาอ้วนอีก เนื่องจากกลับไปทำพฤติกรรมเดิมๆ เพราะพฤติกรรมตอนที่ลดน้ำหนัก มันไม่ใช่ตัวพี่เลย

ดังนั้นคีย์ในการลดน้ำหนักของพี่จึงไม่ใช่ “วินัย” ซึ่งเป็นการฝืน จะไม่มีสิ่งที่เรียกกว่าการจัดเมนูอาหารในแต่ละมื้อ กำหนดการณ์การออกกำลังกายที่ชัดเจนอยู่ในแผนการลดน้ำหนักของพี่เด็ดขาด

Change The Game : ถ้าเรามีนิสัยของคนที่สุขภาพดี เราก็จะสุขภาพดี

พี่เริ่มสะกดจิตตัวเองทำให้รู้สึกว่าพี่ไม่ชอบพฤติกรรมที่ทำให้อ้วน และชอบพฤติกรรมที่ทำให้สุขภาพดีแทน เช่น

ตอนกินเนื้อสัตว์ที่ติดไขมัน พี่จะกินให้รู้สึกถึงกลิ่นคาวที่อยู่ในไขมัน แล้วบอกกับตัวเองไปเลยว่าพี่ไม่ชอบกินของมันแบบนี้เพราะมันคาว (เรื่องจริงคือ มันได้กลิ่นจริง ๆ ตอนนี้ไม่กล้าเคียวมันหมูเลย ขนลุก!!!)

ตอนที่ไปออกกำลังกาย พี่จะเล่นเวทหนัก ๆ ให้รู้สึกปวดระบมกล้ามเนื้อกลับมา แล้วบอกตัวเองว่ามันเป็นอะไรที่ฟินมาก(มาโซคิสสุด ๆ เริ่มสงสัยตัวเอง)

พูดง่าย ๆ คือตั้งโปรแกรมในหัวเราใหม่เลยว่าแบบนี้เราชอบ แบบนี้เราไม่ชอบ

ดังนั้นเราสามารถไปกินบุฟเฟ่กับที่ทำงานได้ เพราะเรามองว่าเราไม่ได้ชอบการกินเยอะขนาดนั้น แต่เราไปกินเพื่อสังสรรค์ เราก็จะไม่รู้สึกว่าขาดอะไรไปในระหว่างการลดน้ำหนัก แน่นอนว่าเราก็จะไม่กลับมาอ้วนอีกเพราะมันคือคาแร็กเตอร์ของเรา

หนึ่งในความสำเร็จนี้คงหนีไม่พ้น “ชมรม ฟิตเนส ของ Donuts Bangkok” ที่สมาชิกแต่ละคนคอยไซโคกันตอนเช้า ชวนกันไปฟิตเนส ชวนกันไปเข้าคลาส แลกเปลี่ยนความรู้ทางโภชนาการกัน และการออกกำลังกาย มันเหมือนกับการสร้างอุปทานหมู่ แล้วเราจะมีความรู้สึกร่วมมากกว่าการออกกำลังกายเดี่ยว ๆ เหงา ๆ เพียงคนเดียว

ปล. นี่แค่เริ่มต้น เพราะด้วยการการสะกดจิตตัวเอง และสร้างข้อแม้ต่างๆ กลายเป็นว่าพี่เลยได้ทำ IF ( Intermittent Fasting ) ไปด้วยในตัว อีกอย่างการสะกดจิตตัวเองแบบนี้ก็ทำให้ได้เคล็ดลับการสะกดจิตตัวเองให้อยากออกกำลังกายเพิ่มขึ้นด้วย เดี๋ยวมาต่อในตอนหน้าครับ

สวัสดิการดี ๆ แบบนี้หาได้ที่ Donuts Bangkok เท่านั้น
สำหรับใครที่มีความสามารถและกำลังมองหางานอยู่ ก็อย่ารอช้ารีบคลิกเข้า http://www.donuts-bkk.com/jobs เพื่อดูตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร หรือส่งเรซูเม่มาหาเราโดยตรงผ่าน hr@donuts-bkk.com ได้เลย

--

--