อยากเป็นนักเขียนต้องมี! 4 คุณสมบัติ ที่จะทำให้คุณกลายเป็น ‘นักเขียน’ ที่โดดเด่น

Benrisa Thammakuntharee
Donuts Bangkok Family
2 min readFeb 12, 2019

‘นักเขียน’ ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากเป็น แล้วจะมีคุณสมบัติอะไรบ้างล่ะที่ทำให้คุณกลายเป็นนักเขียนที่มีความโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ ได้

Photo by rawpixel by Unsplash

เชื่อว่าสมัยนี้หนึ่งในอาชีพที่ใครหลายคนสนใจและถือเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆ คน คงหนีไม่พ้นอาชีพ ‘นักเขียน’ แน่นอนเลยล่ะ ก็เพราะว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เปิดโอกาสให้คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวหรือมุมมองเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ผ่านตัวหนังสือ แล้วเผยแพร่ผลงานเขียนนั้นๆ ออกสู่สายตาคนอ่าน แถมในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ได้พลิกโฉมวงการอาชีพนักเขียนให้มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จากเมื่อก่อนที่ต้องเขียนงานลงหนังสือ นิตยสาร หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เพียงอย่างเดียว ก็กลายมาเป็นอาชีพนักเขียนบนโลกออนไลน์ ที่ทำให้สามารถสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานกันได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

ในวันนี้เราเลยจะมาแชร์ 4 คุณสมบัติที่จะทำให้คุณกลายเป็น ‘นักเขียน’ ที่มีความโดดเด่น บอกเลยว่าถ้าใครกำลังคิดอยากจะนักเขียนก็ควรจะมีคุณสมบัติเหล่านี้ติดตัวเอาไว้ด้วยนะ!

1. อยากเขียนเก่ง ก็ต้องอ่านให้มาก

Photo by David Iskander by Unsplash

เชื่อรึเปล่าว่าหนึ่งในคุณสมบัติที่จะทำให้คุณกลายเป็นนักเขียนที่ดีได้ ก็ต้องเริ่มต้นด้วยการมีนิสัยรักการอ่านยังไงล่ะ เพราะว่า ยิ่งคุณอ่านหนังสือมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คุณได้เก็บสำนวนสวยๆ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน เพื่อนำมาต่อยอดเป็นไอเดียใหม่ๆ จากสิ่งที่เพิ่งอ่านไป แถมการอ่านหนังสือบ่อยๆ ยังช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์จุดแข็งหรือสไตล์การเขียนของนักเขียนคนอื่นๆ ได้อีกด้วย ว่าพวกเขาเหล่านั้นมีวิธีการเขียนยังไง ใช้สำนวนภาษาแบบไหน เรียงลำดับการเล่าเนื้อหาอย่างไรให้ดูน่าสนใจ แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาสกิลการเขียนของตัวเองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปนั่นเอง

2. มีวินัยในการเขียนงานอย่างสม่ำเสมอ

Photo by Nick Morrison by Unsplash

ถ้าคุณอยากจะเป็นนักเขียนที่โดดเด่น มีแฟนคลับคอยติดตามอ่านผลงาน ก็ต้องหมั่นขยันสร้างงานเขียนออกมาสู่สายตาคนอ่านอย่างสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้นคุณสมบัติข้อสำคัญของนักเขียนก็คือการมีวินัยในการเขียนงานเป็นประจำ โดยเฉพาะในยุคดิจิตอลที่มีนักเขียนออนไลน์มากหน้าหลายตาเป็นเพื่อนร่วมอาชีพ แบบนี้หากคุณมัวแต่รีรอไม่ขยันสร้างผลงาน ก็อาจจะโดนคนอื่นๆ แซงหน้าไปก่อนได้ ที่สำคัญ นอกจากการผลิตงานเขียนออกเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คนอ่านได้เห็นผลงานของคุณแล้ว ยังช่วยฝึกฝนให้ตัวคุณเองมีความชำนาญในเรื่องการเขียนเพิ่มขึ้นได้อีกด้วยล่ะ

3. สร้างเอกลักษณ์ให้กับงานเขียนของตัวเอง

Photo by Lonely Planet by Unsplash

อย่างที่เราเคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าอาชีพนักเขียนได้กลายมาเป็นอาชีพที่ผู้คนในปัจจุบันให้ความสนใจและอยากเป็นนักเขียนกันมากขึ้น แถมในยุคดิจิตอลที่อำนวยความสะดวกให้เผยแพร่และเข้าถึงผลงานเขียนได้ง่ายๆ แค่เพียงปลายนิ้ว จึงทำให้มีนักเขียนโลดแล่นอยู่บนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก แบบนี้ สิ่งที่จะสามารถดึงดูดใจผู้อ่านให้ติดตามอ่านงานเขียนของคุณได้ ก็คือการสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานเขียนของตัวเองนั่นเอง ซึ่งเอกลักษณ์ในที่นี้อาจจะเป็นสำนวนภาษาที่ใช้ หรือสไตล์การเล่าเรื่องที่ไม่ซ้ำหรือเหมือนกันกับใคร ซึ่งหากคุณสามารถหาแนวทางการเขียนที่ตัวเองถนัดจนเจอและพัฒนาสิ่งเหล่านั้น ก็สามารถกลายมาเป็นนักเขียนที่มีความโดดเด่นได้แล้วล่ะ

4. ไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ขยันหาความรู้เพิ่มเติม

Photo by rawpixel by Unsplash

ไม่ว่าคุณจะทำงานในตำแหน่งไหน อาชีพอะไร คุณสมบัติสำคัญที่ควรมีหากอยากจะมีความก้าวหน้าหรือโดดเด่นในเส้นทางการทำงาน ก็คือการขยันหาความรู้เพิ่มเติมให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลานั่งเอง ซึ่ง อาชีพนักเขียนก็ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องอาศัยความรู้รอบตัว รู้จักจับประเด็นหรือเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแส มาต่อยอดเป็นผลงานการเขียนของตัวเอง เพื่อให้สามารถผลิตคอนเทนท์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและโดนใจผู้อ่านได้ นอกจากนี้นักเขียนควรจะไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ลองขวนขวายหาความรู้หรือประสบการณ์เพิ่มเติม อย่างเช่นความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือความรู้ด้านมาร์เก็ตติ้ง ก็จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับงานเขียนของตัวเองได้

สุดท้ายนี้ ‘อาชีพนักเขียน’ ก็ถือเป็นอาชีพที่ดูเหมือนจะเป็นกันได้ไม่ยาก แต่การจะเป็นนักเขียนที่ดีและมีความโดดเด่นได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าคุณชื่นชอบในด้านการเขียน หรือมีความฝันอยากจะเป็นนักเขียนในอนาคต ก็ต้องรู้จักฝึกฝนสกิลการเขียนของตัวเอง ขยันสร้างผลงานเขียนออกมาบ่อยๆ ไม่หยุดพัฒนาตัวเองและหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็มีโอกาสแจ้งเกิดในฐานะนักเขียนที่มีคุณภาพและน่าจับตามองได้แล้วล่ะ

หากสนใจเป็น นักเขียน หรือ สมัครงาน ตำแหน่งอื่น ๆ แล้วมาร่วมเป็นครอบครัวเดียวกันกับ Donuts Bangkok ก็เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://donuts-bkk.com/jobs/ หรือส่งเรซูเม่ผ่านทาง E-mail: hr@donuts-bkk.com ได้เลย

--

--