อยากสมัครงานเป็นโปรแกรมเมอร์ ต้องเริ่มยังไง ?

Siwakorn Petchuchuay
Donuts Bangkok Family
1 min readJun 19, 2018
“Two men working back-to-back outside with a brick wall background” by rawpixel on Unsplash

เด็กหลายๆ คนมีความฝัน อยากสมัครงานเป็นโปรแกรมเมอร์ (อาจจะด้วยความดูเท่หรือด้วยอะไรก็ตาม) สมัยนี้มันไม่ได้ยากแบบสมัยก่อนแล้ว

Get to the point เลยไม่ต้อง intro นาน สิ่งที่ต้องเริ่มคือ

  1. Logic —หรือตรรกะ โปรแกรมเมอร์เป็นอาชีพที่ใช้สิ่งพวกนี้สูงมาก บางครั้งซับซ้อนมาก ดังนั้นเราควรฝึกส่วนนี้ก่อน อย่างต่างประเทศ เขาเริ่มด้วยการฝึก Logic ง่ายๆ (แทบไม่ต้องเขียนโค้ด ฝึกแค่ Logic ) อาจจะฝึกง่ายๆ ใช้เครื่องมือบางอย่าง ของเล่น อะไรพวกนี้ก็ได้ เพราะถ้าโปรแกรมเมอร์ที่ Logic ไม่แข็งแรง จะมีชีวิตอยู่ยาก
  2. พอ Logic ได้แล้ว ก็สามารถเริ่มเขียนโค้ดได้ ซึ่งภาษาช่วงแรกๆ อาจจะจับตัวง่ายไป ก่อน เช่น python, Ruby
  3. พอเริ่มโค้ดได้ ช่วงนี้ หลายๆ คนจะไฟแรง อยากทำนู่นนี่ อะ ก็ลองทำลองเล่นดู ช่วงนี้แหละ ที่เราจะต้องรู้ว่าเราชอบอะไร ให้ลองเล่นหลายๆ อย่าง บางคนติดอยู่ step นี้ค่อนข้างนาน ดังนั้น ใครเริ่มยิ่งไวเท่าไหร่ ยิ่งเจอสิ่งที่ชอบเร็วเท่านั้น ทีนี้เราก็ต้องเลือก ว่าเราจะไปทางไหน ซึ่งจริงๆ แล้วคำว่า Programmer เนี่ยเป็นคำที่กว้างมาก มันจะมีแยกย่อยไปอีก เช่นเป็น Web Developer (ที่มีแยกไปอีกในฝั่ง server, front end, database) Android Developer, iOS developer และอีกมากมายก่ายกอง บางสายงานก็ไม่ต้องแตะโค้ดมาก วางระบบ ก็มี (วันหลังถ้าว่าง และอารมณ์ดี จะมาเล่าว่า ชื่อตำแหน่งพวกนี้ ทำงานยังไง หรือถ้าขี้เกียจรอก็ไปเสิร์จ Google ได้)
  4. ถ้ารู้แล้วว่าชอบอะไร ก็สมัครงาน โปรแกรมเมอร์ได้ที่ http://www.donuts-bkk.com/jobs/ 55555555555555

พอแค่นี้ก่อน วันหลังจะมาใหม่ follow ไว้นะ

--

--