อยากเป็น ‘นักเขียน’! ต้องเริ่มยังไง? มาดู 5 ข้อแนะนำจากใจนักเขียนกัน

Niti Nitirat
Donuts Bangkok Family
2 min readJul 28, 2018

สมัยนี้มองไปทางไหนก็มีแต่คนอยากเขียน อยากลงผลงานไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิยายหรือบนเว็บไซต์ แต่ต้องไปสมัครงานที่ไหนยังไงล่ะ? ผลงานเราถึงจะได้ออกสู่สายตาประชาชนกับเค้าบ้าง วันนี้ขอมาเล่าให้ฟังหน่อยว่าการจะเป็นนักเขียน โดยเฉพาะนักเขียนของ SistaCafe น่ะ ต้องเริ่มจากตรงไหนดีจึงจะไปถึงฝั่งฝัน ไปค่ะ!

เธอๆ ทำงานอะไรอ่ะ? เราเป็นนักเขียน? โอ้วววว อย่างคูลลลล! (จย้า)

1. อยากเป็นนักเขียน ต้องเขียนให้เป็น ไม่ใช่เขียนได้

คำว่า เขียนให้เป็น คืออะไรกัน? ใครๆ ก็เขียนได้ค่ะ เราเรียนมาในมหาลัยตั้ง 4 ปี เขียนคำตอบส่งให้อาจารย์ไปไม่รู้กี่ร้อยต่อกี่ร้อยแผ่น นี่ไงหนูก็เขียนได้ เอาล่ะ.. วางถุงกาวลงก่อนแล้วคุยกันดีๆ การเขียนได้ กับ การเขียนเป็น มันไม่เหมือนกันนะคะ ขอแค่จับปากกาแล้วเล่าอะไรไปเรื่อย อันนั้นใครๆ ก็เขียนได้ แต่ถ้าจะเขียนให้เป็น คุณต้องรู้จักการวางโครงเรื่อง รู้จักจับประเด็นเรื่องที่จะเขียน รู้จักการเล่าเรื่อง นี่คือสิ่งที่นักเขียนของ SistaCafe ต้องมี หลายครั้งที่เรามักจะเจองานที่พาเราเที่ยวตั้งแต่เชียงใหม่ยันภูเก็ตแล้วก็ไม่รู้ว่าตกลงจะพูดถึงอะไรกันแน่ อันนี้ทีมงานก็แอบงงใจเบาๆ เหมือนกัน อยากเขียนให้เป็น ต้องฝึกการเล่าเรื่องให้รู้เรื่องนะคะ

โอมมมมม~ งานเขียนจงมาาา

2. อยากเป็นนักเขียน ต้องมีงานเขียน!

เอาล่ะค่ะ ถ้าน้องๆ รู้ตัวแล้วว่าชีวิตนี้ฉันอยู่กับงานเขียนได้ ฉันอยู่กับความคิดตัวเองได้ ฉันสามารถกลั่นงานออกมาได้แค่มีคอมให้ฉันซักเครื่อง มั่นใจมากเวอร์ว่าฉันอยากเป็นนักเขียน! ถือว่าน้องทำดีแล้วค่ะ แล้วรออะไรอยู่ล่ะคะ เริ่มเขียนสิคะ! มีน้องหลายคนที่มาสมัครกับ SistaCafe พอถามถึงผลงานเขียน ก็ได้คำตอบเขินๆ มาว่า “แหะๆ ไม่มีค่ะพี่” เอ้าา.. งงใจเด้อ แบบนี้พี่จะรู้ได้ไงว่าหนูมาเขียนกับพี่แล้วจะไม่เบื่อไปซะก่อน แนะนำให้ลองหาพื้นที่ที่เปิดให้เราได้แสดงผลงานค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง web blog ของตัวเองที่ทุกวันนี้ทำได้ง่ายแสนง่าย

ช่วง… ขายของงงงงงง!!! แค่กด ‘ลงชื่อเข้าใช้’ ทำการ login ก็สามารถเขียนบทความกับ SistaCafe ได้เลย!

หรือจะมาเขียนบนเว็บไซต์ SistaCafe ของเราก็ได้ เราเปิดโอกาส เปิดเวที เปิดพื้นที่เว็บให้ทุกคนสามารถเข้ามาเขียนได้แค่สมัครหรือ login ผ่าน Facebook และ Twitter แค่นี้ก็ลงมือเขียนได้แล้วล่ะ **กระซิบๆๆๆ** ถ้าเขียนดีถูกใจบรรณาธิการจะมีการติดต่อหลังไมค์ไปให้มาเป็นนักเขียนประจำกับ SistaCafe ด้วยเด้อ! รออะไรอยู่.. ไปเขียนค่ะ!!!

ตัวตนของเราคือสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุด หาเจอคือโชคดี หายังไม่เจอคือการผจญภัย

3. อยากเป็นนักเขียน ต้องเขียนแบบมีกึ๋น

เขียนแบบมีกึ๋นคือไรอ่ะ? แหม ลองไปเดินที่ร้านหนังสือซักแห่งดู แล้วกวาดตาให้ทั่วร้านซิว่าทั้งร้านมีหนังสืออยู่กี่เล่ม เป็นร้อยเลยใช่มั้ยล่ะ แล้วเวลาเราจะเลือกหยิบหนังสือซักเล่มหนึ่ง หนึ่งในเหตุผลที่มักได้ยินก็คือ “ก็คนนี้เขียนสนุกอ่ะ” ใช่ค่ะ กึ๋นของนักเขียนก็คือเอกลักษณ์ในการใช้ภาษาของแต่ละคนนั่นเอง นักเขียนต้องมีลายเซ็นในงานเขียนของตัวเอง นักเขียนเก่งๆ เราไม่ต้องดูปก แค่ได้อ่านสำนวนการเขียนก็รู้ว่าใครเป็นเจ้าของผลงาน นักเขียนของ SistaCafe ก็เช่นกัน เราบอกน้องๆ ในทีม รวมถึงนักศึกษาฝึกงานหรือพาร์ทไทม์เสมอว่าให้หาเอกลักษณ์ในการเขียนของตัวเองให้เจอ หาสไตล์ หาเทคนิคพิเศษของเราให้เจอ ค้นหาตัวตนของเราในงานเขียนให้เจอ แค่นี้เป็นนักเขียนมีกึ๋นก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะ

ขอหาข้อมูลเพิ่มหน่อย ใครนะอ่านงานเรา

4. อยากเป็นนักเขียน ต้องรู้จักคนอ่านของตัวเอง

“พี่คะ ก็หนูอยากเขียนแบบนี้อ้ะ!” เอ่า… งั้นหนูก็ไปเขียนลงเฟซบุ๊คแล้วตั้ง private ก็ได้ลูก ไม่เอาค่ะๆ งานเขียนเราจะได้รับการเผยแพร่มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับผู้อ่านว่าเค้าจะชอบงานของเรามั้ยด้วย แต่เมื่อกี๊พี่บอกให้หนูเป็นตัวของตัวเองนะคะ!? ใช่ๆๆ เราต้องมีสไตล์ของเราเอง แต่การจับประเด็นเรื่องที่เขียน หรือเนื้อหาที่สื่อสารไปยังผู้อ่าน ยังไงผู้อ่านก็สำคัญที่สุด ต้องรู้ว่าเราเขียนให้ใครอ่านอยู่ เช่น SistaCafe ที่มีผู้อ่านเป็นผู้หญิงร้อยละ 90 อัพ มีตั้งแต่สาวๆ วัยใสเพิ่งเริ่มแต่งหน้าไปจนถึงสาวออฟฟิศเครียดงาน ถ้าน้องมาเขียนเรื่อง Gadget สายเทคโนโลยีจ๋า อันนี้ก็คงไม่ตอบโจทย์สาวๆ เท่าไหร่ หรือมาสายสุขภาพซะเครียดเลย แบบนี้คนอ่านก็เซย์โนเหมือนกัน เอาเป็นว่าต้องรู้ใจคนอ่านเราด้วยนะคะว่าเค้าต้องการอ่านอะไร แบบไหน

เขียนไม่ออก ให้หนีไป!

5. อยากเป็นนักเขียน ต้องรู้จักหนีจาก comfort zone

สิ่งที่น่ากลัวสำหรับนักเขียนและเราเชื่อว่าหลายๆ คนก็ต้องผ่านจุดนี้มาก่อนคือการประสบปัญหากับคำว่า “ตัน” โอ้โหววว! แรกเริ่มเดิมที่ตอนมีไฟ อะไรๆ ก็น่าเขียนไปหมด ไอเดียพุ่งกระฉูด แต่พออยู่ในวงการไปซักพัก… “แงะ วันนี้เขียนอะไรดี” นี่คือสิ่งที่ท้าทายที่คุณจะต้องเจอค่ะ คนเรานั่งอยู่หน้าคอม มือกดคีย์บอร์ดทุกว้านนทุกวัน ยังไงมันก็มีโลกอยู่แค่นั้นแหละ สิ่งที่ต้องทำคือเราจะต้องมีวิธีแก้ปัญหาส่วนนี้ด้วยตัวเราเองว่าเมื่อวันนั้นมาถึง วันที่ได้แต่จ้องมองเคอเซอร์กระพริบบนจอโดยที่เราไม่รู้จะพิมพ์อะไรลงไป วันนั้นคุณจะจัดการกับสมองตัวเองยังไง หลายคนเลือกออกเดินทาง หลายคนเลือกเดินเล่น พักผ่อน พูดคุย อ่านให้มากขึ้น กินให้มากขึ้น ฯลฯ แล้ววิธีของคุณล่ะ คืออะไร?

สุดท้ายนี้ขอฝากว่าอาชีพนักเขียนไม่ใช่อาชีพไส้แห้งอีกต่อไปค่ะ ขอให้คุณมีของ มี passion มีความมั่นใจและมุ่งมั่นมากพอ เราก็พร้อมเพย์แน่นอน เอ้ย เราก็พร้อมต้อนรับทุกคนแน่นอน และช่วงนี้ขายของ ก็คงต้องปิดสวยๆ ว่า SistaCafe ยังเปิดโอกาสรอพบเจอนักเขียนหน้าใหม่ที่พร้อมปล่อยของอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนประจำ นักเขียนพาร์ทไทม์ หรือจะน้องๆ ที่อยากมาฝึกงาน เราก็เปิดรับตลอดเลย สมัครกันเข้ามาเยอะๆ น้า พี่ๆ กองบรรณาธิการเว็บไซต์ที่มุ้งมิ้งที่สุดในโลกรออ่านงานทุกคนอยู่จ้า :)

สมัครเขียนกับ SistaCafe.com คลิก : https://sistacafe.com/curators/sign_in

สนใจสมัครงานกับ Donuts Bangkok อ่านรายละเอียดที่ http://donuts-bkk.com/jobs/ หรือสมัครผ่านอีเมล์ที่ hr@donuts-bkk.com

--

--