อยากเป็น ‘นักเขียน’ มือโปร นอกจากต้องเขียนให้เป็น แล้วยังต้องเก่งด้านไหนอีก?

Benrisa Thammakuntharee
Donuts Bangkok Family
2 min readMar 12, 2019

ใครที่ใฝ่ฝันอยากทำอาชีพ ‘นักเขียน’ นอกจากจะต้องเขียนให้เป็นแล้ว ยังมีคุณสมบัติด้านอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ควรรู้ หากอยากจะกลายเป็นนักเขียนมือโปรในอนาคต…

Photo by rawpixel on Unsplash

มีใครอยากเป็น ‘นักเขียน’ บ้าง ยกมือขึ้น!? เราเชื่อว่า ‘นักเขียน’ ต้องเป็นหนึ่งในอาชีพที่ใครหลายคนใฝ่ฝันกันแน่นอนเลยล่ะ ก็เพราะว่าอาชีพนี้น่ะเปิดโอกาสให้คนเขียนได้ถ่ายทอดเรื่องราวและความคิดเห็นของตัวเองผ่านตัวหนังสือ แล้วแชร์ให้กับคนอ่านได้รับรู้มุมมองของตัวเอง นอกจากอาชีพนี้จะสร้างรายได้ให้กับตัวผู้เขียนแล้ว หากเขียนดี เนื้อหาโดนใจ ก็อาจได้ฐานแฟนคลับกลับมาเป็นของแถมให้รู้สึกภูมิใจและเป็นแรงผลักดันให้อยากทำอาชีพนี้ต่อไปในอนาคตอีกด้วยนะ

แต่การที่จะเป็นนักเขียนที่ดีได้นั้น นอกจากจะต้องเขียนให้เป็น เรียบเรียงเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจ น่าติดตามอ่านแล้ว ยังมีคุณสมบัติด้านอื่นๆ ที่ควรจะต้องรู้ หากอยากเป็นนักเขียนมือโปรในอนาคต ถ้าอยากรู้ว่านักเขียนที่ดีควรมีคุณสมบัติด้านไหนบ้าง ก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

(1) มีความรู้รอบตัว

Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash

ส่วนใหญ่แล้วคนที่เลือกทำอาชีพนักเขียน ก็มักจะมีจุดเริ่มต้นมาจากพื้นฐานนิสัยรักการอ่านกันทั้งนั้น พอเราอ่านหนังสือเข้าไปเยอะๆ ก็มักจะเกิดความรู้สึกอยากที่จะเปลี่ยนสถานะจากคนอ่าน กลายมาเป็นคนเขียนผลงานให้คนอื่นๆ อ่านบ้างเช่นกัน

ซึ่ง ข้อดีของการอ่านหนังสือเยอะๆ นอกจากจะทำให้เราได้เห็นมุมมองความคิดของนักเขียนท่านอื่น ได้เรียนรู้การใช้สำนวนภาษาต่างๆ แล้ว ยังเป็นการเพิ่มพูนสะสมความรู้รอบตัว ที่สามารถนำไปประกอบงานเขียนของตัวเองในอนาคตได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นหากนักเขียนคนไหนที่ชอบหาความรู้ใหม่ๆ อ่านหนังสือเพิ่มเติมอยู่เสมอ ก็จะได้เปรียบในเรื่องของข้อมูลที่แน่นกว่านักเขียนคนอื่นยังไงล่ะ

(2) รู้จักคิดนอกกรอบ

Photo by Rodion Kutsaev on Unsplash

คุณสมบัติข้อสำคัญที่จะทำให้คุณกลายเป็นนักเขียนที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจากนักเขียนคนอื่นๆ ในสายอาชีพเดียวกันก็คือความคิดสร้างสรรค์ยังไงล่ะ ก็ลองคิดดูสิว่าบนโลกนี้มีนักเขียนมากหน้าหลายตา โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่ใครๆ ก็สามารถสร้างและเผยแพร่งานเขียนได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แบบนี้ ถ้าหากคุณมัวแต่เขียนงานที่เหมือนๆ ซ้ำๆ กับนักเขียนคนอื่น ก็อาจทำให้คนอ่านรู้สึกว่างานเขียนของคุณไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่

เพราะฉะนั้นหากคุณรู้จักที่จะคิดนอกกรอบ มองสิ่งรอบตัวในมุมมองที่แตกต่างออกไปบ้าง ก็จะช่วยให้คุณสามารถผลิตผลงานเขียนที่ออกมาได้แบบไม่ซ้ำใครเลยล่ะ

(3) เป็นคนช่างสังเกต

Photo by Drew Coffman on Unsplash

ในบางครั้งเวลาที่เราหยิบหนังสือขึ้นมาเปิดอ่านดูสักเล่มหนึ่ง แล้วเห็นว่าผู้เขียนใช้ภาษาที่สวยงาม เขียนได้น่าอ่าน ทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน บางทีนักเขียนคนนั้นอาจไม่ใช่ที่คนเขียนเก่งกว่าคนอื่นเสมอไป แต่เป็นเพราะว่าเขาเป็นคนช่างสังเกต สามารถเก็บรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าคนอื่นต่างหากล่ะ

การที่เรามีนิสัยช่างสังเกตหรือชอบให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ก็มักจะทำให้เรามองเห็นและเข้าใจในสิ่งนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญคุณสมบัติของนักเขียนมืออาชีพ นอกจากจะต้องเป็นคนช่างสังเกตแล้ว ยังต้องสามารถเชื่อมโยงประเด็นเหล่านั้นเข้าด้วยกัน แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวที่ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย

การที่คนเราจะก้าวมาเป็นนักเขียนที่ดีและมีคุณภาพได้ ก็ต้องขยันฝึกฝนทักษะการเขียนของตัวเองเป็นประจำ ผลิตงานเขียนออกมาอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญต้องไม่ลืมขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมและพัฒนาความสามารถของตัวเองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพียงแค่นี้คุณก็สามารถสร้างสรรค์งานเขียนที่ดีและแตกต่างจากนักเขียนคนอื่นๆ ได้แล้วล่ะ

หากสนใจเป็น นักเขียน หรือ สมัครงาน ตำแหน่งอื่น ๆ แล้วมาร่วมเป็นครอบครัวเดียวกันกับ Donuts Bangkok ก็เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://donuts-bkk.com/jobs/ หรือส่งเรซูเม่ผ่านทาง E-mail: hr@donuts-bkk.com ได้เลย

--

--