‘เคล็ดลับ’ สร้างความสุขและปลุกไฟในการทำงานให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง

Benrisa Thammakuntharee
Donuts Bangkok Family
2 min readFeb 19, 2019

เหล่าคนทำงานทั้งหลาย ทำตัวแอคทีฟกันหน่อย!!! ได้เวลามาเรียกคืนความสุขและปลุกไฟในการทำงานให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้งกันแล้วล่ะ…

Photo by Zac Durant on Unsplash

เราเชื่อว่าใครหลายคนคงเคยตกอยู่ในโมเม้นต์ที่ใจเริ่มหมดไฟ เมื่อได้ทำงานไปสักระยะเวลานึงกันทั้งนั้น เพราะการที่เราต้องมานั่งทำอะไรแบบเดิมซ้ำๆ เหมือนกันทุกวันเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เกิดความเบื่อหน่าย เริ่มรู้สึกว่ากำลังติดลูปอยู่ในชีวิตแบบเดิมๆ หรือจะเรียกอีกอย่างว่าเป็นช่วงที่หัวใจรู้สึก #หมดแพชชั่น ก็เป็นได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้น่ะถือเป็นเรื่องธรรมดาที่คนทำงานส่วนใหญ่มักจะต้องประสบพบเจอ แต่พ้อยท์สำคัญมันอยู่ที่ว่าคุณมีวิธีการรับมือและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ยังไง เพื่อปลุกกำลังใจให้ตัวเองพร้อมกลับมาลุยงานต่อไปต่างหากล่ะ

แล้ววันนี้เราก็เลยจะมาแชร์ ‘เคล็ดลับ’ สร้างความสุขและปลุกไฟในการทำงานให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นเชื้อเพลิงเอาไว้เติมพลังให้กับคนที่เริ่มจะหมดแพชชั่นในการทำงาน เอาล่ะ! เรียกสติ สูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วตามไปดูกันได้เลย

1. หาแรงบันดาลใจ / ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง

Photo by Clark Tibbs on Unsplash

ในบางครั้งสิ่งที่ทำให้คนทำงานรู้สึกเบื่อหรือเหนื่อยหน่ายกับงานที่ทำอยู่ อาจเป็นเพราะว่าคุณกำลังทำงานอย่างไม่มีเป้าหมายก็เป็นได้นะ ลองเปรียบเทียบดูง่ายๆ สมมุติว่าคุณกำลังเดินไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมาย ก็อาจทำให้รู้สึกว่ายิ่งเดินเท่าไหร่ก็มองไม่เห็นปลายทางสักที เพราะฉะนั้น เราเลยขอแนะนำให้คุณลองตั้งเป้าหมายในการทำงานให้กับตัวเองดู ไม่ว่าเป้าหมายเหล่านั้นจะเป็นเรื่องของเงินเดือน การเลื่อนขั้น หรือการได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วที่สำคัญอย่าลืมหาแรงบันดาลใจในเรื่องอาชีพการงานให้กับตัวเองด้วยล่ะ โดยอาจจะลองมองหาใครสักคนที่เขาทำงานเก่ง ประสบความสำเร็จในชีวิต แล้วเอามาแรงผลักดันให้เราอยากทำได้แบบพวกเขาบ้าง

2. ก้าวออกจาก Comfort Zone รับงานที่ท้าทายขึ้น

Photo by Tom Sodoge on Unsplash

การที่คุณรู้สึกหมดไฟในการทำงาน อาจเป็นเพราะว่าคุณมัวแต่เลือกทำงานง่ายๆ ที่อยู่ภายในขอบเขต Comfort Zone ของตัวเองอยู่ก็ได้นะ เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่อยากจะเสี่ยงทำงานที่ตัวเองไม่ถนัด เพราะกลัวว่าจะทำบางอย่างผิดพลาดไปแล้วส่งผลกระทบด้านลบต่อตัวเองและทีม แต่รู้รึเปล่าว่าการทำแบบนี้ถือเป็นการทำร้ายตัวเองทางอ้อมเลยนะ นั่นก็เพราะว่าคุณจะไม่มีทางได้พัฒนาขีดความสามารถของตัวเองได้เลย ทางที่ดีคุณควรจะลองตอบรับหรือเสนอตัวรับผิดชอบงานยากๆ โปรเจ็กต์ใหญ่ๆ บ้างก็ดีเหมือนกันนะ เพราะว่าการทำงานแบบนี้น่ะ จะทำให้คุณรู้สึกว่าต้องผลักดันตัวเองให้ขยันและเก่งขึ้น แถมยังช่วยให้งานที่ทำอยู่มีความท้าทายมากขึ้นด้วยนะ

3. อย่ากดดันหรือเปรียบเทียบตัวเองกับใคร

Photo by feliperizo.co | heart made on Unsplash

หากคุณอยากจะปลุกไฟในการทำงานให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง คุณต้องเลือกใช้ ‘แรงผลักดัน’ ขับเคลื่อนตัวเองไปข้างหน้า ไม่ใช่มัวแต่ ‘กดดัน’ ตัวเองว่าต้องทำงานให้ออกมาดีที่สุด ถูกต้องที่สุด หรือเพอร์เฟกต์ที่สุดตลอดเวลาหรอกนะ เพราะว่าการที่คุณกดดันตัวเองมากเกินไป หรือชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่เสมอ อาจจะทำให้คุณรู้สึกเครียดเกินไปจนกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุขในการทำงานไปด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือให้กำลังใจตัวเองว่าเราต้องทำได้ แล้ว หากเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็ให้คิดซะว่าสิ่งเหล่านั้นถือเป็นบทเรียนที่เราต้องเรียนรู้ เพื่อที่จะสามารถเติบโตและก้าวต่อไปข้างหน้าได้ต่างหากล่ะ

4. ออกไปเปิดโลกกว้าง เจอคนใหม่ สถานที่ใหม่บ้าง

Photo by Thought Catalog on Unsplash

ถ้าต้องทำงานเดิมๆ เจอเพื่อนร่วมงานหน้าเดิมๆ ใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศเดิมๆ 7 - 8 ชั่วโมง / วัน มันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่หรอกนะคะ ถ้าคุณจะเกิดรู้สึกเบื่อหรือหมดกำลังใจในการทำงานไปแบบดื้อๆ แถมการที่เราต้องอุดอู้อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเดิมๆ ก็อาจจะทำให้คุณคิดงานไม่ออก ไอเดียไม่ลื่นไหล ไม่มีสมาธิในการทำงานก็ได้นะ แบบนี้เราเลยขอแนะนำให้คุณลองหาเวลาออกไปเปิดโลกกว้าง ออกไปเจอคนใหม่ๆ ออกเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ บ้างจะดีกว่า เพราะว่าการทำแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณได้พักสมองจากเรื่องงาน พักผ่อนชาร์จพลังให้กับตัวเองได้แบบเต็มที่แล้ว การได้ทำอะไรใหม่ๆ ยังช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่อาจจะทำให้คุณมองเห็นสิ่งต่างๆ รวมถึงเรื่องการทำงานในมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิมก็ได้นะ

ถึงแม้ว่าการสร้างความสุขหรือการปลุกไฟในการทำงานให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง จะไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายก็ตาม แต่หากคุณลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ วิธีการคิด วิธีการทำงานของตัวเองให้มีเป้าหมายและเป็นระบบระเบียบมากขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ได้ทำแล้วล่ะ

หากคุณสนใจ สมัครงาน หรือ ฝึกงาน กับ Donuts Bangkok ก็สามารถคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://donuts-bkk.com/jobs/ หรือส่งเรซูเม่ผ่าน E-Mail : hr@donuts-bkk.com ได้เลย

--

--