เมื่อ Insight ผู้หญิง ทิ้งความมุ้งมิ้ง สู่ความจริง ผ่านผู้อ่าน 4 ล้านคน

Sitthichok Panyachaisana
Donuts Bangkok Family
4 min readJul 12, 2019

“คนเข้าเดือนละสี่ล้าน ! ข้อมูลเยอะขนาดนี้ ต้องแชร์แล้ววะ”

สวัสดีครับ มาอัปเดต Project ผู้หญิงกันบ้างว่าหลังจากเราเปิดมา 4 ปี เว็บเปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว ทางทีมงาน SistaCafe Research Development เลยมีการนำข้อมูลต่างๆ ออกมาทำ Insight และเอามาแตกเป็นประเด็นต่าง ๆ หลากหลายประเด็นที่น่าสนใจมาดูกันว่าเราเปลี่ยนอะไรไปแล้วบ้าง…

ภาพจาก Google Analytics (SistaCafe.com)

ก่อนจะไปเรื่อง Highlight ในแต่ละหัวข้อต้องบอกเลยว่าสำหรับตัว Product เว็บนั้นในปัจจุบันยังคงเป็น Media Platform ที่ค่อนข้างเป็นระบบปิด ซึ่งก็จะมีข้อดี-ข้อเสียต่างกับระบบเปิดมากพอสมควร และนี้คือความแตกต่างที่เกิดขึ้น

พื้นฐานของการเขียนงานบน SistaCafe

  1. มีการตรวจเช็กคำผิด ดุเดือด ผ่านบรรณาธิการ
  2. รูปแบบเนื้อหาขึ้นลงตามกระแสของผู้ใช้งานได้ตรง
  3. สามารถเขียนเนื้อหาได้ฟรี แต่ต้องได้คุณภาพตามที่ตรวจสอบ
  4. มีการอัปเดตทริคและความรู้เพิ่มเติม ให้กับทุกคนที่เข้ามาเขียน

หากใครสนใจลองมาสมัครเป็นนักเขียนกันได้

ที่นี่เลย

งามประดิษฐ์ ไม่ใช่ ความงามของ SistaCafe อีกต่อไป

สำหรับเว็บไซต์ผู้หญิง เนื้อหาย่อมมีผลต่อ Traffic ที่จะทำให้คนเข้ามาอ่าน แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมดสำหรับความงาม เพราะในเรื่องของผู้หญิงนั้น มันเป็นเรื่องของ “ ความสัมพันธ์ ” มากกว่าการอ่านเพียงเพื่อให้เกิดข้อมูลความรู้ แต่เป็นสื่อที่สร้างความสัมพันธ์ส่วนบุคคลที่เป็นเหมือนกระจกสะท้อนรสนิยม หรือ “ ไลฟ์สไตล์ ” อีกด้วย ทำให้การพัฒนา Content โดยมองแค่เพียงเปลือกของความสวยงามเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ ผู้อ่าน ที่น่ารักของเราได้อีกต่อไป

นอกจากงาน Production ที่สวยงามแล้วยังต้องมีเนื้อหาใกล้เคียงกับไลฟ์สไตล์คนทั่วไปด้วย

จะเห็นได้ว่าเนื้อหาหลายอย่างในปัจจุบันค่อนข้างเน้นไปกับเรื่องของการเชื่อมโยงชีวิตประจำวันของผู้ใช้สื่อมากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยคนอ่านกลับมองว่าการเสพเนื้อหาไม่จำเป็นต้อง ‘ เน้นความสวยงาม ’ หรือ ‘ ความสนใจเรื่องเดียว ’ อีกต่อไป

ผู้หญิงเองก็มีการใช้สื่อที่ค่อนข้างหลากหลายมากขึ้น

ทุกวันนี้คนเราเริ่มนำทุกอย่างมา SYNC กันและมีความเป็น Seamless มากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้เลยว่าการตอบโจทย์คนอ่านด้วยช่องทางเดียว ไม่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกที่อีกต่อไป ถึงแม้ว่าจะเป็น content เดียวกันก็ตามที

ข้อมูลช่องทางผู้ใช้งานในเว็บ

ในขณะเดียวกันความสามารถในการหาของผู้ใช้เองก็มีความเปลี่ยนไปอย่างมากทำให้เห็นได้ชัดว่า ผู้ใช้เองก็ ‘ มองเรื่องการหาคำตอบมากขึ้น ’ เนื่องจากข้อมูลใน Social นั้นก็กระจัดกระจายเป็นอย่างมาก แถม Noise ก็เยอะมากเสียจนไม่สามารถแยกแยะข้อมูลออกจากกันได้ หากเราอยากหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากจริง ๆ

Lifestyle ของผู้อ่านที่ถูกสะท้อนออกมา ในแต่ละช่วงเวลาที่ไม่เหมือนกัน by Similar Web (3 Month)

ตัวอย่างข้อมูลการค้นหาทำให้เรารู้ว่า ‘ กระแสอะไรกำลังมา ’ และ ‘ อะไรกำลังไป ’ ซึ่งแน่นอนว่า ไลฟ์สไตล์ ของผู้อ่านนั้นมีความเกี่ยวข้องกันมากกว่าแค่ความงามเพียงอย่างเดียว เพราะว่าด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ความสนใจก็เปลี่ยนไป เช่นในกรณีนี้

ในช่วงหน้าร้อน นอกจากเรื่องความงามแล้ว เรื่องซีรีส์ก็ร้อนแรงมากเช่นกัน

หน้าร้อนเองก็มีผลกระทบให้คนหันมานิยมตัดผมสั้น และ เริ่มที่จะมองหาครีมกันแดด โดยที่ยังมีเรื่องน่าแปลกใจ อย่างเช่นการเติบโตของการค้นหาซีรีส์ที่เพิ่มขึ้นเกือบในทุกรูปแบบคำค้นหาอีกด้วย

การเล่นกับเรื่องความงาม ที่เหมาะสมของฤดูในเมืองไทย

นอกจากนั้นแล้วเนื้อหาบนเว็บไซต์ ก็ไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับแบรนด์อีกต่อไปอย่างเช่น content อิงกระแสแบบนี้

เลือกตั้งก็ต้องมีความแแฟชั่นชิคนะครับ เอ้ออเอาซิ !

ก็จะเห็นว่าความเปลี่ยนแปลงของตัวเนื้อหานั้น สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้มีเพียงแค่ว่าสวยงามหรือเปล่า แต่มันยังรวมไปถึงว่า เข้ากับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันได้ดีแค่ไหนด้วยเช่นกัน สำหรับ เว็บไซต์ SistaCafe เอง ก็มีเรื่องนึงที่ฮิตตลอดการเช่นกัน

ไสยศาสตร์มักชนะในประเทศเราเสมอ

ก็คงต้องดูกันต่อไปว่า Platform นี้จะกลายเป็นแบบไหน เมื่อผู้ใช้มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วจนทีมงานเอง ก็แอบร้องเบา ๆ ว่า “อิหยังนิ !” ในบางครั้งเหมือนกัน

ของมาใหม่ไม่ต้องกลัวเอาท์ เอาจริง ๆ คนอ่านปรับตัวไม่นานหรอก

หลายคนกลัวว่าจะเป็น เรื่องสำคัญ ที่จะกังวลว่าการปรับรูปแบบการนำเสนอจะสร้างปัญหาให้สื่อ ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงนั้น เนื้อหาในแต่ละที่ ย่อมมีความแตกต่าง ในเรื่องของความนิยมนี้แน่นอน

Partner ล่าสุดกับ ข่าวสด x SistaCafe

บางทีสุดท้ายแล้วความเป็น Brand อาจจะไม่ได้มาจากเพียงแค่ภาพลักษณ์ที่เราอยากให้เป็น แต่เป็นเอกลักษณ์ที่คนสามารถอ่านได้ต่างหาก

นี่คือผลงานแต่ละอันของการ Partner ลงหมวด Beauty ข่าวสด

พุงป่องแบบนี้ อาการบวมน้ำ หรือเปล่านะ! …..

เผยแพร่ 8/6/19 ยอดคนวิว 9010

ส่องแฟชั่นฮิปฯ ของสาวเกาหลี @parkchoeunnn ……

เผยแพร่ 10/6/19 ยอดคนวิว 4981

ลดน้ำหนักแบบไอดอลเกาหลี ……

เผยแพร่ 12/6/19 ยอดคนวิว 25427

เทคนิคตัดผม ปิดกรามบังแก้ม …..

เผยแพร่ 14/6/19 ยอดคนวิว 10885

สุดท้ายแล้วคนดูก็มองเรื่องของความน่าสนใจในเนื้อหาที่มากขึ้นอยู่ดี นั่นทำให้เราได้รู้ว่าสำหรับสาว ๆ แล้ว Style เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับบุคคลจริงๆ

สุดท้าย SistaCafe อาจจะเป็นที่ของสาว ๆ รุ่นใหม่
สาวใจร้อน ทำไม่ต้องเยอะ ขอเห็นผลเร็วจะเป็นยังไงมาดูกันเลยกับ Insight SistaCafe

เริ่มต้นที่ช่วงอายุกันก่อนดีกว่า

วัยรุ่นเปลี่ยนผ่านเป็นวัยผู้ใหญ่มากขึ่้น

สำหรับสาว ๆ ซิสเองก็เปลี่ยนผ่านกันทุกปี แต่ปีนี้เป็นปีที่สาว ๆ เข้าสู่ช่วงชีวิตใหม่ จะเห็นได้จากการขยับช่วงอายุ ที่เติบโตขึ้นของผู้ใช้บนเว็บไซต์นั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าทีมงานเองก็ต้องมีการพัฒนา เนื้อหาที่ตอบโจทย์ผู้อ่านที่เติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน แต่เราเองก็ยังไม่ลืมที่จะผลิต content สร้างสรรค์ ที่จะช่วยให้สาว ๆ วัย 18–24 สามารถกลับมาอ่านเว็บไซต์เราอีกครั้ง

ความถี่ในการเข้าใช้งานต่อ ผู้ใช้งาน 1 คน

การใช้งานที่ลดความถี่ลงแต่โดยรวมก็ยังมี พฤติกรรม ขี้เบื่อ ที่การแวะมามีถี่ขึ้นมากกว่าเดิม และ ขณะเดียวกัน ถ้าอ่านเยอะก็คือ เยอะ ไปเลยจ้า โดยอ่านมากถึง 9–25 หน้าต่อ 1 ผู้ใช้งานเลยทีเดียว

การกลับมายังเหนี่ยวแน่นเช่นเคย

สำหรับการกลับมาของสาว ๆ นั้น ยังเรียกได้ว่าถ้าเทียบกับสมัยเปิดเว็บไซต์แรก ๆ ก็ถือว่าลดไปเยอะ เพราะว่าเมื่อก่อนมีขาประจำถึง 80 % แต่ในปัจจุบันก็มีหลายๆ ช่องทางให้เสพสื่อเรา และเราเองก็อยากขยายฐานผู้ใช้จึงทำให้เกิดขาจรที่มากขึ้น อย่างเห็นได้ชัดเลย ทั้งนี้ก็เลยเป็นที่มาว่าจะทำยังไง ให้เราสามารถปรับเปลี่ยนภาพของแบรนด์ให้สามารถสร้างการรับรู้ให้กับขาจรที่น่าจะเป็น ขาประจำได้ในอนาคต ก็เลยมาต่อกันที่ช่องทางของเนื้อหากัน

ช่องทางแต่ละอันลงเนื้อหาเหมือนกันแต่ผลลัพธ์ต่างกันมากนะ !

หลายครั้ง วีดิโอที่ลงบน SistaCafe ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอย่างเช่น Line TV ที่เรามียอดเฉลี่ยมากกว่า 100,000 ในเกือบทุกคลิป

LINE TV พี่คะ

ตัดภาพมาที่ YouTube ยอดผู้เข้าชมต่างกันหลายเท่าเลยทีเดียว ก็จะเห็นได้ว่าการพัฒนาในส่วนของ Content นั้น เราจำต้องดูบริบทของสื่อที่เราไปลงด้วย จึงจะทำให้เราสามารถเจาะกลุ่มได้ตรงยิ่งขึ้น

ความแตกต่าง : ในขณะที่ ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่อยู่ใน Line แต่ น้อง ๆ สาว ๆ เองกลับอยู่ YouTube เป็นหลัก

Youtube SistaCafe

How to ยังไงก็ยังเป็นของคู่กันของผู้หญิง

https://www.facebook.com/SistacafeBeauty/videos/393219651105027/

สำหรับผู้หญิงแล้ว ถ้าเป็นบทความก็คงเป็นเรื่องของวิธีการแต่งหน้าต่าง ๆ ที่ยังคงใช้ได้ดีเสมอสำหรับสาว ๆ ที่กำลังหาวิธีการดูแลตัวเอง หรือ เรียนรู้การแต่งหน้า เพียงแต่ในปัจจุบัน คนจะให้ความสนใจที่จะดูวีดิโอที่มีความเกี่ยวข้องเฉพาะกับตัวเองมากเป็นพิเศษเท่านั้นเอง

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของการเปลี่ยนผ่าน รุ่นของผู้ใช้ ที่มีมากถึง 4 ล้านคนต่อเดือน

รอติดตามเรื่องนี้ได้ใน Part 2 ได้เลยนะครับ

แบรนด์แนวใหม่สำหรับสาว Digital ด้วยการทำ Brand Refreshment

นอกจากความสวยงามด้าน Design Principle ยังมีเรื่อง Horo Discipline ด้วย

เตรียมพบกับการเปลี่ยนแปลงของ SistaCafe หลัง 4 ปีได้เลย เนื่องจากมาคราวนี้เราอยากทำให้แบรนด์โตขึ้น และ ฉลาดในการนำเสนอมากขึ้น จนมั่นใจได้เลยว่า โฉมใหม่คราวนี้ต้องเป็นโฉมใหม่ที่ หลาย ๆ คน ต้องถูกใจแน่นอน

สำหรับตอนต่อไปจะเป็นเรื่องที่แชร์จากทีมงานด้าน SEO MARKETING

ผู้หญิงกับการหาคำตอบให้ตัวเอง ผ่าน SistaCafe

ระบบใหม่ของ SistaCafe พิเศษมากขึ้นหากคุณได้ทำการสมัครสมาชิกผ่านลิงค์นี้

Create by Sitthichok Panyachaisana

(Product Manager SistaCafe)

--

--