เรียนภาษาจบไปทำงานอะไรได้บ้าง?

Kanisaa
Donuts Bangkok Family
2 min readApr 18, 2019

เชื่อว่าหลายๆ คนมีความสนใจเรียนภาษา ไม่ว่าจะเรียนภาษาที่โรงเรียนสอนภาษา เรียนที่มหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งเรียนภาษาด้วยตัวเอง
ปัจจุบันมีคนให้คำแนะนำการเรียนภาษามากมายผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้ง blog หรือสื่อ video ตามเว็บไซต์อย่าง youtube แถมยังมี tools ต่างๆ มากมายที่เข้ามาช่วยในด้านนี้

Photo by Dan Gold on Unsplash

แต่เมื่อเรียนภาษาจบมาแล้วคงมีอีกไม่น้อยคนที่ยังสงสัยว่า เรียนภาษามาแล้วเราจะไปทำงานอะไร หรือเราจะทำอะไรกับมันได้บ้าง?
บทความนี้ขอนำเสนอคำตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวของคนเขียนเอง

เรียนภาษาจบไปทำงานอะไรได้บ้าง?

ถ้าให้ตอบสั้นๆ คงต้องตอบว่า “แล้วแต่เราเลย”
อาจจะฟังดูกว้างไป แต่ลองมาฟังประสบการณ์ของเราก่อนว่าทำไมเราถึงพูดอย่างนี้

Photo by Alvin Mahmudov on Unsplash

โดยปกติแล้วงานสำหรับคนเรียนจบภาษาก็จะมีงานพวก อาจารย์ ครูสอนพิเศษ ล่าม นักแปล
เราเองก็เริ่มจากการหางานแปลภาษาก่อนด้วยความชอบส่วนตัว
ตอนนั้นที่บริษัทโดนัทส์เองก็เปิดรับตำแหน่งแปลภาษาอยู่พอดี เลยได้มีโอกาสเข้ามาทำงาน

เราเริ่มจากงานที่ใช้ทักษะภาษาตรงๆ เลย คือการแปลข้อความจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย และแปลจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษด้วย
หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้ลองทำงานหลากหลายมากขึ้น ได้เข้าไปล่ามในที่ประชุมด้วย

Photo by Campaign Creators on Unsplash

ส่วนนี้เป็นหนึ่งจุดที่ทำให้เราเริ่มเห็นภาพของบริษัทในวงกว้างมากขึ้น ได้รู้ว่าการบริหารงาน การจัดการต่างๆ เป็นยังไง
และที่สามารถทำได้ ก็เพราะทักษาภาษานี่แหล่ะที่พาเรามาถึงที่นี่
การเข้าร่วมประชุมต่างๆ ทำให้เรารู้ว่าตอนนี้มีโจทย์อะไรที่ต้องการการแก้ไขบ้าง
เราเริ่มหาข้อมูลต่างๆ ด้วยตัวเองเพื่อหาข้อมูลประกอบเพิ่มเติม และหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้

สิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกว่าทักษะภาษาช่วยเราได้คือกรอบการค้นคว้าของเรากว้างขึ้นมาก
นอกจากข้อมูลภาษาไทยที่ว่ามีเยอะมากแล้ว เรายังสามารถเข้าถึงข้อมูลภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษได้อีก
แล้วข้อมูลพวกนี้แหล่ะที่ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะอื่นๆ นอกจากทักษะภาษาได้
ยกตัวอย่างทักษะที่ได้มาก็เช่นการทำโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ การบริหารทรัพยากรบุคคลด้วยวิธีต่างๆ เป็นต้น

กลับมาที่คำถามที่ถามทิ้งไว้อีกครั้ง
สรุปแล้วเรียนภาษาจบไปทำงานอะไรได้บ้าง?

อย่างที่บอกเลยว่า แล้วแต่เลย แล้วแต่ว่าเราสนใจจะทำงานด้านไหน ภาษานี่แหล่ะจะเป็นหนึ่งในตัวช่วยให้เราได้ทักษะที่จำเป็นในการทำงานนั้นมา
ที่เหลือก็แค่เรียนรู้ให้เต็มที่ แล้วลองลงมือทำจริงๆ ดูเท่านั้นเอง

Photo by Austin Distel on Unsplash

สำหรับคนที่มองหางานอยู่ ไม่ว่าจะเรียนจบสายภาษา หรือจบสายอะไรมาก็ตาม (รวมถึงน้องๆ ที่ยังเรียนอยู่แต่อยากหาที่ฝึกงานหรือทำพาร์ทไทม์)
โดนัทส์ แบงค็อก ยังเปิดรับสมัครเพื่อนร่วมงานอยู่ ลองดูตำแหน่งที่เปิดรับได้ที่ http://donuts-bkk.com/jobs/
แล้วมาเป็นส่วนหนึ่งของชาวโดนัทส์กันนะ

--

--