แชร์ประสบการณ์ จาก Developer สาว สู่ Content Writer ของโดนัทส์แบบเต็มตัว!

Apisara C.
Donuts Bangkok Family
2 min readSep 26, 2022

เมื่อถึงช่วงหนึ่งของชีวิตโดนัทส์เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนก็คงมีความคิดที่อยากจะลองไปทำอะไรที่มันแปลกใหม่ดูบ้าง บางคนอาจมองหางานใหม่ที่ยังไม่เคยทำ ในขณะที่บางคนอยากเอางานที่ชอบนั้นมาต่อยอดเป็นอาชีพอย่างจริงจัง และเมื่องานนั้นๆหรือสิ่งที่ชอบดูไม่สอดคล้องกับงานที่กำลังทำ ก็อาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนสายงานใหม่ไปในที่สุด ซึ่งการเปลี่ยนงานถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย เพราะเหมือนว่าเราจะต้องวนกลับไปเริ่มจากหนึ่งใหม่

คนทำงานหลายๆคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองรีบร้อนมากไป จึงทำให้การทำงานดูไม่เป็นมืออาชีพอย่างเต็มที่ ซึ่งบางคนเลือกที่จะหางานใหม่ทั้งที่เพิ่งจะเริ่มทำงานแรกไปได้ไม่กี่เดือน แล้วก็เริ่มหางานที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 ต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งค้นพบว่าตัวคุณเองไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษเลย ฟังดูครั้งแรกก็เหมือนจะเป็นเรื่องดีที่ตัวเราเองก็มีความสามารถหลากหลาย แต่ถ้าหากมองให้กว้างขึ้นความสามารถเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ความรู้รอบตัว และไม่ได้ดูโดดเด่นเป็นพิเศษ

หากคุณมีความคิดที่จะเปลี่ยนสายงานก็ควรที่จะต้องมีทักษะในด้านนั้นๆประกอบด้วย แม้ว่าตัวคุณเองจะเคยผ่านการทำงานมาหลายงานแล้วก็ตาม หรือเพิ่งจะเริ่มต้นในด้านนั้นๆ แต่ถ้าหากเรามีเป้าหมายในการลงมือทำสิ่งต่างๆอยู่เสมอ การที่คุณจะประสบความสำเร็จในการทำงานก็จะไม่ใช่เรื่องยากในอนาคตอีกต่อไป

และนี่คือตัวแทนเพื่อนร่วมงานของ โดนัทส์ นั่นก็คือ คุณแฟง ที่โดนัทส์ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ มาดูกันว่า คุณแฟง จะแชร์ประสบการณ์ในการเปลี่ยนสายงานของตัวเองว่ายังไงกันบ้าง ?

ช่วยแนะนำตัวให้ทุกคนรู้จักเพิ่มอีกนิดหน่อยได้ไหมคะ

สวัสดีค่ะ ชื่อแฟง ศุภาพิชญ์ หงษ์สวัสดิ์ นะคะ ตอนนี้ทำงานเป็น Content Editor หรือบรรณาธิการเว็บไซต์ใน Products ของโดนัทส์ค่ะ ตำแหน่งนี้ก็จะทำเกี่ยวกับการวางแผนเผยแพร่ และควบคุมมาตรฐานคอนเทนต์ทั้งหมดบนเว็บไซต์ รวมถึงเป็นคนบริหารจัดการทีมนักเขียนและนักวาด Outsource ด้วยค่ะ

ทำไมถึงสนใจอยากทำงานกับโดนัทส์

จริงๆแฟงเริ่มจากอยากเป็นส่วนหนึ่งของทีม Products ในโดนัทส์ก่อน เพราะรู้จักมานานแล้วและก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับโดนัทส์มาทั้งตอนที่เป็นนักเขียน Outsource และเข้ามาเป็นนักศึกษาฝึกงาน พอได้มีประสบการณ์มาก่อน แฟงก็รู้สึกว่า “ที่นี่แหละ ที่เป็นที่ของเรา เป็นลักษณะงานและทีมทำงานที่เหมาะกับเรา” แล้วก็มารู้ทีหลังว่าทีม Products ที่สนใจอยู่ภายใต้บริษัทโดนัทส์ หลังจากศึกษาดูวัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศการทำงาน เราก็ยิ่งรู้สึกว่า “ทุกอย่างลงตัว” แฟงชอบที่โดนัทส์เป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่มาก เราสามารถเสนอและรับฟังความคิดเห็นของกันและกันได้ แม้จะมีตำแหน่งหรืออายุงานที่ต่างกัน รวมถึงการทำงานที่มีความยืดหยุ่นมาก ทั้งเวลาเข้า-ออกงาน และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในออฟฟิศ อย่างตัวเราเป็นคนชอบแต่งตัวมาก อยู่ที่นี่เราก็มีอิสระในการแต่งตัวสุดๆ จะแต่งแบบไหนก็ได้สไตล์เรา ซึ่งมันก็ทำให้เรามีความสุขกับการมาทำงานอะ ทุกวันนี้ป้าข้างบ้านงงแล้วนะ ตกลงนี่ไปทำงานหรือไปเที่ยวเนี่ย #ก็เปลี่ยนออฟฟิศให้เป็นรันเวย์ไปเลยสิคะ

ก่อนจะเปลี่ยนสายงานมาเป็น Content Writer อย่างเต็มตัว เคยทำตำแหน่ง Dev มาก่อน?

คือต้องบอกว่าแฟงจบจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นสาย Programming มาค่ะ แบบเรียนเขียนโค้ดเลย ระหว่างเรียนก็ได้ทำหลากหลายโปรเจกต์ ทั้งการพัฒนาเว็บไซต์ เกม AR และระบบต่างๆ แต่ด้วยแฟงมีแพชชั่นและความถนัดทางสายงาน Content มากกว่า รวมถึงมีผลงานและประสบการณ์ในสายงานนี้พอสมควร สุดท้ายพอเรียนจบก็เลยตัดสินใจเลือกทำงานเป็น Content Editor ตามความชอบของตัวเองค่ะ

ถึงแม้แฟงจะไม่ได้เลือกทำงานในสายงาน Dev แต่ความรู้ในด้านการพัฒนาระบบและเว็บไซต์ รวมถึงทักษะการคิดเชิงตรรกะที่เรามี กลายเป็นว่ามันมีประโยชน์กับการทำงานในปัจจุบันของเรามากๆเลย อย่างเช่น ในทีมคอนเทนต์ แฟงก็จะรับหน้าที่เป็นคนประสานงานระหว่างทีมคอนเทนต์กับทางทีม Dev ค่ะ ด้วยความที่เราก็มีความเข้าใจในงานของทั้ง 2 สายเนอะ พอจะรู้ศัพท์เฉพาะของทั้งคู่ ก็เลยทำให้เราสามารถเป็นคนกลางที่ดีได้นั่นเองค่ะ

อะไรคือความท้าทายที่สุดของการทำงานในตำแหน่งนี้

น่าจะเป็นเรื่องของการวิเคราะห์และวางแผนคอนเทนต์นะคะ แฟงจะขอแบ่งเป็น 2 เรื่อง 1. ความท้าทายในการวิเคราะห์คอนเทนต์ มันจะอยู่ตรงที่ว่าเราจะสามารถค้นหาความลับที่แอบซ่อนอยู่ในข้อมูลเหล่านั้นได้รึเปล่า? เพราะถ้าเราเจอความลับเหล่านั้น มันก็จะช่วยให้ทีมสามารถมุ่งตรงไปในทางที่ถูกมากขึ้นได้ เหมือนแบบเดินเกมอย่างมีกลยุทธิ์มากขึ้น 2. ความท้าทายในการวางแผนคอนเทนต์ มันคือเราวางแผนแล้ว และสุดท้ายเราจะทำได้ตามนั้นรึเปล่า? ถ้าในกรณีที่ไม่เป็นไปตามแผนล่ะ? สาเหตุคืออะไร และแล้วเราจะปรับแผนยังไงได้บ้าง เนี่ย มันก็จะมีความต่อเนื่องกันไปอีก

เล่าถึงความประทับใจที่ผ่านมาเกี่ยวกับการทำงานที่นี่ให้เราฟังหน่อย

อย่างที่บอกไปว่าที่นี่และงานนี้ถือเป็น “ความลงตัว” ของแฟงเนอะ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ลักษณะการทำงาน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมภายในองค์กร รวมถึงค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ ด้วยความที่ทุกอย่างตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์เรามากๆ ก็เลยทำให้เรามีชีวิตการทำงานที่ดี มี Work-life Balance ที่ดีตามไปด้วย ซึ่งเอาจริงการหาที่ทำงานที่เหมาะกับเรา มันหายากมากเลยนะ ไม่ใช่ว่าใครก็เจอได้ง่ายๆ แต่สำหรับแฟงคือ ยังไม่เคยมีวันไหนเลยที่เรารู้สึกไม่มีความสุขกับการทำงาน และการเป็น Content Editor ของโดนัทส์ยังคงเป็นเหมือนความฝันที่เป็นจริงของแฟงเสมอ

บรรยากาศในการทำงานที่โดนัทส์เป็นยังไง

ยืนหนึ่งมากค่ะ ฮ่าๆ รักในความเป็นกันเองของโดนัทส์สุด ทุกคนมีอิสระที่จะแสดงความสามารถและเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ เหมือนอย่างเรื่องการแต่งตัวที่แฟงพูดไปก่อนหน้านี้ ที่นี่คือใครใคร่แต่งก็แต่ง ใครใคร่ชิลล์ก็ชิลล์ สบายใจกันทั้งสองแนว แถมไม่ต้องกังวลเลยเรื่องความสะดวกสบายต่างๆเลย โดนัทส์เลี้ยงดีจริงค่ะ ทั้งขนมเครื่องดื่มฟรี พาไปกินเลี้ยงทุกเดือน Company Trip หรือกิจกรรมซานต้า-ซาตานช่วงปลายปี คือสนุกมากกกกก จัดเต็มกันสุดๆเลย นอกจากนี้ที่นี่พนักงานส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่หมดเลยค่ะ อายุไล่เลี่ยกัน หรือถ้ามีรุ่นพี่ผู้ใหญ่ ส่วนมากก็จะเป็นพี่ๆ ที่มีความหัวสมัยใหม่ พร้อมรับฟังน้องๆอยู่เสมอ ก็เลยทำให้บรรยากาศการทำงานโดยรวมมีความสดใหม่ เป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่ที่แท้ทรูค่ะ

แนะนำเกี่ยวกับคนที่สนใจในตำแหน่งนี้ให้ฟังคร่าวๆได้ไหมคะ ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

สำหรับตำแหน่ง Content Editor ที่เป็นผู้ดูแลคอนเทนต์บนเว็บไซต์และควบคุมมาตรฐานงานเขียนเป็นหลัก แนะนำว่าให้มีทักษะพื้นฐานด้านการสื่อสารที่แน่นก่อนเลยค่ะ ไม่ว่าจะไหวพริบในการเลือกหัวข้อคอนเทนต์ ทักษะการใช้ภาษาและการเรียบเรียง ความถูกต้องของข้อมูล รวมถึงความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบงาน เพราะสำหรับที่ซิสต้าตำแหน่งนี้จะถือเป็นพิสูจน์อักษรให้กับทีมด้วยค่ะ นอกจากนี้แนะนำว่าควรเป็นคนที่มีความรู้ความเข้าใจในแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่ดี มีทักษะด้านการประสานงาน วิเคราะห์ข้อมูล และการวางแผนที่ดีด้วยก็จะเหมาะกับการทำงานในตำแหน่งนี้มากๆค่ะ

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ได้อ่านบทความนี้แล้วมีความสนใจที่อยากร่วมงานกับโดนัทส์

ก็ส่งใบสมัครกันเข้ามาได้เลยนะคะ เรายังมีตำแหน่งงานว่างรอเพื่อนๆมาร่วมทีมอีกหลากหลายตำแหน่งเลย สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บ http://www.donuts-bkk.com/jobs เลยค่า

--

--