LGBTQ+ ความแตกต่างไม่มีปัญหาในการทำงานที่โดนัทส์

Apisara C.
Donuts Bangkok Family
2 min readAug 31, 2022

เคยไหม? กับการที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวตนว่าคุณเป็นเพศสภาพไหนในที่ทำงาน เพราะหลายครั้งการยอมรับความหลากหลายทางเพศอาจถูกจำกัด แม้ว่าประเทศไทยจะเปิดกว้างและยอมรับในเรื่องนี้มากขึ้นแล้ว แต่ในความเป็นจริงคุณคิดว่าประเทศของเรานั้นยอมรับความแตกต่างได้มากน้อยแค่ไหนกันล่ะ?

เพราะเหตุนี้จึงทำให้ชาว LGBTQ+ จำเป็นต้องแสดงออกให้เหมือนกับคนทั่วไป เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้าสายตาจากคนอื่นๆ และพวกเขามักจะเปิดเผยความเป็นตัวเองออกมาก็ต่อเมื่อรู้สึกถึงความสบายใจหรือมีความมั่นคงในตำแหน่งงานนั้นๆแล้ว แต่บริษัทโดนัทส์ของเราไม่ได้เป็นอย่างนั้น

สำหรับบทความนี้เราอยากให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับชาว LGBTQ+ กันมากขึ้น เพื่อทำให้เราเข้าใจถึงมุมมองที่แตกต่างและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น

LGBTQ+ คืออะไร? LGBT เป็นตัวย่อของ Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการเพิ่มคำว่า Q+ เข้ามาด้วย จึงกลายเป็น LGBTQ+ ที่เรานิยมเรียกกัน ซึ่งตัวย่อนั้นมีความหมายว่า Queer หรือ Questioning บุคคลที่ยังไม่แน่ใจในเพศของตัวเอง หรือ บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ นั่นเอง

ที่บริษัท Donuts Bangkok เราส่งเสริมและเข้าใจความหลากหลายของคนต่างเพศในเรื่องของการทำงาน ไม่ว่าจะเพศไหนๆก็มีสิทธิ์ได้รับโอกาสจากการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน ไปจนถึงการได้รับความสนับสนุนในเรื่องของการทำงาน เพราะเราเชื่อว่าความแตกต่างนั้นเป็นเหมือนคอมมูที่จะทำให้ทุกคนได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองร่วมกันได้อย่างเต็มที่ และสิ่งนี้เองที่ทำให้เราได้เจอกับพนักงานที่มีความสามารถและเหมาะสมในตำแหน่งต่างๆ เพราะเราได้เปิดโอกาสให้กับบุคคลเหล่านี้ได้เข้ามาทำงานกับเรา

โดนัทส์เชื่อว่าเพศไม่ใช่ตัวชี้วัดในการทำงานของบุคคลแต่สิ่งที่เรามองว่าเป็นตัวชี้วัดถึงประสิทธิภาพในการทำงาน คือ ทักษะความรู้ของบุคคลเหล่านั้นมากกว่า ดังนั้นเพศจึงไม่ใช่ตัวตัดสินในการทำงานร่วมกับเรา เพราะเราไม่เคยจำกัดเพศของตำแหน่งงานนั้นๆในการลงประกาศรับสมัครงานเลย

และนี่คือตัวแทนเพื่อนร่วมงาน LGBTQ+ ของโดนัทส์ นั่นก็คือ คุณเทนชิ

ที่โดนัทส์ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้

มาดูกันว่า คุณเทนชิ อยากบอกอะไรถึงโดนัทส์กันบ้างนะ

ช่วยแนะนำตัวให้ทุกคนรู้จักเพิ่มอีกนิดหน่อยได้ไหม

สวัสดีค่ะ เทนชิ ภูภัทรา ตำแหน่ง Marketing Content Writer

ทำไมถึงสนใจอยากทำงานกับโดนัทส์

จริงๆ แล้วพูดตรงๆเลยว่าไม่ได้รู้จักโดนัทส์มาก่อน แต่รู้จัก Products ในเครือของบริษัทโดนัทส์ก็ตอนยื่นสมัครงานเลยค่ะ แต่ถ้าถามว่าทำไมถึงสนใจตำแหน่งนี้ก็เพราะตัวเราสนใจในด้านบิวตี้ บวกกับชอบงานเขียน และกำลังหางานพอดี ก็เลยสมัครมาทำงาน แล้วก็ได้โอกาสทำงานเป็นที่แรกเราก็ทำมายาวๆเลย ตอนนี้ทำมาเกือบจะ 7 ปีแล้วค่ะ

ทำงานตำแหน่งไหน แล้วในตำแหน่งนี้ได้ทำอะไรบ้าง

เขียนบทความด้านบิวตี้ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับผู้หญิง

คิดคอนเทนต์ต่าง ๆ ลงเว็บไซต์ เพจ ไอจี

ดูแลงาน Advertorials ต่าง ๆ ของทีม

เป็นนางแบบ และ Makeup & Hairstylist

อะไรคือความท้าทายที่สุดของการทำงานในตำแหน่งนี้

การที่เราจะต้องครีเอทคอนเทนต์ใหม่ๆให้ทันกับยุคเวลาและเทรนด์ต่างๆค่ะ

เล่าถึงความประทับใจที่ผ่านมาเกี่ยวกับการทำงานที่นี่ให้เราฟังหน่อย

เป็นบริษัทที่มองข้ามเรื่องเพศเราไปเลย ไม่เคยมีประเด็นอะไรที่รู้สึกว่าเหยียดหรืออะไรเรา ตรงกันข้าม บริษัทซัพพอร์ตเรามาก ๆ ค่ะ ทั้งให้โอกาสลาหยุดไปทำศัลยกรรมหน้าอก และให้ใช้สิทธิ์ลาป่วยไปศัลกรรมแปลงเพศ 1 เดือนพร้อม สิทธิ์ WFH ระหว่างรักษาตัวด้วยอีก 1 เดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราปลื้มและประทับใจมาก ๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรามาก ๆ และมองที่ผลงานมากกว่ามองที่ตัวบุคคล

บรรยากาศในการทำงานที่โดนัทส์เป็นยังไง

เป็นกันเองมาก ๆ อยู่ด้วยกันแบบครอบครัว มี Culture ที่เน้นให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ สามารถออกไอเดียได้อย่างเต็มที่เลย

แนะนำเกี่ยวกับคนที่สนใจในตำแหน่งนี้ให้ฟังคร่าวๆได้ไหมคะ ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

ถ้าสำหรับนักเขียนสายบิวตี้ แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญมากๆ คือ

1. ใจรักด้านบิวตี้

2. มีทักษะการเขียนที่ดี สามารถดึงดูดและให้ข้อมูลที่สำคัญกับผู้อ่านได้

3. ความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปไวมาก เราจะต้องทำตามให้ทัน และกลืนไปกับส่วนหนึ่งของความทันสมัยให้ได้

อยากบอกอะไรถึงชาว LGBTQ+ ที่กำลังสนใจบริษัทโดนัทส์บ้าง

มาเลยค่ะ ถ้าเราคิดว่าเรามีดี ที่นี่เปิดรับได้ทุกเพศ หากเก่งจริงก็สามารถมาเป็นชาวโดเนียนส์ได้

สำหรับเพื่อนๆคนไหนมีความสนใจอยากร่วมงานกับโดนัทส์ ก็สมัครกันเข้ามาได้เลยนะ เรายังมีตำแหน่งว่างดีๆรอเพื่อนๆมาร่วมทีมอีกหลายตำแหน่งเลย สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บ http://www.donuts-bkk.com/jobs

หรือส่ง Resume พร้อมระบุตำแหน่งที่ต้องการมาที่ อีเมล hr-fb@donuts-bkk.com ก็ได้เช่นกันค่ะ

--

--