สิ่งที่ควรเข้าใจและพึงระวังเมื่อเป็น QA

Natdanai Wiangwang
doppiotech
1 min readFeb 18, 2021

--

บทความนี้ขอเป็นฉบับสั้นๆที่รวบรวมสิ่งต่างๆที่คอยเตือนน้องๆในทีม (จากคนที่เคยเจ็บมาก่อน)

จงเข้าใจ product (รวม use case, business และ architecture ของมัน) ก่อนจะคิด test strategy

จงเข้าใจ requirement เป็นอย่างดีก่อนจะคิดทำ test case design (ถ้าไม่อย่างงั้น คุณจะได้มอเตอร์ไซค์ ที่ผ่านการเทสมาอย่าง perfect ในขณะที่ลูกค้าอยากได้จักรยาน ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์)

จงเข้าใจ testing technique ต่างๆเป็นอย่างดี ข้อดี ข้อเสีย ความเหมาะสมกับ product/requirement แต่ละประเภท ก่อนที่จะคิดใช้ testing technique เพื่อ optimize test case/coverage

จงคิดก่อนว่า automation test ที่กำลังจะเขียนต้องสามารถถูก execute ได้วันละหลายร้อยรอบโดยไม่ต้องมีคนไปเตรียม data หรือมี process manual ไป clear data หลังรันเสร็จ จงทำขั้นตอนเหล่านั้นให้อยู่ใน automation step/process

จงคิดไว้เสมอว่า automation test ที่กำลังจะเขียนจะต้องถูกรันไปได้อีกเป็นปีๆ โดยที่ไม่ต้องไปคอยเปลี่ยนวันที่ใน script เมื่อเวลาผ่านไป (อันนี้เจอบ่อยมากอย่างน่าเศร้า)

จงวาง architecture และ design ของ automation ก่อนเริ่มเขียนโค้ด (รับ input จากไหน ไปเช็ค/validate expect result จากไหน)

จงวาง framework การรัน automate ซ้ำๆก่อนเริ่มเขียน first line of automation script code และเมื่อทำ framework การรันซ้ำเสร็จก็แค่ทยอยวาง script ที่เขียนเสร็จเพิ่มลงใน framework นั้นๆ (เช่นเขียน Jenkin job ให้รัน test suite ทุกๆหนึ่งชั่วโมง เพื่อวัด และปรับจูน stability/flakiness level ของ script เราตั้งแต่ script แรกตั้งแต่ day one ไม่ใช่ไปรู้เอาตอนหลัง เสร็จแต่ละ script ก็เอาไปเพิ่มใน suite)

จงคิดและเข้าใจก่อนว่า test automation ที่กำลังจะสร้างขึ้นมามันต้องมาช่วยอะไรเราซักอย่าง (ไม่ใช่ว่า แค่ให้มันมี automation และ sound cool) ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ test ได้เร็วขึ้น (ถ้าอยากให้เร็วขึ้นคิดก่อนเลยว่าอยากให้เร็วขึ้นเท่าไหร่ ตั้งเป้าให้มันก่อนจะได้เขียน automation ได้ถูกวิธี) หรือช่วยลด effort การรันเทส

สุดท้าย ฝากไว้นิดนึงว่าความรู้ทาง technical/framework knowledge ต่างๆเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตามการเวลา แต่พื้นฐานทางความคิด (core fundamental logic) ต่างๆเพื่อปรับและประยุกต์ใช้ framework ใหม่ๆนั้นเป็นสิ่งที่อยู่กับเราไปตลอดกาล อย่าลืมใส่ใจกับเรื่องพื้นฐานพวกนี้กันด้วยเน้อ

คำเตือน เนื้อหาเหล่านี้มาจากความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัว มิได้มีหนังสือหรือบทความทางวิชาการใดๆมาอ้างอิง โปรดพิจารณาและปรับเชื่อตามความเหมาะสมนะจ๊ะ

Doppio Tech — We Build And Serve Expertise

https://www.facebook.com/Doppio-TECH-101343301368721

--

--

Natdanai Wiangwang
doppiotech

CEO and Founder of Doppio Tech — Testing expertise company