รู้ทันสเตียรอยด์ (Steroid) ตอนที่ 1 (1/3)

สเตียรอยด์ (Steroid) คืออะไร?

Sureerat
drsuelab

--

วันนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ สเตียรอยด์คือกลุ่มฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากต่อมหมวกไต ซึ่งสร้างหลักๆ อยู่ 2 ชนิด คือ

คอร์ติโซล (Cortisol) กับ อัลโดสเตอโรน (Aldosterone)

Cartisol กับ Aldosterone

ซึ่งทั้งสองตัวนี้เป็นสิ่งที่ร่างกายเราสามารถสร้างได้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงตัวแรกกันก่อนเลยก็คือ

คอร์ติโซล (cortisol) ตัวคอร์ติโซลมันจะถูกสร้างขึ้นมามากที่สุดคือช่วงที่เราตื่นนอนซึ่งก็คือช่วงเวลากลางวันที่เราใช้ชีวิตปกตินั่นเอง

คอร์ติโซล (cortisol) ตัวนี้มันจะช่วยทำอะไรได้บ้าง?

สาวๆเคยสังเกตุมั้ยว่าในช่วงที่ร่างกายเรามีความเครียดสะสม ร่างกายมีบาดแผล มีสิว ร่างกายอ่อนแรง หรือภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ตัวนี้แหละที่ร่างกายจะเรียกเหล่าฐานทัพ “สเตียรอยด์” ที่ชื่อว่า “คอร์ติโซล” ขึ้นมามากขึ้นคุมสภาวะความดันดันต่างๆอารมณ์ต่างๆของร่างกายเพื่อปรับความสมดุลข้างใน หรือให้เข้าใจเป็นภาษาง่ายๆอีกนิดก็คือ “บรรเทา” ให้ทุกอย่างดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นการอักเสบของแผลผิวหนัง หรืออารมณ์กดดัน

จากข้างบนจะเห็นว่าสเตียรอยด์มีประโยชน์ต่อร่างกาย จริงๆแล้วร่างกายเราก็ขาดตัวนี้ไปไม่ได้เลย

“แต่จงจำเอาไว้ว่า!!!!!………..เพราะว่าเนื่องจากด้วยตัวของมันเองมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันด้วยเหมือนกัน มันมีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดผลต่อการเจริญเติบโต การแบ่งเซลล์ กล้ามเนื้อ กระดูก อยู่ด้วยเหมือนกัน”

ดังนั้นร่ายกายปกติของเราจะสร้างสามารถสร้าง “สเตียรอยด์” ขึ้นมาในปริมาณที่พอเหมาะให้กับร่างกายอยู่แล้ว

แต่…..ในบางรายที่ร่างกายไม่สามารถสร้างฮอร์โมนดังกล่าวได้จำเป็นต้องจะใช้ “ยาสเตียรอยด์” ที่มี “คอร์ติโซล” ขึ้นมาทดแทน แต่ต่างกันตรงที่ว่า ยาสเตียรอยด์ เป็นยาที่ถูก “สังเคราะห์”ขึ้นเพื่อทดแทนในคนที่ไม่สามารถผลิตเองได้หรือผลิตได้ไม่เพียงพอ และมีอาการหนักมากหรือเกือบจะเกินเยียวยา

เพราะฉะนั้นมันยาสเตียรอยด์จะมีความแรงมากกว่าที่ร่างกายเราผลิต ดังนั้นการใช้งานจะต้องถูกจำกัดการใช้และอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์จริงๆ แต่ในกรณีที่เป็นสิวนั้นการใช้ยาสเตียรอยด์ในการรักษานั้นก็จะเป็นการใช้ยาอย่างพอเหมาะและจะใช้โดยการควบคุมอย่างพอเหมาะเท่านั้นเมื่อร่างกายเริ่มหายเป็นปกติหรือสามารถเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันได้เองก็จะหยุดใช้

สเตียรอยด์ มีทั้งแบบกินและแบบยาทา สำหรับคนที่มีปัญหาสิว หรือผิวหนัง แพทย์ส่วนใหญ่เลือกรักษาด้วยยาสเตียรอยด์โดยสั่งยาให้ตามอาการ ซึ่งยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ แต่ในบางกรณีที่ไปซื้อมารักษาเองโดยเห็นว่าทาแล้วหายไวแล้วใช้ไปเรื่อยโดยไม่หยุด ก็จะส่งผลข้างเคียงให้กับเราได้ในแบบที่ไม่คาดคิดเลยซึ่งจะส่งผลให้เป็นปัญหายอดฮิตของใครๆหลายคนซึ่งก็คืออาการ “ติดสเตียรอยด์” เดี๋ยวครั้งหน้าเราจะมาคุยกันถึงเรื่องผิวที่ติดสเตียรอยด์กันค่ะ

มีปัญหาผิวปรึกษา Dr.Sue ได้ที่
Email: askdrsue@drsueshop.com
Line: drsueshop
Dr.Sue Official Store: www.drsueshop.com

--

--