วันนี้ชีวิตคุณอยู่ EP ที่เท่าไหร่ ?

Dr.Kanapon Phumratprapin
drtum
Published in
1 min readAug 9, 2020

มีหลายครั้งที่ชีวิตของเรามีช่วงที่แย่ๆ ช่วงที่เราต้องถามพระเจ้าว่า “ทำไมเราต้องเจออะไรแบบนี้ด้วย ?”

Photo by Jaredd Craig on Unsplash

แต่เราก็รู้ดีว่าชีวิตก็เป็นแบบนั้น ไม่มีชีวิตใครจะราบเรียบ มีความสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไปตลอด

สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า “เราเจออะไร” แต่เป็น “เราตอบสนองอย่างไร?

“ยิ่งกว่านั้น เราก็ชื่นชมยินดีในความทุกข์ยากด้วย เพราะเรารู้ว่าความทุกข์ยากนั้น ทำให้เกิดความทรหดอดทน และความทรหดอดทนทำให้เห็นว่าเราเป็นคนที่พระเจ้าทรงใช้ได้ และการที่เป็นเช่นนั้นทำให้มีความหวัง และความหวังจะไม่ทำให้ผิดหวัง” โรม 4:3–3

หลายครั้งเรื่องที่ดูไม่ดีในตอนนี้ จะนำเราไปสู่เรื่องที่ดีกว่าในตอนท้าย เพียงแต่เรามองไม่เห็นตอนจบ เหมือนหนังสือ หรือซีรีย์ที่เราดูไปแค่ตอนกลางเรื่อง เราไม่รู้หรอกว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร

John Piper ศิษยาภิบาล ท่านหนึ่งได้เป็นมะเร็ง แต่มุมมองของเขาเกี่ยวกับมะเร็งนี้กลับน่าทึ่ง เขาได้เขียนบทความ และหนังสือที่ชื่อว่า Don’t Wast Your Cancer เพื่อจะบอกว่าเมื่อพระเจ้าอนุญาติให้เกิดเรื่องนี้ในชีวิต ถ้าเราตอบสนองอย่างถูกต้อง มันมีพรที่ซ่อนอยู่

“เรารู้ว่าเหตุการณ์ทุกอย่างร่วมกันก่อให้เกิดผลดีแก่คนที่รักพระเจ้า คือแก่คนทั้งหลายที่พระองค์ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์” โรม 8:28

ผมตื่นมาเช้านี้แล้วใคร่ครวญ ถึงข้อพระคัมภีร์ข้อนี้ โดยคำว่า “ทุกอย่าง” เป็นสิ่งที่น่าสนใจ พระเจ้าไม่ได้บอกว่า “บางอย่าง” สำหรับพระเจ้าแล้วไม่มีอะไรเป็นเรื่องบังเอิญ

หากวันนี้ชีวิตของท่านอยู่ในช่วงที่ไม่ดี เป็นช่วงที่ดิ่ง ช่วงที่หม่นหรือช่วงที่เศร้า ขอให้อย่าลืมว่านี่ยังไม่ถึงตอนจบ มันอาจเป็นแค่ EP กลางๆของเรื่อง

ผมขอเป็นกำลังใจให้และอธิษฐานให้ พระเจ้าเสริมกำลัง

มั่นใจว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญเช่นกัน ที่ท่านได้อ่านบทความนี้

ขอให้เราได้ตอบสนองอย่างถูกต้อง เมื่อมองย้อนกลับมาจะได้เห็นพระพรที่ซ่อนอยู่

“Don’t Wast Your ____”

ด้วยรักและเคารพ

:->m (ใครต้องการคำอธิษฐานก็ทักมาได้นะครับ)

--

--