My favourite Podcast

10 Podcast สำหรับ Entrepreneur Wannabe

Dr.Kanapon Phumratprapin
drtum
Published in
4 min readJun 6, 2018

--

ประมาณ 1 ปีที่ผ่าน ผมมีพิธีกรรมตอนเช้า 1 อย่าง คือการตื่นออกไปวิ่ง วันละ 5 กม ประมาณ 30–40 นาที แต่การวิ่งเฉยๆ บางครั้งผมเองก็รู้สึกว่ามันจะเหงาไปซักหน่อย อีกทั้งก็ยังรู้สึกอยากได้ความรู้ด้วยระหว่างวิ่ง

Podcast จึงเป็นเพื่อนคู่คิดมาตลอด (ซึ่งจริงๆสามารถฟังได้หลาย App ตั้งแต่ Apple podcast, Soundclound, Podbean, Spotify)

วันนี้เลยอยากมาแบ่งปันเพื่อนๆ คนอื่นๆด้วย เผื่อคนอื่นๆมี Podcast ดีๆอื่นๆมาแบ่งปันกันครับ

1.Enterpreneur Thought leader series

อันนี้ถือว่า Podcast ที่ผมฟังมานานที่สุด ตั้งแต่สมัยอยากทำ Startup ใหม่ๆ (ผมสาย Wannabe) ซึ่ง host โดย Standford engineer faculty มี Tina Sielig เป็นตัวหลัก (ผู้แต่งหนังสือ What I wish I knew When I was 20 ) ซึ่งจริงๆ คือการเอา class เรียนใน Standford ที่เอา Alumni หรือ คนเจ๋งๆมาเล่าให้ฟัง ผมฟังตั้งแต่ปี 2012 จริงๆสามารถดูทาง Youtube ได้เช่นกัน Podcast นี้จะมาตามช่วงเวลาที่ Standford เปิดเทอม ดังนั้นจะมีสองสามเดือนที่ช่องนี้จะเงียบไปเลย สิ่งหนึ่งที่ชอบคือทุกครั้งที่ผู้บรรยายจบ จะเป็นช่วง Q&A ซึ่งจะเห็นว่านักเรียนในห้องจะแย่งกันถามมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากการบรรยายในบ้านเราที่จะเป็นบรรยากาศเงียบ พร้อมกับมุขของพิธีกรว่า “เอาละครับ ผู้บรรยาย สามารถบรรยายได้ดีมาก จนไม่มีคำถามอะไรเลย ขอบคุณคร้าบบบ “​

https://ecorner.stanford.edu/series/etl/

2.Secret Sauce

ผมเป็นแฟนคลับคุม เคน วรรณกิจไพบูรณ์ มาตั้งแต่หนังสือ Popeye, Secret ingredient-จุลินทรีย์แห่งความสำเร็จ จนมาชอบสุดในการทำ The momentum ซึ่งก่อนหน้านี้มี Podcast ที่ชื่อ Capedium ซึ่งเป็นพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันทร์ กับ พี่โหน่ง วงทนงค์ ซึ่งผมเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ The momentum Podcast นี้ต้องหยุดไป แต่แน่นอนก็ย้ายแผงมาที่ The Standard เกือบครบชุด

The secret sauce เป็นการเชิญคนไทยที่ทำธรุกิจประสบความสำเร็จมาเล่าให้ฟัง โดยมีคุณเคนคอยสรุปประเด็น ผมชอบคุณเคนที่ทำหน้าที่ Host ได้ดี โดยเฉพาะยุคแรกๆของ Secret Sauce นั้นแขกรับเชิญคือว่า “ว้าว” มากๆเช่น สุริยาหีบศพ หรือ แหลมเกตุ ซีฟู้ด ซึ่งผมรู้สึกว่ามันสด ใหม่ ลึกดี ไม่มีในที่อื่น แต่ในช่วงหลังๆ ผมรู้สึกว่า มันจะออกไปทาง Adventorial ซะเยอะไปนิดนึง คือผมเข้าใจว่าในแง่ธรุกิจยังไงมันต้องมี แต่ผมรู้สึกว่าพอมันติดๆกัน เหมือนมี Scirpt จาก PR บริษัทส่งมาให้มากกว่า มันเลยจะดูแห้งๆไปซักนิดนึง

3.Master of Scale

อันนี้คือ Podcast ที่ผมชอบมาก ว่าด้วยการ Scale ธรุกิจ Host โดย Reid Hoffman, อดีต Paypal mafia ผู้ออกมาตั้ง Linkedin และ Greylock partner (ลงทุนใน Facebook, Airbnb) แขกในรายการจึงเป็นระดับตัวพ่อทั้งนั้น Mark Zuckerberg, Howard Schultz(Starsbuck), Brian Chesky(Airbnb), Reid Hesting(Netflix)

ตอนที่ผมชอบสุดน่าจะเป็นของ Brian Chesky ผมคิดว่า Brian มีทักษะในการสื่อสารที่ยอดเยียม และ story ของ Non-tech founder ก็เป็นเหมือนเทพนิยายเท่ๆสำหรับ Non-tech founder อยู่แล้ว (ถ้าฝากเอเชียก็ต้องพี่แจ๊ค หม่า)

และอีกมุมที่ชอบ Podcast นี้คือการ Production ผมชอบการตัดต่อ การใส่ sound effect ที่ทำให้รู้สึกว่า เห้ยยขนาดนี้เลย ฟังแล้วรู้สึกว่าสนุกมาก

Podcast นี้ก็มาเป็น Season เช่นกันครับ

https://mastersofscale.com/

4.We need to talk

อีก 1 podcast ใน The standard ที่ผมชอบโดยคุณโบว์ สาวิตรี ผมรู้จักคุณโบว์ จากรายการ AF5 ( แก่ไหมครัช) ที่ชอบคือเวลาเราฟังคนไทย พูดภาษาอังกฤษดีๆ แล้วก็รู้สึกเป็นกำลังใจให้ตัวเองฝึกฝนภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น แล้วผมว่าเวลาฟังแขกรับเชิญหลายท่านที่พอพูดภาษาอังกฤษแล้วเขาสามารถเรื่องราวได้ลุ่มลึกกว่าการที่ใช้ภาษาไทย แล้วผมก็คิดว่าแขกรับเชิญรายการนี้ค่อนข้างจะไม่ได้ Mainstream มากนัก เลยคิดว่าน่าสนใจดีครับ

https://thestandard.co/podcast_channel/weneedtotalk/

5.Business War

อันนี้พึ่งได้รู้จักในสามเดือนที่ผ่านมา แนะนำโดยพี่โบ๊ท Builk เป็น Podcast ที่จะเล่าให้ฟังถึง การต่อสู้ของยักษ์ในวงการธรุกิจ ที่เป็นคู่ที่มันส์ๆ เช่น

Netflix vs Blockbuster

Nike vs Adidas,

Marvel vs DC

Sony vs Nintendo

ซึ่งต้องบอกว่ามันส์ทุกตอน เพราะเขาทำเป็น Business Drama มากๆ เล่าเป็นเหมือนเราไปอยู่ตรงนั้น เห็นตัวละครพูด คิด (อารมณ์ประมาณละครวิทยุ) ยิ่งถ้าเราฟังธรุกิจที่เราอยู่ในช่วงเวลานั้นๆด้วย จะยิ่งอินมากครับ เราจะเห็นถึงเบื้องหลังของสิ่งที่เรากำลังใช้กันว่ามันมีที่มา มีการต่อสู้เชิงธรุกิจเบื้องหลังอย่างไร

https://wondery.com/shows/business-wars/

6.Thinkerbell

Podcast นี้ที่ชอบไม่มีอะไรมากครับ ……เพราะผมมีโอกาสได้มีส่วนร่วมเป็น Guest อยู่หลายตอน (ฮา) จุดประสงค์คือการนำหลักการในพระคัมภีร์ มาใช้ในชีวิตมหาวิทยาลัย เพราะ ทุกอย่างใน Bible สามารถประยุกต์ในชีวิตได้ ไม่ได้เป็นเรื่องศาสนา Holy ไกลตัว ซึ่งมีเรื่องยากๆ หลายเรื่องที่เราชวนมาคุยกันด้วยเช่น คริสเตียนกับการเมือง เรื่องเพศสัมพันธ์ รักร่วมเพศ ฯลฯ แน่นอนหัวข้อยากๆ ผมไม่ได้พูด (ฮา) ผมก็จะพูดเรื่องเบาๆ เช่น ภาพยนต์ หรือ หนังสือที่แนะนำนักศึกษา ถือว่าเป็น Podcast แรกที่ได้มีส่วนร่วมครั้งแรก คิดว่ายังต้องพัฒนาฝีมืออีกเยอะ

https://itunes.apple.com/us/podcast/campus-diaries/id1271693780?mt=2

7.Founder Cast

ผมประทับใจพี่เก่ง RGB72ตั้งแต่ติดตามงาน Creative talk ปี 1 และ Status ของพี่เก่งใน Facebook ก่อนหน้านี้มี Creative wisdom Podcast แต่เหมือนจะหยุดไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่วนน้องแบงค์ แห่ง Content Shifu และ Magnetolab ก็เป็นน้องที่เก่งเรื่อง Inbound Marketing มากๆ ผมเองก็เคยไปขอความรู้น้องเขาด้วยครับ

Founder Cast เป็นการสัมภาษณ์ที่เป็นกันเองมาก บทสนทนาจะดูไม่เกร็ง ไม่เก๊กมาก มีความเป็นกันเอง แถมได้มีโอกาสได้พูดถึง Lifestyle ของผู้ก่อตั้งแต่ละคนมาก

และคำถาม Signature ของรายการที่ผมชอบมากคือ

  • เล่าให้ฟังหน่อยว่าแต่วันทำอะไรบ้าง ?
  • หนังสือเล่มโปรดของคุณคืออะไร (อันนี้ผมชอบไปซื้ออ่านตาม) ?
  • ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ตอนเริ่มทำธรุกิจ คุณอยากบอกอะไรตัวเอง ?
  • ถ้าไม่ทำธรุกิจที่ทำอยู่ คุณจะทำอะไร ?

https://foundercast.com/podcast/

8.Craig Groeschel Leadership Podcast

Craig เป็น Pastor ของ Lifechurch ซึ่งเป็นคริสตจักรที่ใหญ่มาก แถม Craig ยังเป็นคนทำ online service ของโบถส์ได้อย่างโดดเด่น ชื่อ lifechurch.tv การเป็นศิษยาภิบาลนั้น ต้องใช้ Leadership เป็นอย่างมาก งานของโบถส์ก็เหมือนงานกิจกรรมนักศึกษา คือ มีแต่ Soft power เท่านั้นถึงจะขับเคลื่อนกิจการไปได้ เพราะทุกคนทำโดยไม่ได้มีผลประโยชน์ หรืองเงินเดือนใดๆ ถ้าไม่ชอบก็แค่ไม่ทำ ย้ายโบถส์ ดังนั้น Leadership จึงเป็นศาสตร์ที่สำคัญมาก

คนเขียนหนังสือ Leadership ดังๆเช่น John C, Maxwell ก็เคยเป็นศิษยาภิบาลเช่นกัน

ใน Podcast นี้ Craig นำสอนเรื่อง Leadership โดยไม่ได้มีการอิงเรื่องศาสนาใดๆเลย อาจมีแค่ Usecase เล็กน้อย ซึ่งผมคิดว่า Craig อาจตั้งใจไม่อยากให้คนมีอคติใดๆ ก็เป็นได้ แต่ Podcast นี้ออกมาค่อนข้างช้าเดือนละ 1 ตอนเท่านั้น จนบางทีก็เกือบลืมไปเลยทีเดียว

https://www.life.church/leadershippodcast/

9.Mission to the moon

พี่รวิศ หาญอุตสาหะ เป็นผู้บริหาร บริษัท ศรีจันทร์ ที่ได้ปัดฝุ่น Brand นี้ให้กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง พี่รวิศ เขียนหนังสือมาหลายเล่ม และเขียนบทความดีๆทาง Fanpage อยู่เรื่อยๆ ผมคิดว่าพี่รวิศสรุปใจความของสิ่งต่างๆได้ดี พอมาเล่าในรูปแบบของตัวเอง ก็ทำให้น่าสนใจ อีกสองท่านที่มีสไตล์ใกล้เคียงและผมชอบคือ พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ และ ต้อง กวีวุฒิ แห่งแปดบรรทัดครึ่ง

ผมเคยติดตาม Mission To the moon ในช่วงแรกๆ แล้วพบว่าเมื่อทำถึง EP5 ก็พบว่า Podcast นี้เงียบหายไปจนคิดว่า น่าจะเลิกทำไปแล้นแน่เลย

แต่ช่วงเดือนที่ผ่านมาพบว่า พี่รวิศ กลับมาโดยครั้งนี้โหดกว่ามากคือ พี่เขาทำ Podcast ทุกวัน โดยไม่ขาดเลย (อันนี้เน้นนะครับ ว่าไม่ขาดเลย) ซึ่งทำให้ผมประทับใจใน Disciple และ Committment มากๆ ช่วงเดือนนี้ผมเลยตื่นมาด้วยความสบายใจว่า มีอะไรฟังตอนวิ่งทุกเช้าแน่ๆ (เย่)

https://soundcloud.com/missiontothemoon

10. “_____________”

สุดท้ายที่ผมคิดว่าแนะนำเหมือนกันคือ การออกวิ่งโดยไม่ต้องฟังอะไรครับ ออกไปฟังจิตใจตัวเอง

สามเดือนก่อน ผมมีโอกาสไปพูดบรรยายที่งานหนึ่ง โดยผู้บรรยายต่อจากผมคือคุณ ทนงศักดิ์ ศุภการ ซึ่งเป็นดารานักแสดง และ นักวิ่งผู้สร้างแรงบันดาลใจ

ผมก็ถามคุณทนงศักดิ์ว่าเวลาวิ่งใช้อุปกรณ์อะไร และฟังอะไรเวลาวิ่ง

คุณทนงศักดิ์บอกผมว่า “ผมไม่ได้ใช้อุปกรณ์อะไร ไม่มี Garmin ไม่มีมือถือ ไม่ใช้หูฟัง” ผมแค่ออกไปวิ่ง ผมถือว่าช่วงที่เราวิ่งคือเราได้อยู่กับตัวเอง

“หมอต้องลองดูนะ เชื่อผม”

ผมก็ลองทำดูแล้วคิดว่าไม่เลวเลยทีเดียว เพราะหลายๆครั้งเราแทบไม่มีเวลาอยู่กับตัวเอง (จริงๆ) การออกวิ่งไปวิ่งเงียบๆ ก็เหมือนเราได้คุยกับตัวเอง อาจจะคล้ายๆการ refactoring ของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (โบราณไหมครับ)

ประมาณนี้นะครับสำหรับ Podcast ที่ผมฟังมาตลอด ไม่รู้เพื่อนเคยฟังกันอยู่แล้วหรือเปล่า ถ้ามีอะไรอื่นๆ ที่คิดว่าน่าสนใจมาแชร์กันนะครับ

ด้วยรักและเคารพ

:->m’26

--

--