The Go-Giver | ยิ่งให้ ยิ่งได้

Dr.Kanapon Phumratprapin
drtum
Published in
1 min readJan 10, 2018

The Go-Getter

คนส่วนใหญ่เป็น Go-Getter ฉันจะได้อะไร ? เวลาจะเจรจาอะไรบางอย่าง เราก็มักอดคิดไม่ได้ว่า ดีลนี้เราได้อะไร เราเสียอะไร ถ้าเรารู้สึกว่าเราได้เยอะกว่า หรือ 50–50 เราก็รู้สึกว่ามันโอเคหน่อย บางทีเราก็ไม่ได้คิดอย่างนั้น มีหลายเรื่องที่เราอยากยอมเสียเปรียบแต่เราก็กลัวคนอื่นตราหน้าว่า “โง่” “ไม่ทันคน”

หนังสือเล่มนี้เล่าผ่านนิทาน ตัวละครสองคน “โจ” พนักงานบริษัทผู้มุ่งมั่นอยากประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่ไปถึงไหนซักที และ “พินดาร์” ชายอาวุโสผู้ประสบความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต โดยโจได้มีโอกาสพบกับพินดาร์ แล้วชายอาวุโสก็อยากจะบอกเคล็ดลับการประสบความสำเร็จในชีวิตให้กับโจ ซึ่งแท้จริงมีหลักการเพียงข้อเดียวหลักๆคือ “การให้”

แต่พินดาร์ก็บอกว่าในข้อย่อยของหลักการนี้ ประกอบด้วยกฎทั้งหมด 5 ข้อ ซึ่งสรุปออกมาดังนี้

1.กฎแห่งคุณค่า (Value)

“ค่าที่แท้จริงของตัวคุณวัดได้โดยการดูว่า มูลค่าของสิ่งที่คุณมอบให้ไปนั้นสูงกว่า เงินที่คุณได้รับมามากแค่ไหน”

  • ทำเกินความคาดหมายของใครต่อใคร แล้วพวกเขาก็จะจ่ายคุณมากขึ้นไปอีก
  • ถ้าคุณต้องการเงิน จงเพิ่มคุณค่า ถ้าคุณต้องการเงินจำนวนมากจงเพิ่มคุณค่าให้มากๆ
  • Money is echo of values

2.กฎแห่งค่าตอบแทน (Compensation)

“รายได้ของคุณตัดสินโดยดูว่า คุณให้บริการผู้คนจำนวนมากแค่ไหนและคุณบริการพวกเขาได้ดีเพียงใด”

  • สิ่งสำคัญคือเราสร้างผลกระทบ (impact) ให้คนอื่นได้มากขนาดไหน

3.กฎแห่งอิทธิพล (Influence)

“คุณมีอิทธิพลมากเพียงไร ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณให้ความสำคัญแก่ผลประโยชน์ของผู้อื่นก่อนตัวเองมากแค่ไหน”

ลืมเรื่อง 50–50 มันเป็นข้อเสนอสู่ความพ่ายแพ้ ข้อเสนอเดียวที่นำไปสู่ชัยชนะก็คือต้องได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็น จงสร้างผลประโยชน์ของคุณจากผลประโยชน์ของผู้อื่น

4.กฎแห่งความจริงใจ (Authenticity)

“สิ่งที่ทรงคุณค่าที่สุดที่คุณจะต้องมอบให้คนอื่นๆ ก็คือตัวคุณเอง”

-การไปให้ถึงเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ใช้ความรู้เฉพาะด้านหรือทักษะด้านเทคนิคสิบเปอร์เซ็นต์-สิบเปอร์เซ็นเป็นอย่างมากที่สุด ส่วนอีกเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ที่เหลือคือทักษะด้านคน และแก่นแท้ของทักษะด้านคนคือ เราต้องเป็นตัวของเราเอง (Be real )

5.กฎแห่งการรับ (Receptivity)

“กุญแจสู่การให้อย่างมีประสิทธิภาพคือการเปิดใจกว้างที่จะรับ”​

เราไม่สามารถหายใจออกอย่างเดียว โดยไม่หายใจเข้า มันคือธรรมชาติของโลกนี้ ดังนั้นเราก็ต้องรับให้เป็น รับและขอบคุณด้วยความจริงใจเช่นกัน

คลิปสรุปหนังสือ The Go-Giver

The Go-Giver

คนส่วนน้อยที่จะคิดว่า “ฉันจะให้อะไร” (โดยคิดอย่างนั้นจริงๆ) แต่ถ้ามองไปรอบตัวแล้วดูคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือ คนที่มีเสน่ห์ (โดยที่บางทีเราก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร) ผมคิดว่าทุกคนล้วนมีคุณสมบัติข้อนี้

ผมชอบคำนำในหนังสือที่บอกว่า ครูผู้ยิ่งใหญ่ของโลกก็ได้กล่าวไว้

พุทธพจน์กล่าวว่า “ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก” และ พระเยซูก็ได้ตรัสว่า “…การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ” กิจการ 20:35

ผมก็หวังว่าบทความสรุปหนังสือสั้นๆนี้คงจะ “ให้” ประโยชน์กับใครบางคนที่ผ่านเข้ามาอ่านบ้างนะครับ

ด้วยรักและเคารพ

:->m’26

--

--