DT ชวนปั่น: Exploring Miyagi

Ducking Tiger
Published in
4 min readSep 8, 2017

(Updated 2017–09–22)

ทริปใจง่ายลุยญี่ปุ่น 5 วัน 4 คืน

Date: 29 กันยายน ถึง 3 ตุลาคม 2560
จำนวนคน: ไม่เกิน 10 ท่าน

ราคา: 30,850 บาท + ~16,000 เยน (ประมาณ 4,800 บาท)

*ที่พักเป็นแบบห้องคู่ นอนสองคนครับ

Trip Highlight

สิ้นเดือนกันยายนนี้ Ducking Tiger มีแผนจะจัดทริปปั่นในจังหวัดมิยากิครับ สำหรับคนที่ไม่รู้จัก มิยากิอยู่ทางอีสานของญี่ปุ่น ใกล้ๆ เมืองฟุคุชิม่า เป็นจังหวัดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่อยู่ใกล้ธรรมชาติ ติดทั้งภูเขาและทะเลครับ อยู่ห่างโตเกียว 400 กิโลเมตร

ทริปนี้ เราอยากจัดแบบ mini trip ชวนเพื่อนไปปั่นกัน 4 วันเต็ม ไฮไลท์อยู่ที่ปั่นขึ้นภูเขาไฟซาโอ สูง 1,800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เข้าพักเรียวกังและบ่อน้ำร้อนกลางแจ้ง วันที่สองปั่นร่วมงาน Marumori Cycle Festa เป็นงานปั่น Granfondo ร่วมกับชาวญี่ปุ่นกว่าห้าร้อยคน เลาะเขารอบเมืองมารุโมริที่มีภูเขาและแม่น้ำล้อมรอบ บรรยากาศชิลล์และเส้นทางสวยงามครับ วันสุดท้ายปั่นชมเมืองเก่าพร้อมทานอาหารอร่อยๆ ครับ

เส้นทางนี้ DT เคยไปปั่นมาเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งจังหวัดมิยากิเชิญเราไป เราชอบมากเลยอยากกลับไปซ้ำอีกรอบ แต่อยากมีเพื่อนร่วมปั่นด้วย ก็เลยเป็นจัดทริปนี้ขึ้นมาครับ

โปรแกรมการเดินทาง

29 September — Day 1 Bike check, easy spin

• 00:30–11:00 เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถึงสนามบินนานาชาติเซนได โดยสายการบิน ANA (ทรานซิทที่นาริตะ)
  • 11:00–14:00 รับกระเป๋า ประกอบจักรยาน เปลี่ยนชุด ปั่นจากสนามบินเข้าที่พัก (42.1km, 558m elevation gain)
  • 17:00 ถึงที่พักที่เรียวกัง Barden-Ya-Soho รับกุญแจ เข้าห้องพัก
  • 18:00 รับประทานอาหารเย็นแบบไคเซกิที่เรียวกังจัดให้
  • 20:00~ พักผ่อนตามอัธยาศัย ทางเรียวกังมีออนเซ็นบริการฟรีสำหรับท่านที่สนใจ
  • Total ride: 42.1km

30 Sep — Day 2 ปีนภูเขาไฟ Mt. Zao

• 6:30 ปั่นออกจากที่พัก ขึ้นภูเขาไฟซาโอ (16.2km, 1,172m elevation gain, 7% avg. grade)
  • 9:00 ถึงลานจอดรถด้านบน เพื่อขึ้นรถตู้ไปชมปากปล่องภูเขาไฟซึ่งกลายเป็นทะเลสาบห้าสี
  • 10:00 กลับลงมาลานจอดรถ ปั่นลงเขา แล้วปั่นต่อไปชมหมู่บ้านจิ้งจอกแดง (15.5km, 420m elevation gain)
  • 11:30 ถึงหมู่บ้านจิ้งจอกแดง
  • 12:30 ออกจากหมู่บ้านจิ้งจอกแดง ไปรับประทานอาหารกลางวัน ชิโรอิชิ อูเมง ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดตรงไม่ใช้น้ำมันในการทำเส้น ทำให้ทานง่าย ย่อยง่าย (13.4km)
  • 13:30 ชมปราสาทชิโรอิชิ
  • 14:00 ปั่นเข้าที่พักเมืองคะคุดะ (18.3km)
  • 15:00 เข้าพักที่ Green Hotel Kakuda
  • 17:00 รับประทานอาหารเย็น
  • Total ride: 63.4km

1 Oct — Day 3 Marumori Cycle Festa

วันนี้จะพิเศษหน่อยเพราะเราเข้าร่วมงานปั่นสไตล์ Granfondo ที่โด่งดังที่สุดในมิยากิครับ ชื่องานมารุโมริ Cycle Festa รวมกับนักปั่นอีกราว 500 คน ระยะทาง 77.1 กิโลเมตร ปั่นเลาะเขาและแม่น้ำในเมืองมารุโมริแบบชิลล์ๆ

• 7:30 ปั่นออกจากเมืองคะคุดะ ไปจุดเริ่มต้นงาน Marumori Cycle Festa (8.7km)
  • 8:30 ปล่อยตัวงาน Marumori Cycle Festa (77.1km, 936m elevation gain, rolling parcour)
  • 14:00 จบงาน
  • 15:30 ชมคฤหาสถ์อนุรักษ์ “ไซริ ยาชิกิ” ของเศรษฐีเมื่อช่วงปี 1800’s
  • 16:30 ออกจากเมืองมารุโมริ กลับที่พักที่ Green Hotel Kakuda (7.8km)
  • 18:00 รับประทานอาหารเย็นที่อิซะกะยะ ‘Punch’
  • Total ride: 93.6km

2 Oct — Day 4 Recovery ride, Eat and Chill!

หลังจากปั่นหนักมาสองวัน วันนี้จะเป็นปั่นสไตล์ท่องเที่ยวสบายๆ ชมเมืองเก่าและทานอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ ครับ เราเดินทางด้วยจักรยานตลอดทริป

• 9:00 ปั่นออกจากเมืองคะคุดะไปเมืองมุระตะ (22km)
  • 10:30 เที่ยวชมเมืองมุระตะซึ่งเป็นเมืองโกดังเก่าแก่ของเหล่าพ่อค้า
  • 12:00 ปั่นไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านโซบะ ‘Hana-ikada’ (13.2km)
  • 13:00 ปั่นไปเที่ยวชมวัดริวโทอิน (12.9km)
  • 14:30 เก็บของขึ้นรถ แล้วนั่งรถออกจากมุระตะเข้าตัวเมืองเซ็นได
  • 17:00 เช็คอินที่โรงแรม ‘Dormy Inn Sendai’ ใกล้ ๆ สถานีหลัก JR Sendai (อาหารเย็นตามอัธยาศัย)
  • Total ride: 48.1km

3 Oct — Day 5 Relax and Fly Home

• 7:00 รับประทานอาหารเช้าของโรงแรม
  • 7:00–12:00 กิน, เที่ยว, ช็อปปิ้ง, เดินเล่นในเมืองเซ็นได
  • 12:00–13:00 ขึ้นรถไฟจากสถานี Sendai ไปสนามบินเซ็นได
  • 14:50–21:35 เดินทางจากสนามบินเซ็นไดกลับกรุงเทพฯ โดยสายการบิน ANA (ทรานซิทที่นาริตะ)