(For Users) AI ใน Microsoft 365

Narisorn Limpaswadpaisarn
EchoO365
Published in
4 min readJul 1, 2019

Content difficulty — ทั่วไป

ทุกวันนี้ เราจะได้ยิน คำว่า AI หรือ Machine Learning อย่างมากใน วงการ IT (ต่อมาจากคำว่า Big Data) ซึ่งเทคโนโลยี AI หรือ Machine Learning ได้ถูกใช้มาระยะหนึ่แล้ว แต่เพิ่งได้ มาได้รับการพูดถึงวงกว้างเมื่อ 1–2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเทคโนโลยีแบบหนึ่งที่เอามาใช้แล้วเราน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วคือในเรื่องการป้องกัน spam mail ให้เข้าไปที่ folder ชื่อ spam mail หรือ junk mail นั่นเอง ซึ่งผู้ที่ให้ บริการ mail provider ไม่ว่าจะเป็น Outlook หรือ Gmail ก็มี feature นี้ และในระดับ Commercial ก็มีในส่วนให้ Admin ของ องค์กร ปรับจูน Sensitivity ของ การดัก spam ได้ด้วย

Exchange Online Protection (EOP)บน Office 365ในการกัน spam mail โดย admin สามารถ ตั้งค่าปรับจูน ค่า Sensitivity ของการดัก spam ได้ (Spam Confidence Level)

นอกจากการใช้ AI ที่มาจาก Machine Learning ในการดัก Spam แล้ว ใน Office 365 ยังเอา AI มาช่วยเพื่อให้เรา ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย เช่น

Design Idea และ Quick Starter ใน PowerPoint (Office 365)

การจัดแต่ง รูปและ object ต่างๆใน PowerPoint ก็เป็นศาสตร์และศิลป์พอตัวเลยทีเดียว แต่ด้วย Design Idea ทันทีที่เรา Add รูปมาใน Slide แล้วเปิด feature นี้ ระบบก็จะ Sample รูปแบบการวางข้อความกับรูปให้เราได้เลือก style ได้แบบ Modern และ Professional ทันที นอกจากนี้ ยังใช้ร่วมกับ ปากกาเป็น digital ink ได้อีกด้วย ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับสถานการณ์ที่เราไม่มีไอเดีย หรือ เวลาเร่งด่วนที่ต้องเตรียมขึ้น presentation

แนะนำให้ลงเป็น Microsoft Office version ล่าสุด

ระบบ Design Idea ช่วยให้เราตกแต่ง slide theme, Layout ได้ (อย่างหัวข้อ Finance ก็จะหารูปแนวนั้นมาให้)
ถ้าไม่มีรูปยังโชว์ sample รูปที่เกี่ยวกับคำว่า Financial มาให้
ออกไอเดียเกี่ยวกับ Timeline ได้อีกด้วย

Quick Starter เป็น feature ที่มีใน PowerPoint และรวมถึงมีใน Sway ช่วยเราร่างแบบ PowerPoint Slides หรือ Sway template ในหัวข้อที่เราต้องการได้

สร้างไฟล์ใหม่ และ เลือก Topics
ถ้าข้อมูลเป็นสิ่งที่มีใน Wikipedia ก็จะดึงมาเป็น sample ด้วย เช่น มีหัวข้ออะไรดีบ้าง?
เลือก template slides โดยรูปที่มี Creative Common

ล่าสุดยังมี feature เรียกว่า Toggle Subtitles ด้วย ซึ่งใช้เทคโนโลยี speech-to-text เพื่อให้ขึ้น real time subtitles เวลาเราทำ Presentation โดย presenter พูดเข้าไมค์ใน PC และให้ระบบแปลงออกเป็น subtitles

Toggle Subtitles
เลือก ตำแหน่งการวาง Subtitles

Idea ใน Excel (Office 365)

ข้อมูลในตารางก็สามารถนำมาใช้ Design Idea ได้เช่นกัน

เลือกรูปแบบ กราฟมาให้ เมื่อมี Data ใน Cell

Data type ใหม่ๆใน Excel เช่น Stock หรือ Geography ก็สามารถสร้าง แล้วให้ แสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็น facts โดย เราไม่ต้องมาพิมพหรือหาข้อมูลเพิ่ม เช่น ราคาหุ้น ขนาดประชากร

เช่น แปลงชื่อหุ้นเป็น ประเภท Stock และให้แสดงราคาหุ้นปัจจุบันได้
ข้อมูลประเภท Country สามารถเพิ่มค่าเช่น จำนวนประชากร GDP, เมืองหลวง, อัตราการเกิด เพิ่มมาเป็น column ได้

Insert Online Picture

ใน Microsoft Office ยังสามารถ Insert Online Picture โดย เราไม่ต้องเปลี่ยนหน้าไป save จาก search engine บนหน้า web ก่อนเพราะ มี Bing search เป็น Built-in อยู่แล้ว เรายังสามารถวางใจว่าสามารถ Insert รูปที่มี Creative Common license เพื่อให้ถูก Copyright ได้ โดยต้อง check box ตรง Creative common only (cc) เพื่อให้ Search result โชว์แค่อันที่อนุญาตเอามาใช้ได้

Bing Search เมื่อ จะ Insert Online image
Feature อย่าง Smart Lookup ก็ยังผูกกับ Bing Search เพื่อให้สามารถ search หาความหมายได้

Translation ใน PowerPoint Add-in

Add-in ในการแปล content ภาษาต่างประเทศ ให้แปลงเป็นภาษาที่เราต้องการจาก Bing Translator API ซึ่งสำหรับคนที่ใช้ PowerPoint 2013 ขึ้นไปสามารถ Download มาใช้ที่นี่

Presentation Translator

OCR (Optical Character Recognition) features

ตัว OneDrive หรือ SharePoint Online ยัง support การทำ OCR (โดย Computer vision API) เพื่อให้เรา search ค้นหา content คำๆนั้นบนรูป เมื่อเราใช้มือถือถ่ายแล้ว upload รูปไปบน OneDrive/SharePoint Online ซึ่งใช้การ search หาชื่อ แบบเดียวกับ ชื่อ Document อื่นๆได้ ซึ่ง support ไฟล์รูปนามสกุลหลักๆ ถึง 21 ชนิด

ถ่ายรูป upload กลายเป็นการ scan หา text (search box ใน OneDrive) ไปในตัว

บน Excel ก็เช่นกันสามารถ ถ่ายรูปตารางทำการ crop แล้วเติม Data บน Excel ได้เลย เรียกว่า Insert Data from Picture ซึ่งตอนนี้ support ไปทั้ง 21 ภาษา (ภาษาไทยจะ support ในอนาคต)

Insert Data from Picture

อีก 1 feature ของ Microsoft Teams คือ ใช้ AI ใน มือถือของเรา คือ smart camera

  1. รูปที่ถ่ายจาก app MS Teams จะไม่ save ลงเครื่อง ทำให้ส่งได้อย่างปลอดภัย
  2. Detect ข้อมูลประเภท นามบัตร, document หรือ whiteboard ทำให้ไม่ต้องมา crop
ใช้ AI ใน Microsoft Teams

MyAnalytics บน Delve

MyAnalytics จะทำการ บอกพฤติกรรมการทำงานของเรา (user ใน Office 365) บนหน้าจอคอม ว่าใช้เวลาเท่าไหร่ meeting เฉลี่ยอย่างไร ซึ่งระบบจะบอก Insights ให้

License สำหรับใช้ MyAnalytics ที่เป็น full+insightได้ก็คือ Office 365 E5, Office 365 A5, Microsoft 365 A5 หรือ ซื้อ MyAnalytics Add-on https://docs.microsoft.com/en-us/workplace-analytics/myanalytics/overview/plans-environments

Dashboard ตรวจสอบเวลาการทำงาน ของเรากับเพื่อนร่วมงาน
บอกเวลาการทำงานของเรา
Insights การทำงานเราผ่าน Outlook add-in
มี email ส่งมาสรุปให้เรา เป็น weekly digest

Quick insights และ Q&A บน Power BI

บน Power BI เมื่อเรา Publish report ขึ้น Cloud แล้วเราสามารถใช้ Feature ที่ชื่อว่า Quick insights เพื่อให้ระบบ วิเคราะห์ โชว์ข้อมูลเด่นๆที่น่าสนใจที่เราอาจจะไม่ได้สังเกตได้ด้วยพลังของ Machine Learning

Quick insights
ผลจะโชว์ Insights ของ Report ที่เรา upload ไปได้

Q&A เป็น Feature ที่ทำให้เราสามารถ ทำ การ search ด้วยการพิมพ์ (Natural Language Queries) บน Dashboard ที่เรา Publish เพื่อถามคำถามเกี่ยวกับ Dashboard ได้ เช่น ยอดขาย ปี 2013

Power BI Q&A บน Dashboard
พิมพ์ ถามเรื่องต่างๆที่ เกี่ยวกับ Report ได้เลย
ทำในส่วนของการ Forecasting
อธิบายว่าทำไมยอดเพิ่มหรือลด อย่างคร่าวๆได้ Based จาก data และความสำพันธ์ที่เรามี

สำหรับ AI ใน Office 365 ยังมีอะไรให้เราค้นหาอีกมากครับ ทั้งยังมี การ Integrate กับ Cortana ใน Windows 10 อีก ซึ่ง AI fetures ก็จะ launch มาใหม่เรื่อยๆด้วยครับ

--

--

Narisorn Limpaswadpaisarn
EchoO365

Office 365 and Modern Workplaces: Please follow my publication https://medium.com/echoo365 for Microsoft 365 & Power Platform Blog (In Thai)