จดหมายจากวันวาน เมื่อความรัก, งาน และ ความฝัน (ต้องไปด้วยกัน)

Jomzup Link
Effective Entrepreneurs
1 min readJun 2, 2018

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วตอนที่ผมได้ตกลงแต่งงานกับภรรยาของผม
ณ เวลานั้นผมมีเป้าหมายชีวิตอย่างหนึ่งซึ่งก็คือ

“อย่าให้ งาน และ ความฝัน มาทำร้ายชีวิตครอบครัวของเราได้”

ผมเห็นตัวอย่างหลายคน หลายครอบครัว ที่ต้องจบชีวิตคู่รักที่ยอดเยี่ยมลงไปเพียงเพื่อคำสองคำนี้ ผมเองก็เปิดบริษัทประเภท Technology Company ซึ่งมีความเสี่ยงสูงสุดๆในเรื่องชีวิตครอบครัว เพราะเราต้องอุทิศตนอย่างมากในการทำธุรกิจที่มีการแข่งขัน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา

หนึ่งในคำแนะนำที่ดีที่สุดในเรื่องนี้สำหรับผม มาจากพี่ชายที่เคารพของผม คือ พี่ไวท์ ชาคริต (CEO บริษัท Fireoneone) ซึ่งได้บอกผมว่า…

การแต่งงาน คือ การที่ทั้งสองคนตกลงใจกันว่าจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นทั้งคู่ ซึ่งการจะมีชีวิตคู่ที่ดี เราทั้งสองคนต้องเข้าใจกันและกันให้มากๆ

คำสำคัญในประโยคนี้ คือ คำว่า “ความเข้าใจ” ครับ หลังจากที่แต่งงานกันไปได้หนึ่งสัปดาห์ผมเลยเขียน Private Email นี้ไปถึงภรรยาครับ (ซึ่งตอนนี้ไม่ private แล้วเพราะ ภรรยาผมเอาไป post ใน Facebook ซะงั้น ผมเลยเอามาแชร์ซะเลยเผื่อเป็นประโยชน์กับอีกหลายท่านครับ)

Email ถึงคุณแก้ว วันที่ 30 May 2016

ผลลัพท์ของอีเมล์นี้ช่างน่ามหัศจรรย์ครับ เพราะ การเขียนสิ่งเหล่านี้ให้ออกมาเป็นรูปธรรม ส่งผลอย่างมากต่อความเข้าใจในชีวิตคู่ของเรา และทำให้ชีวิตของเราหลังแต่งงานดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆครับ แถมตอนนี้คนที่เป็นผู้สนับสนุน และ เป็น Fan Club หมายเลข 1 ของผมมาตลอด ก็คือภรรยาของผมเองครับ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่สุดยอดเลยครับ…..แฮ่มมมม

ถ้าท่านใดกำลังต้องเลือก ระหว่าง งาน, ความฝัน, และความรัก
ผมขอให้เลือก “ความรัก”ก่อนนะครับ เพราะ คุณจะได้สิ่งที่เหลือ คือ งาน และความฝันในไม่ช้า ซึ่งคุณต้องใช้ “ความเข้าใจ” เป็นกาวประสานสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกันนะครับ

เขียนโดย
จอมทรัพย์ (ลิงค์) สิทธิพิทยา
(Facebook: Jomzup)

  • Co Founder & CEO บริษัท Exzy
  • TEDxBangkok Speaker 2016
  • Special Lecturer ด้าน Innovation & Technology
  • Golf & Sport Lover

--

--

Jomzup Link
Effective Entrepreneurs

Co-Founder and CEO of Exzy Co., Ltd. Strong opinions and shared thoughts on design, business, and tech.