ผมได้รับการแนะนำหนังสือมาเล่มหนึ่งจากคนสนิทของผมครับ หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Dr.Marshall Goldsmith ชื่อว่า What got you here won’t get you there เค้าบอกว่าเล่มนี้น่าจะเหมาะกับผม

“Who want to take it to the next level and Even Better”

นี่คือ คำนำของหนังสือเพียงเท่านี้ก็สะกดผมให้ตั้งใจและอ่านหนังสือเล่มนี้เป็นอย่างดีครับ

ในภาพใหญ่ของตัวหนังสือเองจะพูดถึงเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่จะก้าวไปอีกระดับนั้นไม่ใช่เรื่องของการพัฒนาทักษะการทำงาน แต่เป็นเรื่องการกำจัดพฤติกรรมที่แย่ๆโดยที่เราไม่รู้ตัวออกไปครับ โดยแบ่งเป็น 4 ส่วนหลักๆ ครับ

ส่วนที่ 1 : ปัญหาจากความสำเร็จ (the trouble with success)

บทนี้จะชี้ให้เห็นว่าความสำเร็จใจอดีตนั้นจะกลายมาเป็นอุปสรรคของความสำเร็จในระดับที่สูงขึ้นไปในอนาคตได้อย่างไร เพราะ ปัญหาหลักๆเกิดจากคนที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้วมักจะมีความเชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองทำมาถูกต้องอยู่แล้ว และเป็นสิ่งที่ดีทำให้เค้ามาถึงตรงนี้ได้ จึงไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ความเชื่อมั่นจึงเป็นต้นตอของอุปสรรค

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ผู้นำที่มีความรู้ความสามารถ แต่ไม่สามารถนำพาองค์กรของตนให้ประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

คนที่ประสบสำเร็จระดับนึงจะมีความเชื่ออยู่ 4 ประการนั้นคือ

  1. I have succeeded “ชั้นประสบความสำเร็จมาแล้วและก็ยังคงสำเร็จต่อไป” คนแบบนี้เค้าจะเชื่อมั่นในประสบการณ์ของตัวเอง ในทักษะของตัวเอง ซึ่งการมีความคิดแบบนี้จะยากที่สุดเพราะ เค้าคิดว่าเค้าไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะ มีความรู้ ความสามารถเพียงพอ
  2. I can succeed “ชั้นสามารถที่จะประสบความสำเร็จ”
    ความเชื่่อนี้ คือ คนที่ประสบความสำเร็จบางประเภทเชื่อว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ชั้นก็ยังจะประสบความสำเร็จอยู่ดี ทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่าง อยู่ในการควบคุมของเค้า
  3. I will succeed “ฉันจะต้องประสบความสำเร็จ”
    จริงๆอย่างเปลี่ยนเป็น I am going to succeed มากกว่า เพราะ เค้ามีความมุ่งมั่นอย่างมากกว่า เค้าจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นเค้าทำสิ่งที่ทุกอย่างที่ขวางหน้า มีอะไรทำหมด เพื่อเติมความเชื่อของเค้าว่าสิ่งที่เค้าทำจะนำเค้าไปสู่ความสำเร็จ
  4. I choose to succeed “ฉันเลือกที่จะประสบความสำเร็จ”
    เพราะการมีความเชื่อว่าต้องทำอย่างนี้ถึงจะประสบความสำเร็จ เค้าจึงเลือกที่จะต้องทำสิ่งนี้ด้วยวิธีแบบนี้ แทนที่จะทำสิ่งที่ควรทำ ยกตัวอย่าง เช่น เราเห็น Steve Jobs มีนิสัยที่โกรธเกรี้ยว เราก็คิดว่าการที่จะประสบความสำเร็จต้องโกรธเกรี้ยว

Dr.Goldsmith ได้สรุปว่า ความเชื่อทั้งสี่แบบนั้น งมงาย ไร้สาระ และจะนำเราไปสู่ความเข้าใจผิดๆ ในการพาเราไปสู่ความสำเร็จในระดับที่สูงขึ้นไป

ส่วนที่ 2 : พฤติกรรม 21 ข้อที่ฉุดรั้งคุณไว้

  1. อยากชนะมากเกินไป
  2. เติมความเห็นของตัวเองมากจนเกินพอดี
  3. ตัดสินคนอื่นด้วยมาตรฐานตัวเอง
  4. คอมเมนต์แบบไม่สร้างสรรค์
  5. ใช้คำเหล่านี่ติดปาก “ไม่” “แต่” “ไม่อย่างไร…”
  6. ชอบบอกให้คนอื่นรู้ว่า ตัวเองเก่งเสมอๆ
  7. พูดในขณะที่กำลังมีอารมณ์โกรธ
  8. ชอบหาเหตผลว่าทำไมมันไม่เวอร์ค
  9. ปิดบังข้อมูลทั้งๆที่ควรจะแชร์ เพราะมองว่ารู้มากกว่าจะเป็นต่อ
  10. ชมคนไม่เป็น ทั้งๆที่อยู่ในช่วงเวลาที่สมควร (กระดากปาก)
  11. เสนอหน้าอ้างผลงาน ทั้งๆที่ตัวเองไม่สมควรจะได้รับ
  12. หาข้อแก้ตัวได้ตลอด
  13. ชอบอ้างเรื่องอดีตว่าส่งผลต่อปัจจุบัน
  14. เลือกที่รักมักที่ชัง
  15. ปฏิเสธที่จะแสดงความเสียใจ
  16. ไม่ฟัง หรือ ฟังไม่เป็น
  17. ไม่สามารถแสดงความรู้สึกขอบคุณ
  18. ใครพูดเยอะ..ประหาร ทั้งๆที่เขาหวังดี
  19. เอาชั่วใส่คนอื่น (โยนขี้)
  20. ตัวกรู ของกู กรูเป็นของกรูแบบนี้เปลี่ยนไม่ได้
  21. หลง มัวเมากับเป้าหมาย *อันนี่พิเศษหน่อยเพราะ อันนี้คือรากเหง้าของนิสัยแย่ๆอื่นๆ เพราะ การที่เรามุ่งมั่นกับเป้าหมายอย่างเดียว อาจจะทำให้คุณเสียอะไรโดยที่คุณไม่ได้เตรียมจะเสียเอาไว้ และสุดท้ายก็ตระหนักได้ว่า “นี่ฉันทำอะไรลงไป มันคุ้มแล้วจริงๆหรือ”

อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นเสมอๆในตัวผู้บริหาร แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เราเองมักจะไม่รู้ว่าเรามีอาการเหล่านี้อยู่ ดังนั้นการที่เราจะก้าวไปข้างหน้าได้ เราต้องรู้ก่อนว่าเราผิดพลาดอะไร และเราจะแก้ไขปรับปรุงอย่างไร ซึ่งจะอยู่ในส่วนที่สามครับของหนังสือครับ อ่านตอนตอนไปได้ที่นี่เลย

--

--

Jomzup Link
Effective Entrepreneurs

Co-Founder and CEO of Exzy Co., Ltd. Strong opinions and shared thoughts on design, business, and tech.