Am I Right??

Jomzup Link
Effective Entrepreneurs
1 min readMay 7, 2018

“ผมถูก”

Ray Dalio สุดยอดนักธุรกิจ และผู้เขียนหนังสื่อชื่อ Principles ได้บอกเอาไว้ว่า…

Ray Dailo และหนังสือ Principles

การที่เรามีอีโก้ ว่า “ตัวเองถูก” นั้นเป็นสาเหตให้เรามีกระบวนการตัดสินใจที่มุ่งไปสู่ความล้มเหลวอย่างรุนแรงในท้ายที่สุด

Ray บอกว่า คำถามที่ดีที่สุด เพื่อจะนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีสุดนั้นควรเป็น..

“ผมจะทำอย่างไรให้รู้ว่าความคิดของผมนั้นถูกต้อง”

โดย Ray บอกว่านี่คือ การปรับ Mindset ที่สำคัญที่สุดในชีวิตทำให้เขามีอย่างทุกวันนี้

Ray แนะนำขั้นตอนที่เขาปฏิบัติดังนี้ครับ

  1. หาคนฉลาดที่สุดที่ไม่เห็นด้วยกับผม ดังนั้น ผมจึงสามารถเข้าใจเหตุผลของพวกเขาได้
    .
    2. รู้เมื่อไรที่จะไม่แสดงความคิดเห็น (ฟังให้เป็น)
    .
    3. พัฒนา ทดสอบ และจัดระเบียบหลักการที่ยั่งยืนและเป็นสากล
    .
    4. สุดท้ายคุณจะได้แนวคิดเพื่อตัดสินใจ ที่มีข้อดีเพิ่มขึ้นและลดข้อเสียลง ไอ้อย่างมาก

หนังสือฉบับแปลไทยสามารถสั่งซื้อได้แล้วที่ https://www.investing.in.th/principles

#Principles

เขียนโดย
จอมทรัพย์ (ลิงค์) สิทธิพิทยา
(Facebook: Jomzup)

  • Co Founder & CEO บริษัท Exzy
  • TEDxBangkok Speaker 2016
  • Special Lecturer ด้าน Innovation & Technology
  • Golf & Sport Lover

--

--

Jomzup Link
Effective Entrepreneurs

Co-Founder and CEO of Exzy Co., Ltd. Strong opinions and shared thoughts on design, business, and tech.