บันทึกความสุขระยะสั้น — นักศึกษาฝึกงาน Eventpop

by palmgyu

💐palmgyu
Eventpop
2 min readAug 1, 2019

--

ป้ายบริษัทคุมโทนมินิมอลแล้วเมื่อเดือนก่อน

สวัสดีค่ะ ชื่อ ปาล์ม นักศึกษาชั้นปี 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาสตร์ เอกวารสารและหนังสือพิมพ์ (JR10) มหาวิทยาลัยศิลปากร

แน่นอนว่าหลังจากบทความนี้เผยแพร่ออกไปปาล์มคงกำลังเรียนในชั้นปี 4 อย่างเคร่งเครียด(กับจุลนิพนธ์;-;) จึงใช้เวลาไม่นานนักมาเขียนเล่าความสุขถึงช่วงเวลาที่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และได้พบเจอผู้คนมากมาย โดยมีกำหนดเวลาเพียง 2 เดือนที่ต้องใช้มันให้คุ้มค่าในตำแหน่ง Content Creator ที่บริษัท อีเว้นท์ ป็อป จำกัด

Internship

เทศกาลฝึกงานของเด็กนักศึกษาระหว่างเดือน พ.ค. — ก.ค. 62 ที่ผ่านมา Eventpop มีเด็ก ๆ มาป่วนถึงสองคน โดยมีตำแหน่งประจำการช่วยเหลือพี่ ๆ ทีมคอนเท้นต์ในตำแหน่ง Content Creator และ Content Writer คือ ปาล์มกับโม นั่นเองค่ะ (โมมาทีหลังปาล์มหนึ่งสัปดาห์แหละ เกือบเหงาแล้ว)

ดังนั้นแล้วปิดเทอมนี้จึงมีเฉพาะทีมคอนเท้นต์เท่านั้นที่เปิดรับนักศึกษาฝึกงานค่ะ

ปาล์มและโม ม.กรุงเทพ (มีกันสองคนก็ไม่เหงาเพราะโดนพี่แกล้งงงง งอแง)

Content Creator ต้องทำอะไรบ้าง

แน่นอนว่าตำแหน่งนี้ต้องมีความครีเอทีฟในการสร้างงานเขียนประเภทต่าง ๆ รวมถึงการมีเทคนิคถ่ายรูปอย่างมืออาชีพ เพื่อโปรโมทงานอีเว้นท์หรือไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่บนช่องทาง social media รวมถึงมีความใส่ใจในการอัพเดทข่าวสารรอบตัวตลอดเวลา

ตัวอย่างผลงานใน Blog l https://www.eventpop.me/blogs?category=blog
ตัวอย่างผลงานจาก Blog or Facebook

ดังนั้นแล้ว หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย คือ สร้างคอนเทนต์ลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งทำได้ใน 4 ประเด็นหลัก ๆ ในเรื่องของ Entertainment, Education, Sports และ Activities

ที่นี่เปิดให้เราสามารถได้แสดงความคิดเห็นและเสนอประเด็นงานในเรื่องที่ต้องการทำได้อย่างอิสระ หรือดูตามความเคลื่อนไหวของอีเว้นท์ที่ขึ้นงานกับหลังบ้านว่ามีงานไหนน่าสนใจบ้าง ก็สามารถนำไปเขียนเป็นคอนเทนต์ได้ เช่น นิทรรศการต่าง ๆ งานสัมมนาหรือเวิร์คช็อปที่น่าสนใจค่ะ

ตลอดเวลา 2 เดือนนี้ปาล์มจึงได้ทำทั้งการเขียนข่าว PR, Recap หรือเขียนคอนเท้นต์ทั่วไป รวมถึงตัดต่อวีดิโอและทำกราฟิกบ้าง ทั้งยังได้เรียนรู้โปรแกรม Sketch จากพี่โจโจ้ Graphic Design ที่รับหน้าที่สอนให้กับน้องทั้งสองคน

หน้าตาของ application: Slack

นอกจากนี้สิ่งที่ต้องเรียนรู้ใหม่อีกอย่างหนึ่ง คือ ช่องทางการติดต่อและส่งงานภายในบริษัท ซึ่งใช้ application ที่มีชื่อว่า Slack เป็นอีกหนึ่งแอพที่สะดวกสบายมาก ๆ เมื่อเทียบกับช่องทางอื่น ยกตัวอย่าง เช่น การส่งงานเป็นไฟล์จะไม่ถูกลบออกถาวรแม้จะผ่านไปนานนับเดือนก็ตาม สามารถสร้างห้องแชทรวมได้หลายห้อง และยังมีห้องแชทส่วนตัวด้วย เรียกว่าโคตรเจ๋งเลยแหละ

สรุปนะว่า ตำแหน่ง Content Creator เป็นการสร้างคอนเทนต์เพื่อหาสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อ่านทั้งในเพจเฟซบุ๊ก บล็อคและช่องทางอื่น ๆ ของอีเว้นท์ป็อป เรียกว่าเป็นงานที่สนุกมาก ๆ เพราะเราจะได้ออกไปท่องเที่ยวในงานอีเว้นท์มากมายข้างนอก ไม่ได้แค่นั่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศนะ

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปดูตัวอย่างผลงานได้เลย

w/ Eventpop Team

หลังจากฝึกงานที่นี่เสร็จแล้วเป็นอย่างไรบ้างนะ ?

แน่นอนว่าปาล์มได้ความรู้จากประสบการณ์การทำงานกลับไปอย่างเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะจากพี่แหวนที่ต้องตรวจและแก้ไขงานแต่ละชิ้นให้เป็นไปตามอัตลักษณ์ของบริษัทมากที่สุดก่อนจะถูกเผยแพร่ไปยังคนอ่าน และพี่โจโจ้ที่แบ่งปันเทคนิคการทำกราฟิกในแต่ละชิ้นงาน ‘ไม่รู้จะทำยังไงเรียกพี่โจ้ ฮ่า ๆ ’

และอย่างหนึ่งที่ประทับใจมาก ๆ คือ ที่นี่ ‘ทุกคนเสมือนเป็นเพื่อนกัน’ สามารถแชร์หรือแบ่งปันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กันและกันได้อย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะทุกวันศุกร์สุดสัปดาห์จะมีคลาสสอนจากทีมใดทีมหนึ่งสลับกันไป จำได้แม่นเลยว่าในวันศุกร์แรกที่ปาล์มได้เรียน คือ คลาส Youtuber ของพี่แม็กวริน เปิดลวงลับเทคนิคการทำช่องยูทูปซึ่งเป็นความรู้ใหม่ที่ดีมากทำให้ปาล์มเกิดแรงบันดาลใจดี ๆ และยังมีคลาสที่สนุก ๆ อย่างทำกัวซาจากพี่แหวน (เฮ้ยย ไม่ได้อวย)

นั่นแหละ ต้องยอมรับว่าฝึกงานที่นี่มันสนุกมากจริง ๆ แทบไม่อยากกลับไปเรียนปี 4 เลยนะเออ

ทุกวันศุกร์สิ้นเดือนเรามีมีตติ้งแบบนี้ (คลาสเรียนก็สอนตรงนี้)

สุดท้ายแล้ว

ต้องขอบคุณพี่แม็ก พี่บุ๊ค พี่ปุ้ม พี่แหวน พี่ริว พี่โจโจ้ พี่นน และพี่อ๋อม รวมถึงพี่ ๆ ที่ปาล์มไม่ได้เอ่ยถึงนะคะ เวลา 2 เดือนเศษกับการฝึกงานที่อีเว้นท์ป็อปเป็นประสบการณ์การฝึกงานครั้งแรกที่ดีมาก ๆ สำหรับนักศึกษาคนหนึ่ง

และโชคดีมากที่คนนั้นเป็นปาล์ม

ขอบคุณมากค่ะ ทุกคนเลย

เห้ย ๆ ยังไม่จบ

จะบอกว่าที่นี่มีขนมนมเนยให้หยิบทานตามใจชอบด้วยจ้าน้อง ๆ ><

--

--