แชร์ประสบการณ์การทำงานสาย Data ในบริษัท Start-up และการทำโปรเจคสุดคูล

Nisith Aukkarapattanakul
fastworkco
Published in
3 min readAug 3, 2022

ออกตัวก่อนว่าอันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของเราเองเท่าน้านน แชร์เป็น Experience ให้ผู้อ่านไม่ว่าจะเป็นน้องจบใหม่ กำลังจะจบ หรือคนที่ทำงานอยู่ก็ตามได้รับรู้เกี่ยวกับประสบการณ์จากการทำงานของเราเอง และอาจจะได้นำไปพิจารณาตอนเลือกทำงานเลือกเรียนคร้าบ

Topics

  • Brief about me
  • Fastwork ?
  • Data project@ Fastwork
  • Conclusion

Brief about me

แนะนำตัวเองก่อนครับ ตอนนี้ทำงานเป็น Business Intelligence & Analytics ที่ Fastwork.co จ้า เราเรียนจบจากวิศวะจุฬา เครื่องกล แต่เราชอบเขียนโปรแกรม เราคลั่งเรื่อง Robotics & IoT อยู่ช่วงนึง แต่เทรนด์เรื่อง Data มาแรงมากๆช่วงเราอยู่ปี 3 เราเลยลองศึกษาแล้วชอบและเราคิดว่ามันต่อยอดไปได้ไกล ก็เลย twist มาทำ Data ฮะ จริงๆต้องขอบคุณ Class ที่เราเรียนตอนปี 4 ของภาควิชา stats ที่ชื่อว่า Data science in practicum มากๆ (ขอบคุณอาจารย์ต้าครับ 5555)เปลี่ยนชีวิตเราไปเลยได้ความรู้เยอะมากๆ จนกระทั่งเรานำความรู้นี้ไปต่อยอดจนได้ไปทำงานที่บริษัท E-commerce ในตำแหน่ง Business Intelligence แห่งหนึ่งอยู่ 1 ปี และย้ายไปที่ Fastwork ที่เราทำอยู่ปัจจุบัน (1 ปีเกือบครึ่ง)

เล่าการเป็น BI ที่ E-commerce แห่งหนึ่งก่อน คือบริษัทที่เราทำมีคนประมาณ 2,000 คน ดังนั้นใน role BI เนี้ยะ ก็จะมีหน้าที่หลักๆแค่ดึงข้อมูลไป serve business team เท่านั้น อาจจะมีได้ทำ Dashboard สวยๆบ้าง ทำ Automation บ้าง แต่หลักๆ 90% ก็คือเขียนคิวรี่ ทำ report ซึ่งทำๆไปสุดท้ายเราก็เบื่อและย้ายออกในที่สุด เท่าที่เรารู้บริษัทใหญ่ๆส่วนมาก scope งานของสาย Data Analyst and BI ตัวเนื้องานจะประมาณนี้หมด ซึ่งอันนี้จริงๆแล้วแต่คนเลยว่าชอบแบบไหน อันนี้เป็นมุมมองของเราต่องานเฉยๆ

หลังจาก 1 ปีผ่านไป Fastwork contact เรามาให้ไปสัมภาษณ์ เราก็ลองๆดู แล้วตอนคุยกับหัวหน้าเรารู้สึกว่าเขาเก่งมากและเนื้องานคือสิ่งที่เราอยากลองทำจริงๆ คือจะเป็นการทำ end-to-end ของโปรเจค data ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ดึงข้อมูล ตอนสัมภาษณ์เราคาดหวังไว้ระดับนึงว่างานจะต้องสนุกมากๆแน่ๆ แต่พอเรามาทำงานจริง… มันสนุกกว่าที่เราคิดไว้ 555555

เดี๋ยวต่อไปจะเล่าเกี่ยวกับ Fastwork และการทำงานละ (เราคิดว่า start-up ส่วนใหญ่น่าจะสไตล์นี้นะ)

Fastwork ?

https://fastwork.co/ คือแพลตฟอร์มสำหรับฟรีแลนซ์ในการลงขายงาน ที่มีฟรีแลนซ์ให้เลือกให้บริการถึง 106 หมวดหมู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่จ้างทำโลโก้ แปลภาษา เขียนเว็บ แอดมิน ออกแบบบ้าน ดูดวง เทรนเนอร์ และอื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็น one-stop-service สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจและการจ้างคนที่เป็น expert ในด้านนั้นๆเข้ามาช่วยงานได้เลย

Fastwork homepage
Fastwork subcategory

โดย Fastwork จะมีทั้งเว็บและแอพให้ user ได้เลือกใช้งานกันอีกด้วย ปล. แอพเพิ่ง launch version ใหม่ไป เขียนด้วย Flutter ด้วยแหละ

Data project@ Fastwork

เราเป็น BI ที่อยู่ในทีม Product แต่ก็คือทำงานกับทุกทีมที่ใช้ Data นั่นแหละไม่ว่าจะเป็น Marketing, Operations หรือ B2B ก็ตาม อย่างที่เราเกริ่นไว้ว่าเราทำงานที่เก่า เรานั่งดึงคิวรี่ทั้งวัน แต่มาที่นี่เราคิวรี่ลดลงเยอะมาก แต่เพิ่มมาด้วยการคิดว่าจะ solve ปัญหานั้นๆอย่างไรมากขึ้น discussion กับทีมมากขึ้น และบางโปรเจคก็ต้องอ่าน paper ด้วย lol

ที่ Fastwork ด้วยความที่เป็น start-up และมี Culture ที่ชัดเจน โดยเป็น flat structure คือทุกคนมีสิทธ์มีเสียงเท่าเทียมกันหมด ใครมีไอเดียหรือมีความเห็นยังไงกับสิ่งต่างๆใน product สามารถหยิบมาคุยกันได้เสมอ และโจทย์ปัญหาจะมีหลากหลายที่เราได้เข้าไปมีส่วนร่วม ไปเข้าใจโปรเจคจริงๆว่ามันคืออะไร

key ก็คือ ปัญหาคืออะไรและเราสามารถใช้ Data ในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นยังไงได้บ้าง โดยไม่ได้ fix ว่ามันต้องออกมาเป็น Dashboard เท่านั้น มันอาจจะออกมาเป็น Insight ออกมาเป็น idea หรือโมเดลใดๆก็ได้ที่เหมาะกับปัญหาเหล่านั้น

เราจะยกตัวอย่าง 1 โปรเจคที่เราค่อนข้างชอบ (โปรเจคอื่นๆเดี๋ยวอาจจะมาเล่าทีหลัง มีเจ๋งกว่านี้ !) โปรเจคนี้มาจากการที่เราอยากไปลองเล่นแอพอื่นมาเป็นแอพเกี่ยวกับการเงิน แล้วแอพนั่นมี CTA ที่ให้กด แต่เราไม่กล้ากดเพราะกลัวว่ากดแล้วจะต้องเสียเงิน !? เราเลย reflect กลับมาที่ปุ่มการจ้างงานใน Fastwork ว่า อืม มันจะทำให้ user รู้สึกแบบนั้นมั่งไหมนะ ?

เวย์ในการพิสูจน์มันก็มีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ การทำ research เพิ่มเติม การทำ A/B test และเวย์ที่เราเลือกคือการทำ A/B testing กับปุ่มๆนี้ โดยเราสร้าง variant ที่น่าสนใจมาเพิ่ม 2 variant (ต้องขอบคุณทีม UX ที่ช่วยคิดคำและทำ survey อย่างคร่าวๆมาเทส) อันนี้เราเปลี่ยนปุ่มแล้ว deploy เองเลยผ่าน tool ตัวนึงและเขียน script เก็บข้อมูลเองผ่าน google tag manager ซึ่งเราก็จะเก็บข้อมูลมาหลายๆอย่างเกี่ยวกับการตัดสินใจคลิ๊กและนำมาวิเคราะห์เชิง stats อย่างลึกภายหลัง

และผลที่ได้ออกมาก็ค่อนข้างชัดเจนในเชิง Stats ว่า CTA มีผลจริงๆและผู้ชนะก็คือ ?s?%$#@$?$@? (ไว้รอดูในเว็บนะครับ น่าจะ deploy ในเร็วๆนี้5555)

แต่สิ่งที่ประทับใจนอกจากการเทสแล้วได้ผลที่มี impact จริงๆ มันคือการที่เราได้ทำ Test นี้อย่างรวดเร็ว ตอนเราได้ไอเดียนี้มาเราก็ไปคุยกับหัวหน้าทีม product และเขาก็ตอบเรามาสั้นๆว่า ลองทำแล้วเทสดูไหม ซึ่งด้วยความที่เราชอบทำอะไรที่มันสนุกๆและมี impact เราเลยรีบไปหา way ในการทำ A/B test และทำ experiment design ว่าจะเก็บข้อมูลยังไง วัดผลยังไงมาอย่างรวดเร็วจนได้เทสจริงภายในระยะเวลาอันสั้น (ด้วยความร่วมมือจากทีม UX และ Engineer ที่ร่วมคิดและ support กันมากๆ)

หลายๆ data project ใน Fastwork ไม่ได้ถูกแบ่งว่าเป็น data analyst task, data science task หรือ data engineer task ด้วยความที่เป็น start-up ไม่ได้มี scale ใหญ่เหมือน cooperate เราก็เลยเหมาทำแทบทั้งหมด (ณ ตอนนี้ Data team ที่ดูเรื่องตัวเลขมีแค่เรา) โดยถ้าเราติดปัญหาตรงไหน เราก็จะมี product manager / UX team / engineer team ที่เราสามารถปรึกษาและ discuss ได้เสมอ

Data skill sets ที่ใช้ในตอนนี้ก็จะมี EDA, SQL, spreadsheets, Python, Natural Language Processing (ทั้งที่เป็น ML และ Rule-based)

Natural Language Processing เนี่ย เราเพิ่งนำมาลองใช้ได้ประมาณครึ่งปี ด้วยความที่ว่าบริษัทเรามีข้อมูลที่เป็น Text ค่อนข้างเยอะ เราเลยไปศึกษามาหนักหน่วงมากๆ ทั้งเรื่อง Algorithm และการประยุกต์ใช้ จนตอนนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นมาก อันนี้ก็เป็นอีก 1 ข้อดีของบริษัท Start-up นะ เพราะมันไม่ได้มี scheme อะไรตายตัวในการทำโปรเจคเลย เราแค่หา way ในการทำโปรเจคที่เวิร์คที่สุดและลองทำมันดู เป้าหมายของเราในปีนี้คือเราอยากทำ NLP model ที่เจ๋งๆจนแชร์เป็นแนวทางให้คนที่ทำโปรเจคในเชิง NLP สามารถมาดูเป็นตัวอย่างได้ :)

Conclusion

ถ้าให้สรุปภาพรวมของ Data project ที่ Fastwork เราขอแบ่งเป็น 2 ขา

  1. Reactive : ทีมต่างๆจะมี requests หรือมีคำถามเข้ามา หน้าที่ของเราก็คือคิดและวิเคราะห์เกี่ยวกับโจทย์ปัญหานั้น และให้ output เป็น insight, dashboard หรืออะไรก็ตามที่เหมาะสมกับปัญหานั้นๆ
  2. Proactive & Roadmap following : โดยการคิดโปรเจคขึ้นมาเองเพื่อตอบโจทย์ Business หรือทำตาม project ที่วางไว้ใน roadmap เช่น โปรเจคการทำ Ranking score, Social listening, A/B testing และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งพาร์ทนี้เราจะต้องทำการศึกษา ทำ research เกี่ยวกับ Topics นั้นๆ และทำ prototype มันออกมาเพื่อ Discussion กันในทีมและพัฒนาต่อจนสมบูรณ์

*จริงๆจะมีพาร์ท Website Tracking ก็คือการเขียน script เพื่อเก็บข้อมูลบน website เพื่อมาวิเคราะห์ต่อโดยใช้ Google tag manager จริงๆก็อยู่ภายใต้ทั้งข้อ 1 และ 2 แหละ*

ด้วยความที่เราทำงานที่ Fastwork เกือบๆปีครึ่งแล้วเลยอยากเขียนบทความเก็บไว้หน่อย และเป็นการแชร์ประสบการณ์การทำงานสาย Data ในบริษัท Start-up ไปในตัว ฮ่าๆ ใครมีข้อสงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็มาคุยกันด้าย (แนบโปรไฟล์ https://www.linkedin.com/in/nisith-aukkarapattanakul/)

ป.ล. ตอนนี้ Fastwork is hiring Data Analyst 1 position นะคร้าบบ ถ้าใครชอบทำโปรเจคและโปรดักส์สนุกๆก็มาจอยกันได้เล้ย https://careers.fastwork.co/ อยากถามอะไรเพิ่มเติมก็ทักมาได้เล้ย

ป.ล.2 ใครอยากให้แชร์เพิ่มเรื่องการย้ายสายหรืออื่นๆทักมาบอกได้เด้อ ถ้าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน

--

--