Finema Internship Diary EP. 1

Jirathcha Tantrakul
Life at Finema
Published in
2 min readDec 6, 2022

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน!

บทความนี้ เราจะมาพูดถึงโปรแกรมฝึกงาน ที่ทางบริษัท ฟินีม่า จำกัด จัดขึ้น เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสเรียนรู้ และได้รับประสบการณ์ชีวิตการทำงานที่แท้จริง เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไปในอนาคตได้

โดยใน EP. 1 นี้ เราได้เชิญน้องฝึกงานคนล่าสุด ‘นายวิวัฒน์ ยี่สันเทียะ’ หรือ ‘น้องปอ’ Software Development Intern มาพูดคุยถึงประสบการณ์ และความประทับใจในช่วงการฝึกงานที่ฟินีม่า รวมไปถึงการร่วมทำงานกับพี่ๆ ในทีม Developer

อย่ารอช้า ไปติดตามอ่านบทความกันดีกว่า!

  1. แนะนำตัวกันหน่อย ชื่ออะไร เรียนอยู่ที่ไหน และคณะอะไร

สวัสดีครับ ผมชื่อ ปอ นายวิวัฒน์ ยี่สันเทียะ ตอนนี้เรียนอยู่ปีที่ 4 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต คณะวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีครับ

2. รู้จักบริษัท ฟินีม่า ได้อย่างไร แล้วทำไมถึงอยากฝึกงานกับเรา

ผมไปลงโพสในเพจเพื่อหาที่สมัครฝึกงาน แล้วทางฟินีม่า ติดต่อมา พอได้พูดคุยเพิ่มเติม แล้วรู้สึกว่าทางทีมให้ความใส่ใจ และเข้าใจถึงการทำงานของคนพิการทางสายตาเลยตัดสินใจฝึกงานกับที่นี่ครับ

3. ช่วงฝึกงานที่บริษัทฟินีม่า มีความประทับใจอะไรที่อยากแชร์บ้างมั้ย

ความประทับใจที่อยากแชร์ ก็คือ พี่ร่วมงานทุกคนเป็นกันเองมาก และคอยช่วยเหลือผมในทุกๆ อย่าง ตลอดระยะเวลาที่ผมฝึกงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน เวลาที่ผมเจอปัญหาที่ไปต่อไม่ได้ เรื่องอาหารการกิน รวมไปถึงการให้คำแนะนำ และแนวทางในการทำงานต่างๆ ที่ไม่เคยเจอมาก่อน

อีกทั้งอยากขอบคุณพี่แม่บ้าน ที่คอยอำนวยความสะดวกให้หลายๆ อย่าง เช่น คอยเสียบปลั๊กโน๊ตบุ๊ค เมื่อผมมาถึงโต๊ะทำงาน คอยหาขนมขบเคี้ยว และน้ำดื่มให้ในระหว่างการทำงาน รวมถึงคอยพาเดินไปเข้าห้องน้ำที่การออกแบบทางเข้าไม่ได้เอื้ออำนวยให้กับคนที่มองไม่เห็นโดยเฉพาะ

4. ตั้งแต่เริ่มฝึกงานจนถึงตอนนี้ น้องปอได้ฝึกฝนทักษะ เทคนิค และได้รับความรู้ใหม่ๆ อะไรไปบ้าง แชร์ให้พวกพี่ๆ ฟังหน่อยได้มั้ย

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการฝึกงานในครั้งนี้ ก็จะมีตามด้านล่างเลยครับ

  • การใช้ GitLab ในการ Pull/Push Code เพื่อให้ทำงานได้ง่ายขึ้น
  • การใช้ Docker ในการทำงานเพื่อ Test/Debug Code รวมถึงการทำงานบน Container ต่างๆ ที่มีการตั้งค่าไว้ เช่น การเข้าไป Access Database บน Container
  • การทำ Migration Database ด้วย Typescript และ Knex.js
  • การทำ Api ด้วย Go Lang/Echo Framework และในรูปแบบ REST/CRUD API
  • การติดต่อกับ Database ด้วย Gorm
  • การออกแบบโปรแกรมในรูปแบบ MVC หรือ Model View Controller

5. อยากให้น้องปอแชร์เคล็ดลับ หรือ อุปกรณ์ที่ช่วยผู้พิการด้านสายตาในการเขียนโปรแกรม หรือ Coding

หลักๆ ผมจะใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงาน ถ้าเป็น Coding จะใช้โปรแกรม Visual Video Code เนื่องจากเป็น Integrated Development Environment (IDE) ที่ซัพพอร์ต Screen Reader ที่ช่วยอ่านข้อมูลบนหน้าจอครับ

6. มีคำแนะนำอะไรที่อยากแบ่งปันให้กับคนที่อยากฝึกงานสายนี้บ้างมั้ย

ก่อนอื่นต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า เราสนใจด้านเทคโนโลยีหรือไม่ และสนใจฝึกงานเพื่ออยากพัฒนาตัวเองในด้านไหน

อย่างตัวของผมก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าอยากฝึกงานด้านเว็บโดยเฉพาะ Backend เมื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้ว สเต็ปต่อมาก็คือ การหาความรู้ และฝึกฝนในสิ่งที่ตัวเองสนใจจนมี Project ที่จับต้องได้จริงๆ ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นผลงานที่ใหญ่ แต่ควรที่จะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ และศักยภาพของตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะทางบริษัท ฟินีม่า ก็พร้อมที่จะเปิดรับให้เข้ามาฝึกงานอย่างแน่นอน

สิ่งสำคัญอย่างต่อมาก็คือมี Mindset ในการทำงานเป็นแบบไหน แน่นอนว่าการฝึกงานเราจะต้องเจอปัญหาอยู่แล้ว เพราะสิ่งที่เราได้เรียนรู้ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่เราไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน หากเราเป็นคนที่ขยันเรียนรู้ และอดทน พร้อมต่อสู้กับทุกปัญหาที่ได้เจอ และมีวิธีรับมือได้อย่างเหมาะสม การทำงานก็จะเต็มไปด้วยความสุข

แน่นอนว่าในการทำงานจริง ไม่มีใครรู้ไปหมดทุกเรื่อง ดังนั้นการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา จะทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าบางเรื่องเรารู้ แต่พี่ที่สอนงานไม่รู้ และคิดว่าสิ่งนั้นเป็นประโยชน์ในการทำงานจริง เราก็สามารถแชร์ไอเดียนั้นได้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันได้ดียิ่งขึ้นครับ

7. ก่อนจะจบการฝึกงานกับบริษัทฟินีม่า น้องปอมีอะไรอยากจะบอกพี่ๆ บ้างมั้ย

อย่างแรกเลย ผมอยากจะขอบคุณพี่ๆ ทุกคนในบริษัทครับ ทุกคนคือแรงผลักดันที่ทำให้ผมอยากพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ มากขึ้นในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตในการทำงาน หรือชีวิตในการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม ตลอดระยะเวลา 3 เดือนของการฝึกงาน ทำให้ผมเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ผมก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่าถ้าหากไม่ได้มาฝึกงานที่บริษัท ฟินีม่า ชีวิตช่วงวัยฝึกงานของผมจะได้รับสิ่งดีๆ แบบนี้หรือไม่

และคนที่ผมอยากขอบคุณมากที่สุดก็คือ พี่เอเจ CEO ผมรู้ว่าหากไม่มีพี่เอเจให้โอกาสผมได้เข้ามาฝึกงานตรงนี้ ผมก็คงไม่ได้มานั่งทำงาน และได้เจอเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก และเป็นกันเองแบบที่นี่ เพราะอย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว คนพิการส่วนใหญ่มักจะถูกเลือกปฏิบัติ โดยที่ลืมไปว่าคนพิการก็คือมนุษย์คนนึงที่มีความรู้ความสามารถไม่แพ้คนปกติ เพียงแต่บางอย่างอาจจะต้องปรับให้เหมาะสมกับประเภทความพิการนั้นๆ เมื่อได้ Solution ที่เหมาะสมแล้ว ผมเชื่อว่าคนพิการก็สามารถทำงานได้ไม่แพ้คนปกติเลยครับ เพียงแค่ให้ได้รับโอกาสในการแสดงความรู้ความสามารถที่มี

สุดท้ายนี้ ผมกล้าพูดได้เลยว่า ฟินีม่า เป็นบริษัทที่ดีจนไม่รู้จะบรรยายออกมาให้เป็นคำพูดยังไงได้หมด ทั้งบรรยากาศในการทำงาน ทั้งเพื่อนร่วมงาน และอาหารการกินที่มีอย่างครบครัน การที่ได้เจอคนเก่งๆแน่นอนว่าทำให้ผมได้พัฒนาตัวเองอย่างที่ไม่เคยนึกไม่เคยฝันมาก่อน สิ่งที่ผมได้รับตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่อยู่ที่นี่ ให้ผมขอบคุณยังไงก็คงพูดออกมาได้ไม่หมดครับ

อยากฝากทิ้งท้ายไว้ ถ้าใครสนใจอยากสมัครเข้ามาเป็นเด็กฝึกงาน หรือ เป็นพนักงานประจำ บริษัท ฟินีม่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผมแนะนำครับ รับรองจะไม่ผิดหวัง และจะได้สิ่งดีๆ จากที่นี่กลับไปเยอะแน่นอนครับ

_____________________

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับบทความสัมภาษณ์น้องฝึกงานที่ ฟินีม่า ต้องบอกเลยว่าจุดประสงค์หลักที่เราจัดโปรแกรมการฝึกงานนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้การทำงานจากสายงานที่พวกเขาสนใจจริงๆ เพราะฉะนั้น ฝึกงานกับเราไป ไม่มีทางผิดหวัง และจะได้ความรู้ และความสนุกกลับมือไปแบบ 100% แน่นอน

นอกจากโปรแกรมฝึกงานแล้ว ทางบริษัท ฟินีม่า จำกัด ยังได้ร่วมมือกับ Vulcan Coalition หรือ ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่สร้างอาชีพให้กับผู้พิการประเภทต่างๆ ให้มีโอกาสทำงานในยุคใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ด้วยศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง เพื่อให้ผู้พิการสามารถมีรายได้เลี้ยงชีพตนเองได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จ้างงานผู้พิการ 2 ท่านเพื่อทำงานใน Project จัดการข้อมูลเพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ และในปีหน้า เราจะยังคงจ้างผู้คนพิการต่อไป เพื่อทำเรื่องหนังสือเสียงเพื่อการเรียนรู้

หากผู้ใดสนใจเข้ามาฝึกงาน หรือ ทำงานร่วมกับเรา สามารถส่ง Resume/CV มาได้ที่ job@finema.co หรือ หากมีข้อสงสัยอะไร สามารถ inbox เข้ามาสอบถามได้ผ่านทาง Facebook: Finema สมัครเข้ามากันเยอะๆ นะ พวกพี่ๆ รออยู่ :)

--

--

Jirathcha Tantrakul
Life at Finema

Experienced Marketing and Public Relations with a demonstrated history of working in the technology industry.