Tại sao tôi lại phải Tiết Kiệm???

Thanh Như
4 min readFeb 1, 2018

--

Tôi thường than phiền rằng dạo này “viêm màng túi” khổ sở quá, và nếu bạn khuyên tôi nên tiết kiệm đi, thì tôi sẽ trả lời lại bằng câu hỏi “Tại sao tôi lại phải tiết kiệm?? Khổ vẫn hoàn khổ à vì tiền kiếm ra thì phải tiêu cho hết chứ lại phải dè xẻn her her!” và sau đó tôi sẽ quên luôn lời khuyên của bạn và… tôi lại kêu “hết tiền rồi oidoioi” :D

Còn nếu bạn không phải người đưa ra lời khuyên kia mà lại giống như tôi, thì xem chừng bây giờ sẽ là lúc cả hai chúng ta cần phải để ý đến Tiết Kiệm một chút!

Tại sao tôi lại phải tiết kiệm??? (nguồn: blogspot.com)

Tiết Kiệm hiểu một cách đơn giản là số tiền mà chúng ta không sử dụng ngay để tiêu dùng. Vì vậy với cô nàng công sở lĩnh lương cuối tháng như tôi thì tiền cứ về tài khoản là tiêu ngay cho nóng hổi chứ tội chi mà tiết kiệm haha! Với cả một danh sách dài những thứ muốn mua thì thực sự chẳng còn tâm trí nào để dành đồng nào nữa…

Nhưng hẳn là việc gì cũng có bước ngoặt, lần thứ n tôi hết tiền và tư duy một góc khác rằng “tại sao tôi NÊN tiết kiệm?”. Vì có lẽ tiết kiệm là tốt nên bạn mới khuyên tôi chứ?!

Việc suy nghĩ về điều gì nghiêm túc bạn sẽ thấy những dấu hiệu rất rõ rệt về điều đó. Khi bắt đầu nghĩ đến tiết kiệm, đọc từ câu chuyện nào tôi cũng thấy người ta khích lệ việc tiết kiệm, và thuyết phục tôi rằng tiết kiệm là điều tích cực và nên làm. Tôi đã thay đổi suy nghĩ như thế nào?

Tại sao tôi NÊN tiết kiệm??? (nguồn: apartmentguide.com)

Nếu bạn đã từng nghe về việc nghỉ hưu năm 60 tuổi và để có 1 triệu đô thì mình cần tiết kiệm từ năm 20 tuổi, 10 đô/ngày với lãi suất 8%/năm, thì bạn thấy sức mạnh của tiết kiệm cũng đáng kể đấy chứ. Cụ thể hơn chút về câu chuyện đó bạn có thể xem video tại đây (ở phút thứ 2:22) nhé! ;)

Nếu bạn thấy việc nghỉ hưu vẫn quá xa xôi, thì có thể nói về chủ đề Tự Do. Việc tôi tiêu hết tiền lương của mình cũng được coi là một dạng tự do, tự do tiêu tiền mình kiếm ra rất chính đáng đúng không. Nhưng nó chỉ ngắn hạn thôi, thậm chí sự tự do này còn mang đến những điều buồn phiền vì… nhanh hết tiền quá! Đôi khi sự tự do này còn trở thành “vung tay quá trán” và có thể là tiêu tiền hoang phí!

Trong ngắn hạn, tôi nghĩ việc tiết kiệm sẽ buộc tôi phải bỏ chừa một khoản tiền mà rõ ràng tôi được quyền tiêu và tôi nghĩ nó đi ngược với quan điểm tự do. Nhưng bây giờ tôi nghĩ dài hơn một chút: việc luôn yên tâm có một khoản tiền để dùng bất kì lúc nào là sự tự do thực sự. Từ đó cũng tránh những than phiền vì hết tiền.

Vấn đề là luôn cân bằng giữa việc tiêu tiền và tiết kiệm sao cho bản thân mình thấy thoải mái: không quá khắt khe với bản thân khi chỉ được tiêu lượng tiền quá ít hay cũng không nên dễ dãi với mình khi tiêu tiền thả ga! Sự thoải mái đó là một điều hạnh phúc và tự do đấy thôi!

Thực sự thì tiết kiệm là một việc nên làm đấy! (nguồn: wordpress.com)

Nhưng rõ ràng để tiền nằm một chỗ sẽ bị mất giá từng ngày, nên sau khi đã tiết kiệm, thường mọi người sẽ mang tiền đi ngân hàng gửi (mở sổ tiết kiệm) hoặc mua bảo hiểm (phòng trừ những điều rủi ro trong tương lai) và “giàu” nhanh hơn bằng cách đầu tư vì so với những loại hình khác thì đầu tư mang lại lãi suất cao hơn nhưng tất nhiên mức rủi ro cũng cao hơn.

Tiết kiệm sẽ là hạt mầm của tự do, hạnh phúc và “giàu” nữa đấy! (nguồn: coultersproperty.co.uk)

Như vậy, tôi đã bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm. Khi vẫn còn đi làm công ăn lương, cuối tháng tin nhắn ngân hàng tới là tôi sẵn lòng trích 1 phần đã định để tiết kiệm và cho chúng “ngủ quên”. Và cũng may mắn thay việc tiết kiệm giúp tôi vẫn “khỏe mạnh” ngay cả khi thất nghiệp hay khi bắt đầu công việc mà lương không còn ổn định như trước. Bây giờ khi đã nghỉ làm ở văn phòng và bắt đầu những công việc tự do thì lương không chỉ cuối tháng nữa và cũng rải rác, tôi vẫn thực hiện theo nguyên tắc tiết kiệm của mình.

Tiết kiệm là để tự do và có trách nhiệm trong tài chính của mình, từ đó tôi cũng hạnh phúc và giàu hơn ;))

Còn bạn, câu chuyện về tiết kiệm của bạn thế nào???

Finhay — Tiết kiệm và đầu tư bắt đầu chỉ từ 50.000đ
Website: https://finhay.com.vn
Facebook page: https://www.facebook.com/finhayvn/

--

--