สะดวกกว่ากับการสร้าง Jira issues แบบอัตโนมัติ จาก Crash ที่เกิดขึ้นใน Firebase Crashlytics

Jirawatee
Firebase Thailand
3 min readSep 6, 2018

--

สมัยนี้ทีมนักพัฒนา Mobile App ในบ้านเราคงไม่มีใครที่ไม่ใช้ Crashlytics ซึ่งเป็นบริการ crash reporter ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจากทีม Firebase สำหรับการ monitor และแจ้งเตือน crash ที่เกิดขึ้นในแอป

ในขณะเดียวกัน กระบวนการพัฒนา software ในบ้านเราตอนนี้ ส่วนมากก็ใช้ Agile process และใช้ Jira ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆของโลกจาก Atlassian มาบริหารจัดการโปรเจค

คราวนี้ลองจินตนาการ การทำงานในทีมเมื่อมี crash เกิดขึ้นกับแอปของเรา ตัว Firebase Crashlytics ก็จะแจ้งเตือน crash ผ่านอีเมลของคนในทีม จากนั้นนับหนึ่งถึงสามล้าน สมาชิกในทีมไม่ว่าจะเป็น QA, นักพัฒนา หรือหัวหน้าทีม ก็จะเปิดอีเมลและเข้าไปดูรายละเอียดใน Firebase Console แล้วก็จะเปิด Jira สร้างการ์ด Bug ระบุรายละเอียดพร้อมลิงค์เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเปิดกลับเข้าไปดูรายละเอียดของ crash ใน Firebase Console ได้

ฟังดูขั้นตอนก็แอบวุ่นวายใช่มะ และมันคงจะดีถ้าเราสามารถสร้างการ์ด Bug ที่มีรายละเอียดพร้อมลิงค์ได้อัตโนมัติ หรือสร้างได้เลยผ่าน Firebase Console…ทะ ทาดาแดม แถ่มแถ่ม แถ่มแทมแท้ม ฝันของคุณเป็นจริงแล้ว เพราะวันนี้ Firebase และ Atlassian เค้า integrate ตัว Crashlytics กับ Jira เข้าด้วยกันแล้วจ้า

ทีเด็ดคือมี campaign ที่ให้พวกเราทุกคนสามารถสมัครใช้งาน Jira Software Cloud License ฟรี! แต่มีลิมิตที่สมาชิก 5 คน เพื่อเฉลิมฉลองการ integrate ในครั้งนี้ด้วย ให้เข้าลิงค์ใต้ภาพและกรอกอีเมลของเราไป

https://www.atlassian.com/software/jira/landing/crashlytics

จากนั้นจะได้รับอีเมลจาก Atlassian เพื่อให้เราทำการ Claim สิทธิ์นี้

รีบเคลมนาจา เพราะจะเคลมได้ถึงแค่ 31 ต.ค นี้เท่านั้น

กด Claim ไปจะมีฟอร์มให้เรากรอกอีกนิดหน่อย ซึ่งสำหรับคนที่มีอีเมลใช้งานกับ Atlassian อยู่แล้ว เช่นใช้ Bitbucket อยู่ ก็สามารถใช้ account เดิมสมัครเพื่อใช้งาน Jira Software Cloud License ได้

กรณี login ด้วย account เดิม ช่อง password จะไม่มี

คำถามต่อมาคือ ไม่เกิน 5 คนแล้วจะฟรีตลอดไปอ๊ะป่าวอะ เพราะปกติทดลองใช้ได้แค่ 7 วัน… รูปด้านล่างนี้คือคำตอบ และใครอ่านถึงตรงนี้ ก็คุ้มค่าแล้ว

As long as = ตราบชั่วฟ้าดินสลาย

ถ้าผู้ใช้งานไม่เกิน 5 คน ก็ยาวๆไปครับพี่น้อง เอาหละสมัครเรียบร้อยแล้ว ถัดไปก็เป็นการผูก Firebase กับ Jira โดยให้เราเข้าไปที่ Firebase Console เลือกโปรเจคที่ต้องการ จากนั้นคลิก Project settings แล้วก็คลิก tab ชื่อ Integrations แล้วจะเห็นกล่อง Jira ตรงหน้านั้น

รอรัยอะ กด Install เสะ
กรอก Jira project URL ซะ ถ้าไม่รู้เอามาจากไหน ให้กดลิงค์ project key ข้างๆ
กรอกอีเมล และ API token โดยเราจะต้องสร้าง API token ขึ้นมาก่อน ให้กดลิงค์ here ข้างๆ
จะวิ่งมาที่ https://id.atlassian.com/manage/api-tokens จากนั้นตั้งชื่อแล้วกด Create จะได้ API token มาละ

เสร็จแล้ว แต่เดี๋ยวก่อน ในหน้าเดียวกัน ให้ชำเลืองตามองข้างล่างสัก 45 องศา จะเห็นว่ามันสามารถ Config แอปได้ด้วย ให้เราเลือกแอปที่ต้องการ แล้วติ๊กเลือกได้เลยว่า crash ประเภทไหนใน Crashlytics ที่เราอยากให้สร้างการ์ด bug ใน Jira แบบอัตโนมัติ… ขุ่นพระ! สะดวกอะไรเบอร์นี้

สุดท้าย ก็ให้เราทำสิ่งที่นักพัฒนาอย่างพวกเราถนัดที่สุด นั่นก็คือ ทำให้แอป Crash!!!

แล้วเราก็แอบไปส่องดูใน Jira ของเรากัน

อุตะ! มาจริงด้วย

สำหรับใครที่ไม่ได้เลือกให้สร้าง issue อัตโนมัติ ก็สามารถเข้าไปที่ Firebase Console แล้วเลือก crash ที่เกิดขึ้น จากนั้นก็กดสร้างตามตัวอย่างนี้ได้ครับ

ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ หากผู้อ่านมีคำถามหรืออยากแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาแอปของคุณด้วย Firebase ก็แนะนำให้ไปพูดคุยกันได้ที่

และหวังว่าบทความนี้ จะทำให้ Productivity ของทีมนักพัฒนา Mobile App ของคุณเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่จุดศูนย์สาม สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่พี่น้องนักพัฒนา 🔥Firebase

--

--

Jirawatee
Firebase Thailand

Technology Evangelist at LINE Thailand / Google Developer Expert in Firebase