มีอะไรใหม่จากทีม Firebase ที่งาน Google I/O 2018

Jirawatee
Firebase Thailand

--

จากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Firebase ใน Google I/O ปี 2016 จนมาถึงงาน Google I/O ปี 2018 ก็ถือว่า Firebase มีอายุครบ 2 ขวบปีแล้ว ด้วยความที่เป็น App Development Platform ที่ครอบคลุมทั้ง iOS, Android, Web, Unity และ C++ ทำให้วันนี้ยอดแอปที่ใช้งาน Firebase รายเดือนมีมากกว่า 1.2 ล้านแอปแล้ว และแอปดังๆบนโลกมากมายก็มั่นใจใช้ Firebase ทั้งยังคงภารกิจที่จะช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปได้รวดเร็ว ง่าย ปลอดภัย มีคุณภาพ และช่วยเติบโตฐานผู้ใช้งาน

เปิดตัว ML Kit for Firebase

ทีม Firebase ได้เปิดตัว ML Kit for Firebase สถานะ beta ซึ่งบริการตัวนี้จะทำให้นักพัฒนาดึงความสามารถของ Machine Learning มาใช้งานในแอปได้บน Android และ iOS ง่ายสำหรับทั้งนักพัฒนาที่ประสบการณ์ด้าน ML มา หรือเพิ่งเริ่มต้นก็ได้

โดย use case หลักๆที่มาพร้อม SDK ชุดนี้ก็จะประกอบไปด้วย 5 use cases ด้วยกัน

ML Kit for Firebase สามารถประมวลผลได้ทั้งบนเครื่องของคุณ (on-device) แม้ไม่มีอินเตอร์เน็ต ซึ่งแน่นอนว่าความเร็วในการประมวลผลจะสูงมาก และหรือจะประมวลผลบน cloud ที่เบื้องหลังคือเทคโนโลยี ML ที่อยู่ใน GCP ซึ่งให้ความแม่นยำถูกต้องที่สูงกว่า และหากว่า use case ทั้ง 5 ยังไม่ตอบโจทย์คุณ คุณก็ยังสามารถ custom model ด้วยการเอา model จาก TensorFlow Lite มาอัพโหลดใน Firebase Console ได้

นอกจาก 5 use cases นี้แล้ว อนาคตทีม Firebase จะเพิ่ม use case อื่นๆเข้ามาเป็น use case พื้นฐานอีก หากใครที่สนใจอยากจะลองเล่น use case ใหม่ๆก่อนใคร เช่น Smart Reply, Face Contours ก็ให้ไปลงทะเบียนที่ลิงค์นี้ครับ Sign up

Firebase Performance Monitoring เข้าสู่สถานะ Stable แล้ว

หลังจากที่ Firebase ได้เปิดตัวบริการ Firebase Performance Monitoring ไปในงาน Google I/O ปีที่แล้ว ซึ่งบริการตัวนี้ช่วยให้นักพัฒนาทั้ง Android และ iOS ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกว่าส่วนไหนในแอปของเราที่ทำงานช้าบ้าง ทั้ง logic ที่เราเขียนเองและ network ซึ่ง ณ วันนี้มีแอปชื่อดังมากมายติดตั้งและใช้งานอยู่ โดยมีการรายการกว่า 1 แสนล้านครั้งต่อวันจากแอปที่ติดตั้งทั้งหมด

ซึ่งในเวอร์ชัน stable นี้เอง เราก็สามารถทราบถึง issue ที่เป็นประเด็นสำคัญ มีความรุนแรงกระทบทำให้แอปทำงานได้ช้าลง ซึ่งจะเห็นได้ที่ส่วนบนของ Performance Monitoring Dashboard เลย ทำให้เราทราบปัญหาได้ง่ายและแก้ไขได้รวดเร็ว

Google Analytics for Firebase ที่แหล่มกว่าเดิม

หากเราเข้าไปที่ Dashboard ของ Google Analytics for Firebase แล้วตอนนี้เราจะเห็นว่ามีการ์ดที่แสดงจำนวนผู้ใช้งานแอปแบบ real time และดูได้ว่า event ไหนที่ผู้ใช้เข้าไปมีส่วนร่วมบ้าง

และการบริการจัดการคนที่สามารถเข้าถึง Firebase Console โดยเฉพาะการดูข้อมูล Analytics จากนี้จะง่ายกว่าเดิมเพราะเมื่อเราไปที่เมนู Project Settings จะมี tab ชื่อ USERS AND PERMISSIONS มาให้เลย เราสามารถบริการจัดการการเข้าถึงผ่านเมนูนี้ได้

Firebase Test Lab รองรับ iOS แล้ว

Firebase Test Lab เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราทำ test ได้ทั้งแบบ physical และ virtual devices ซึ่งก่อนหน้านี้เราจะทดสอบได้เฉพาะ Android เท่านั้น และจากงานนี้ก็ประกาศชัดแล้วว่ารองรับ iOS ด้วย แต่จะปล่อยมาให้ใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ส่วนนักพัฒนา iOS อยากลองตั้งแต่วันนี้ก็ให้ไปลงทะเบียนที่ลิงค์นี้ Sign up

รูปตู้เก็บ physical device จากงาน Google I/O

ในงาน Google I/O 2018 มี session ต่างๆของ Firebase ที่น่าสนใจเพียบ ใครสนใจก็สามารถเข้าไปชมย้อนหลังใน Youtube ได้ครับ ส่วนบริการของ Firebase ก็จะมีออกมาอีกแน่นอน เพราะเขาบอกว่านี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการ Integrate เข้ากับ GCP ยังบริการอีกมากมายที่เขาคิดไว้ ก็รอติดตามข่าวกันต่อไป

สำหรับปีนี้ก็เป็นปีแรกที่ผู้เขียนสมหวังได้ไปงาน Google I/O กับเขาสักที หลังจากปีที่แล้วไปล้มป่วยที่ญี่ปุ่นจึงต้องบินกลับไทย ก็ขอปิดท้ายบทความนี้ไว้ด้วยรูปนีครับ ราตรีสวัสดิ์นักพัฒนาชาวไทย

--

--

Jirawatee
Firebase Thailand

Technology Evangelist at LINE Thailand / Google Developer Expert in Firebase